Phổ Biến 5/2024 # Khuôn Làm Chả Lụa Và Cách Làm Giò Lụa Bằng Khuôn ” Tự Mua Đồ # Top 7 Yêu Thích

Khuôn làm chả lụa biến ước mơ thành sự thật.

Chả lụa, chả giò là loại thực phẩm luôn luôn có mặt trong những dịp lễ, tết. Với ưu điểm là dễ bảo quản, dễ chế biến, vị dễ ăn đối với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, chả lụa trở nên cực kỳ phổ biến ở khắp Việt Nam.Tuy nhiên, do là loại thực phẩm đã qua quá trình chế biến nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có thể làm nhiều người lo ngại.

Giải pháp là tự làm chả giò, chả lụa tại nhà, nhưng để làm được món ăn này thì cần một số dụng cụ chuyên dụng. Bài viết này sẽ giới thiệu về chiếc khuôn làm chả lụa, chả giò, đồng thời hướng dẫn cách để làm giò lụa bằng khuôn chi tiết nhất.

Khuôn làm chả lụa là gì?

Khuôn làm chả lụa là loại thiết bị chuyên dụng giúp tạo ra lực nén, ép để tạo hình khi làm chả lụa, chả giò hay giò thủ. Khuôn làm chả lụa có cấu tạo bao gồm phần thân hình trụ, đáy khuôn, và cơ chế vặn để tạo lực nén.Quy trình làm chả lụa, chả giò thì bắt buộc phải trải qua bước nén này, để thành phẩm có độ chắc, giòn và dai.

Khuôn làm chả lụa có thể được sử dụng để chế biến nhiều loại chả như chả lụa, chả giò, giò thủ, chả giò xào. Ngoài ra, để tiện cho việc sử dụng thì khuôn cũng được sản xuất dưới nhiều kích thước khác nhau, giúp chế biến những phần chả lụa 0,5kg, 1kh hoặc 2kg.

Xem giá bán của khuôn là chả lụa đang được bán trên Tiki, Shopee, Lazada.

Khuôn làm chả lụa nào tốt?

Trên thị trường hiện nay có bày bán các sản phẩm khuôn làm giò chả bằng inox, tuy nhiên với nhiều chất lượng và giá bán khác nhau. Chúng tôi sẽ đưa ra một số tiêu chí để đánh giá chất lượng của loại sản phẩm này.

Cấu tạo khuôn làm chả lụa

Như đã nói ở trên, cấu tạo của khuôn làm chả lụa khá đơn giản, gồm 3 chi tiết là thân khuôn, đáy và cơ chế tạo lực nén. Mỗi chi tiết đều có những khớp để có thể dễ dàng tháo rời và lắp ráp lại với nhau.

Phần thân khuôn có hình trụ, mục đích là để tạo ra những thanh chả lụa hình tròn. Hình tròn giúp cho việc nấu, hấp thanh chả được chín đều từ ngoài vào trong, hình vuông hoặc hình tam giác thì có thể phát sinh nhiều vấn đề khi nấu hoặc gói.

Phần đáy có thể tháo rời để sau quá trình ép có thể dễ dàng lấy thanh chả ra khỏi khuôn. Phần đáy bao gồm một tấm kim loại hình tròn có đường kính bằng phần thân khuôn, và một thanh kim loại để cố định đáy.

Phần cơ chế tạo lực ép gồm một tấm thép hình tròn giống như phần đáy, đồng thời có thêm một chân ren và tay nắm. Khi sử dụng sẽ nắm vào phần tay cầm, vặn thật chặt xuống, lúc này thanh chả sẽ bị nén chặt lại, làm tăng thêm độ ngon của chả lụa.

Yêu cầu kỹ thuật của khuôn làm chả lụa

Để có thể hoạt động thì khuôn làm chả lụa cần đầy đủ cả 3 chi tiết là thân khuôn, đáy và cơ chế tạo lực nén. Bên cạnh đó, các chi tiết này phải có đủ độ dày, độ chịu lực để chịu được lực nén ép từ việc vặn tay cầm. Nếu khuôn quá mỏng manh thì có thể bị gãy, móp sau một vài lần sử dụng.

Phần thân khuôn mặc dù khá đơn giản, chỉ là một ống hình trụ, tuy nhiên ống này phải có kích thước đồng đều từ phần miệng đến phần ống, nếu không sau khi nén, ép thanh chả lụa xong thì không thể lấy thanh chả ra ngoài.

Do được sản xuất bằng inox nên có thể khuôn làm chả lụa, chả giò sẽ tồn tại nhiều cạnh sắc. Việc sử dụng sản phẩm đặc biệt cần nhiều lực của bàn tay để vặn, ép, nên phần khuôn mà có nhiều cạnh sắc thì rất dễ gây thương tích cho người dùng.

Phần cơ chế tạo lực ép phải có phần ren to, đủ chắc chắn để có thể tạo được lực ép lớn lên khối chả. Nếu ren hoặc ốc vặn quá bé thì có thể sẽ hỏng nếu bị vặn chặt, đồng thời phần tay cầm để vặn cũng phải có kích thước lớn để tạo sự thoải mái cho người dùng.

Vật liệu cấu tạo

Khác với dụng cụ làm bún, có thể được sản xuất bằng nhựa, khuôn làm chả lụa hoàn toàn được sản xuất bằng inox. Lý do là inox có thể chịu lực tốt hơn nhựa, mà lực ép cần có để làm chả lụa thì lớn hơn lực ép sợi bún nhiều.

Để an tâm hơn thì các bạn cần mua sản phẩm ở những nơi uy tín, có nhiều review và đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu có thể thì hãy đến những nơi trưng bày, trực tiếp cầm, sờ vào sản phẩm trước khi quyết định mua.

Nên mua khuôn làm chả lụa nào

Phần này chúng tôi sẽ tổng hợp một số tiêu chí quan trọng của khuôn làm chả giò, để các bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm:

Khuôn làm chả lụa bằng inox 304. Để mang lại sự an toàn tối đa cho việc sử dụng để chế biến thực phẩm.

Không sử dụng khi khuôn đã bị rỉ sét. Phần rỉ sét có thể bị trộn lẫn vào thực phẩm, rất không an toàn cho người dùng.

Nếu sử dụng cho gia đình thì nên mua khuôn làm chả lụa 0.5kg. Kích thước quá lớn thì sẽ tạo ra những thanh chả lớn, gây khó khăn cho việc bảo quản và sử dụng.

Mài nhẵn những cạnh sắc trước khi sử dụng. Nếu khi mua mà khuôn chưa được mài nhẵn những cạnh sắc thì phải được xử lý trước khi sử dụng để an toàn.

Không mua những sản phẩm yếu, ọp ẹp. Do phải chịu lực nén lớn nên sản phẩm cần có cấu tạo chắc chắn.

Cách làm giò lụa bằng khuôn inox

Time needed: 1 hour.

Nguyên liệu làm giò lụa: – 500gr thịt heo. Bạn nên chọn thịt vừa giết mổ, càng tươi càng tốt. Thịt giết mổ lâu thường ôi làm giò sẽ dễ bị bở hay khô. Thịt nên có cả mỡ và nạc. Nếu dùng thịt nguyên nạc thì giò rất cứng khô. Có thể dùng 400gr thịt nạc mông kết hợp với 100gr thịt mỡ. – 30gr bột năng hay bột bắp. – Nước mắm, đường, bột ngọt cho vừa ăn. – Tiêu trắng (tiêu đen cũng được nhưng làm giò bị đen trông hơi xấu) – 50ml nước lạnh để pha 5g bột nở

Chuẩn bị nguyên vật liệu

Đầu tiên cần chuẩn bị nước lạnh và đá. Cân đong nguyên liệu theo công thức trên rồi cho nồi xay.Lót lá chuối sẵn vào khuôn giò 500gr. Cho nước lạnh và đá vào khoang đá. Giữ lại ít nước lạnh và đá vụn cho vào nồi xay có thịt. Đợi khoảng 10 phút cho nồi xay thấm lạnh.

Xay thịt thành giò sống

Bật công tắc để bắt đầu xay giò. Để cho máy chạy khoảng 2-3 phút. Trong thời gian này bạn có thể mở nồi xay để vét thành nồi cho sạch. Kết hợp dùng thanh nghiêng để nghiêng nồi xay giúp cho thịt xay hoàn toàn thành giò sống.

Cho giò sống vào khuôn làm chả lụa

Lấy thìa múc giò sống vào khuôn giò đã lót lá chuối. Để giò sống dàn đều vào khuôn bạn lấy một chiếc đũa chọc vào giò kết hợp với gõ khuôn xuống.

Ép tạo hình chả lụa

Dùng cơ chế ép gắn vào thân khuôn để ép tạo hình cho chả lụa. Công đoạn này nhằm tăng độ nén của thanh chả, giúp chả dai và giòn hơn, không bị bở.

Có nên mua khuôn làm chả lụa không?

Nếu bạn và gia đình đặc biệt thích ăn chả lụa, chả giò hoặc giò thủ tự làm thì chắc chắn phải mua cho mình một bộ khuôn làm chả lụa tại nhà.Tuy nhiên, chả lụa làm tại nhà thường không thể dai và mịn như chả mua được, vì máy xay chuyên dụng dùng để sản xuất chả có khả năng xay thịt rất nhuyễn. Ngoài ra loại máy này còn có ngăn chứa nước đá riêng, để thịt giữ được độ lạnh khi xay, nhằm tăng độ dai và giòn cho chả.