Thịnh Hành 5/2024 # Cách Làm Chả Quế Thịt Lợn Mỡ, Chả Quế Chay, Chả Quế Hà Nội Hấp # Top 8 Yêu Thích

Việc chuẩn bị những món ăn ngon cho cả nhà trong những ngày Tết luôn là công đoạn vất vả nhất bởi phải chuẩn bị với số lượng lớn và sử dụng trong thời gian dài. Vì thế mọi người thường chuộng chuẩn bị các món khô và chả là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Hiện nay cũng có rất nhiều loại chả như chả giò, chả Huế, chả bò… nhưng hôm nay Mâm Cơm Việt sẽ giới thiệu thêm cho bạn một loại chả thơm ngon đó chính là chả quế. Nào bạn đã sẵn sàng vào bếp học cách làm chả quế cùng chúng tôi chưa?

I – Cách làm chả quế từ thịt lợn, mỡ đơn giản

Chả quế đúng như tên gọi của nó được làm từ thịt heo và có cho thêm bột quế để tạo mùi thơm, đây là món chả truyền thống của người dân Việt Nam ăn mềm ngọt và rất thơm ngon.

Nguyên liệu làm chả quế lợn mỡ

400 gram thịt lơn ba chỉ hoặc thịt mông

2 thìa cà phê bột đao

1 thìa cà phê bột nở

3 thìa cà phê bột quế

3 thìa cà phê nước mắm

Dầu ăn

Chi tiết cách làm chả quế đơn giản

Thịt lợn bạn mua về rửa sạch, dùng dao cắt bỏ phần bì rồi thái thịt thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào bát đưa vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 10 – 15 phút.

Sau đó bạn lấy thịt từ tủ lạnh ra ngoài cho vào máy xa xay nhuyễn. Trường hợp thịt quá nhiều bạn hãy chia ra làm 2 – 3 lần để xay nhanh hơn.

Sau khi xay thịt nhanh bạn cho lại tất cả phần thịt đã xay vào trong máy với 2 thìa cà phê bột đao, 3 thìa nước mắm, bột nở đã hoà ta với 2 thìa nước lọc rồi cứ thế trộn lên xay thật đều.

Cuối cùng bạn cho thêm 3 thìa cà phê dầu ăn, 3 thìa cà phê bột quế vào cùng rồi dùng đũa trộn thật đều trong vòng 5 phút.

Ở bước này bạn hãy cho hỗn hợp thịt đã xay vào màng bọc thực phẩm rồi bọc kín lại, tiếp tục cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 15 – 20 phút để món chả quế được dẻo và dai hơn.

Sau khi đủ thời gian bạn hãy lấy hỗn hợp thịt ra cho vào nồi sau đó bắt lên bếp hấp khoảng 20 phút rồi tắt bếp. Lúc này tiếp tục lấy chả ra đĩa rồi dùng màng bọc thực phẩm bao lại.

Cuối cùng bạn bắt chảo lên bếp đợi nóng rồi cho một ít dầu vào đun sôi, sau đó bạn bắt đầu cho chả quế vào chảo rán trên lửa nhỏ cho đến khi chả chín vàng đều thì vớt chả ra và tắt bếp.

Đợi chả quế nguội dần rồi thái thành từng miếng vừa ăn, xếp vào dĩa và thưởng thức. Bạn cũng có thể ăn kèm với dưa món, kim chi sẽ vô cùng ngon đấy.

II – Cách làm chả quế Hà Nội hấp ngon thơm đúng vị đơn giản

Nguyên liệu làm chả quế hấp

1kg thịt nạc

10gr bột nổi

Gia vị muối, tiêu, đường, hạt nêm, bột quế

Cách làm chả quế hấp ngon

Sơ chế thịt. Thịt đem về lọc sạch gân rồi thái nhỏ. Cho vào thịt 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng đường, bột nổi rồi trộn đều để ngăn mát tủ lạnh 3 tiếng cho thịt ngấm gia vị.

Xay thịt – Cho thịt vào máy xay, vừa xay vừa thêm nước lọc vào, khi nào thấy thịt trở nên hồng và mượt thì ngưng.

Nêm gia vị – Lấy thit ra tô, trộn thêm 2 muỗng canh dầu ăn cho thịt bóng mịn.Cho 1 muỗng cà phê bột quế vào, tùy bạn thích mùi nhiều hay ít thì có thể gia giảm, nhưng 1 muỗng cho 1kg là đủ.

Dùng muỗng trộn đều bột quế, khi trộn cũng được xem như là bạn đang quết chả. Chỉ cần đơn giản quết và trộn cho đều bột quế là yên tâm thịt có đủ độ dai cần thiết.

Hấp chả – Trải nylon (màng bọc thực phẩm) ra mặt phẳng sạch, xoa đều 1 lớp dầu mỏng. Cho chả vào.Và bao kín chả bằng nylon. Cho chả vào nồi hấp 45 – 60 phút.

Chả chín đem chiên sơ qua dầu ăn cho có màu vàng đẹp là được.

III – Cách làm chả quế chay đơn giản tại nhà

Nguyên Liệu

1 gói tàu hủ ky khô cắt nhỏ cỡ đô bàn tay

3 muỗng canh dầu phi boa rô

1 muỗng cà phê muối

1 muỗng cà phê đường

1 muỗng cà phê bột quế

Tiêu sọ trắng, tiêu đen

Cách làm

Cho 5 chén nước và 1/2 muỗng cà phê muối vào 1 cái nồi nhỏ, bắc lên bếp và đun cho sôi.

Tắt bếp, cho tàu hủ ky vào, dùng đũa khuấy cho ngâm hẳn vào nước nóng, rồi để 15 phút cho nở ra.

Khi chế biến tàu hũ ky, chúng ta nên cho 1/2 thìa cà phê muối. Bởi vì khi chúng ta cho muối vào sẽ giúp tàu hũ ky mềm, tăng độ kết dính.

Đổ tàu hủ ky ra 1 cái rá dùng muỗng chà cho thật ráo nước và để yên trong vòng 15 phút. Sau đó, đem tàu hủ ky trộn với dầu, muối, đường, bột quế và tiêu sao cho vừa ăn.

Sau đó, để 1 miếng giấy nilong xuống bàn, đặt 1 miếng lá chuối sạch theo chiều dọc và thêm 1 miếng lá chuối nữa theo chiều ngang. Chia tàu hủ làm 2 phần để lên lá chuối, ấn chặt xuống rồi cuộn lại cho thật chặt: túm 1 đầu, đầu kia bạn nén đậu hủ ky xuống xếp cho đẹp rồi quay lại làm tương tự với đầu kia.

Dùng dây buộc chặt chả vừa được gói. Sau đó, dùng tăm nhọn xăm xung quanh 1 đầu cây chả, nén bóp cho ra nước bên trong. Cũng làm tương tự với đầu kia.

Đem cây chả ra để rổ dựng đứng cây chả lên qua đêm rồi mới cất vào tủ lạnh. Ngày hôm sau qua nửa buổi chả sẽ cứng chắc mới ngon.