Xu Hướng 5/2024 # 3 Cách Nấu Chè Khúc Bạch Đơn Giản Dễ Làm Ở Nhà # Top 5 Yêu Thích

Tin từ: # Hà Nội Một trong những món chè giải khát thanh nhiệt cơ thể phổ biến với người dân Việt Nam không món nào khác chính là chè khúc bạch. Món này căn bản chỉ là một dạng rau câu, tuy nhiên, thành phần nguyên liệu được biến tấu một cách đa dạng hơn và chúng trộn lẫn với nhau, cách ăn của món này cũng khác với món rau câu bình thường.

1. Cách nấu chè khúc bạch bằng bột rau câu không cần Gelatin

Gelatin là thành phần chính để nấu chè khúc bạch, tuy nhiên gần đây có một số người cho rằng nó không thích hợp cho người ăn chay vì gelatin được làm từ xương động vật. Chính thì thế, gần đây bột rau câu lại trở thành nguyên liệu lý tưởng để thay thế trong việc làm nên món chè thanh mát này.

Nguyên liệu nấu chè khúc bạch

Bột rau câu dẻo: 1 gói 10g

Kem sữa tươi: 500ml

Sữa tươi không đường: 500ml

Đường cát trắng: 100g

Đường phèn: 300g

Bột trà xanh: 5g

Trái vải tươi: 20 trái

Hạnh nhân cắt lát: 10g

Cách nấu chè khúc bạch bột rau câu

Rang hạt nhân đã cắt lát trên chảo nóng sao cho chúng chuyển tới màu vàng và có độ giòn nhất định thì tắt bếp.

Lột vỏ và tách hạt vải tươi, muốn trái vải đẹp mắt thì bạn cần khéo léo trong quá trình tách hạt. Bạn có thể thay thế bằng nhãn tươi, nhãn đóng hộp hoặc vải đóng hộp nếu không có vải tươi.

Dùng một cái nồi lớn và cho cùng lúc sữa tươi, kem sữa, đường cát trắng cùng một ít rau câu vào, khuấy hỗn hợp sao cho đều tay. Bắc nồi lên bếp đun với lửa nhỏ cho nóng và khuấy đều tay rồi tắt bếp, không cần đun sôi.

Đổ hỗn hợp ra khuôn hình chữ nhật, khi nguội bớt thì cho vào ngăn mát tủ lạnh để hỗn hợp đông lại. Cách làm khúc bạch gần giống với cách làm rau câu thông thường.

Lưu ý: Bạn có thể làm ra nhiều loại khúc bạch có hương vị và màu sắc bắt mắt bằng cách cho thêm nguyên liệu tạo màu, vị vào hỗn hợp trên và khuấy đều trước khi đổ vào khuôn cho vào tủ lạnh. Ví dụ, bột trà xanh pha với chút nước ấm cho tan đều rồi đổ vào hỗn hợp sữa, bằng cách này bạn cũng có thể áp dụng với cà phê, chanh leo… hoặc lá nếp chẳng hạn.

Làm hỗn hợp nước đường trái vải

Đường phèn hòa tan với khoảng 1 lít nước rồi bắc lên bếp nấu, khi nước sôi thì cho trái vải đã tách hạt vào, chờ sôi đều lại rồi tắt bếp, bắc ra ngoài để nguội.

Nếu không có vải tươi, bạn có thể thay thế bằng vải đóng hộp hoặc nhãn tươi, nhãn đóng hộp. Hạnh nhân đem rang trên chảo nóng cho tới khi chuyển sang màu vàng và có độ giòn nhất định.

Khúc bạch sau khi đông lại rất dẻo và đặc, màu sắc bắt mắt. Dùng một con dao nhỏ cắt khúc bạch thành những miếng vừa ăn, bạn có thể tạo hình khúc bạch theo sở thích. Cho vải và nước đường vào chén với tỉ lệ thích hợp, sau đó cho khúc bạch vào, trên cùng rắc hạnh nhân rang giòn.

Cách nấu chè khúc bạch đơn giản nhất, ai cũng có thể làm được. Miếng khúc bạch dẻo mịn, béo ngậy hòa cùng nước đường phèn mát lịm thơm mùi vải cùng miếng vải tươi giòn ngọt, thêm vị bùi bùi đặc trưng của hạnh nhân. Chè khúc bạch là món ăn vặt hoặc tráng miệng lý tưởng sau mỗi bữa ăn cho cả gia đình.

2. Cách nấu chè khúc bạch phô mai bằng sữa tươi, whipping cream

Nguyên liệu:

Whipping cream : 200ml

Sữa tươi: 200ml

Đường: 150g

Phô mai con bò cười: 1 – 2 miếng tùy ý

Gelatin: 10g

Vải tươi: 20 trái

Bột trà xanh: 5g

Hạnh nhân lát: 20g

Nước lọc

Các bước thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị một cái nồi lớn, 200ml whipping cream và đổ 200ml sữa tươi vào nồi. Bóc vỏ phô mai con bò cười, đánh thật mịn trong một cái chén nhỏ cùng với hỗn hợp trên, thêm 60g đường, khuấy đều tất cả với nhau.

Bước 2 :Bắc nồi hỗn hợp sữa + whipping cream + phô mai + đường lên bếp đun với lửa nhỏ.

Bước 3: Dùng 20ml nước lọc để hòa tan bột gelatin, để trong 5 phút cho gelatin nở. Đun nóng hỗn hợp sữa đặc lên với ngọn lửa nhỏ trên bếp, khuấy đều tay cho tan hết hỗn hỗn rồi tắt bếp. Lưu ý, khúc bạch sữa sẽ không ngon nếu nấu sôi quá.

Bước 4: Để làm khuôn thạch thì nên chuẩn bị những khuôn hình vuông, cho vào khuôn ½ hỗn hợp sữa đã nấu, làm khúc bạch vị thường thì làm phần sữa này.

Hòa tan khoảng 15ml nước ấm cùng 5g bột trà xanh, muốn làm khúc bạch trà xanh thì dùng phần sữa còn lại và trà xanh để làm, hỗn hợp này cũng cho vào khuôn hình chữ nhật. Bạn có thể tạo ra nhiều loại khúc bạch có hương vị và màu sắc khác nhau theo ý thích bằng cách này.

Bước 5: Sau khi 2 khuôn khúc bạch nguội hẳn thì đem ra và bỏ vào tủ lạnh khoảng 2-3 tiếng cho lạnh, sau đó thì cắt khúc quân cờ.

Bước 6: Đem rang hạt nhân lát cho đến khi vàng giòn và đẹp mắt.

Bước 7: Thắng nước đường: dùng lượng đường còn lại đun sôi với 250ml nước cho tan, đến khi thấy đặc và nước đường ngả màu cánh gián. Bắc nồi ra để nước đường nguội hẳn.

Cắt khúc bạch thành những miếng vừa ăn bằng dao nhỏ, để cho chúng trông hấp dẫn hơn có thể dùng đồ tạo hình để cắt chúng, nước đường và vải cùng lượng đá vừa đủ rồi rắc hạnh nhân rang vàng lên trên là hoàn thành xong món chè.

3. Cách làm chè khúc bạch trái cây nhiều tầng đơn giản tại nhà

Chè khúc bạch trái cây với hương vị ngọt mát, dịu nhẹ hiện nay ngày càng đã và đang trở thành món ăn phổ biến được nhiều người ưa chuộng, là lựa chọn tốt nhất, thích hợp cho những ngày hè nóng nực. Chè khúc bạch là một ăn món được nhiều người yêu thích, không chỉ ăn ngon mà còn rất dễ làm, chỉ tốn ít thời gian cho khâu chuẩn bị nguyên liệu thôi.

Có khá nhiều loại chè khúc bạch khác nhau, tuy nhiên món chè khúc bạch trái cây được đánh giá là ngon nhất và thanh mát nhất. Thay vì bạn phải ra ngoài ăn, sao bạn không thử cách làm chè khúc bạch trái cây này ngay tại nhà?

Để tránh đi nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm khi ăn các món chè khúc bạch đa dạng với nhiều màu sắc tại các hàng quán ngoài đường, thì sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn bí quyết cách làm chè khúc bạch trái cây ngay tại nhà đơn giản.

Với món chè khúc bạch này, với nước dùng ngọt, cùng với những viên khúc bạch cơ bản màu trắng cùng với những viên khúc bạch màu của trà xanh kết hợp cùng nhãn hay vải thiều…tạo nên một món chè vô cùng ngon miêng.

Cách làm chè khúc bạch trái cây không khó mà ngược lại nó rất đơn giản và dễ thực hiện. Với một chút biến tấu bạn đã có ngay món chè khúc bạch trái cây. Cùng thực hiện cách làm chè ngay nào!

Nguyên liệu cho món chè khúc bạch trái cây gồm có:

50 gam gelatin

100 ml sữa tươi không đường

200 gam kem tươi

4 trái dâu tây

4 múi mít ngon

1/2 trái thanh*g

100 gam đường kính

20 gam hạnh nhân thái lát

Bước 2: Pha sữa tươi, kem tươi và 50g đường. Tùy theo khẩu vị của bạn muốn mà bạn có thể gia giảm lượng đường cho phù hợp.

Bước 3: Đặt hỗn hợp lên bếp và đun với mức lửa nhỏ. Bạn chỉ đun nóng hỗn hợp đến khi thấy có bọt sủi lăn tăn thì tắt bếp, không để cho hỗn hợp sôi.

Tiếp theo, bạn cho thêm một ít gelatin vào, khuấy đều tay để cho phần gelatin tan hết. Sau đó, bạn lại thêm vào nồi vài giọt tinh dầu hạnh nhân rồi nhanh tay tắt bếp đi.

Bước 6: Rửa sạch trái dâu tây, bỏ cuống đi và dùng dao cắt làm bốn. Bỏ hột mít rồi cắt mít thành dạng sợi. Lột vỏ thanh*g, dùng dao bén cắt thành các miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Bước 7: Đun thêm 500 ml nước cho sôi thì bạn bỏ số đường còn sót lại vào khuấy tan đều ra. Tiếp đó, bỏ số trái cây đã sơ chế ở trên vào rồi tắt bếp đi.

Bước 8: Dùng một chiếc tô sạch, múc chè khúc bạch ra, thêm trái cây, và vài lát hạnh nhân rang lên trên. Món chè khúc bạch trái cây là đã hoàn thành rồi đấy.

Những lưu ý khi làm chè khúc bạch: