Xu Hướng 5/2024 # 2 Cách Làm Dưa Món Dưa Chuột Giòn, Cay, Ăn Liền, Không Nổi Váng, Để Được Lâu # Top 4 Yêu Thích

Cách làm dưa món dưa chuột đảm bảo độ giòn, cay, không bị nổi váng, nhớt là một trong những công thức làm dưa món đơn giản, dễ thực hiện. Đặc biệt, đây được xem như là một món ăn kèm hấp dẫn nhờ có vị chua ngọt, tươi mát. Vào những ngày nắng nóng như thế này, khi các món ăn dầu mỡ khiến bạn phát ngán, thì món dưa chuột muối xổi lại là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý…

Cách làm dưa món dưa chuột đảm bảo độ giòn, cay, không bị nổi váng, nhớt là một trong những công thức làm dưa món đơn giản, dễ thực hiện. Đặc biệt, đây được xem như là một món ăn kèm hấp dẫn nhờ có vị chua ngọt, tươi mát. Vào những ngày nắng nóng như thế này, khi các món ăn dầu mỡ khiến bạn phát ngán, thì món dưa chuột muối xổi lại là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý để mọi người “giải nhiệt”.

1. Cách muối dưa món dưa chuột với cà rốt

1.1. Nguyên liệu

3 trái dưa chuột

1 củ cà rốt

Chanh, ớt hiểm

Tỏi

Rau thơm các loại

Các gia vị cần thiết

1.2. Sơ chế dưa chuột, cà rốt và các nguyên liệu khác

Cà rốt: Đem rửa sạch, cạo vỏ rồi tỉa hoa, sau đó thì thái mỏng. Cách làm dưa món dưa chuột có thể cắt cà rốt muối kèm tùy theo sở thích của bạn. Theo đó, bạn có thể thái khoanh tròn hoặc tỉa hình bông hoa cho đẹp. Lát cà rốt cần được tỉa thật đều, không quá dày hoặc quá mỏng. Nếu quá dày, khi làm dưa món sẽ có độ cứng, ăn không ngon. Ngược lại, nếu thái quá mỏng thì dưa món sẽ rất dễ bị mềm, mất đi vị cà rốt.

Dưa chuột: Đầu tiên, bạn nên cắt hai đầu của quả dưa chuột. Dùng chính phần đầu chà nhẹ lên chỗ vừa cắt tầm 1-2 phút. Công đoạn này sẽ giúp cách làm dưa món dưa chuột sạch mủ và chất hóa học. Sau đó, đem dưa chuột ngâm với nước muối loãng rồi thái miếng mỏng tương tự cà rốt. Đối với vỏ ngoài, bạn nên gọt đường bỏ đường cho đẹp. Nếu muốn dưa có độ giòn thì có thể giữ nguyên không cần gọt vỏ.

Tỏi thì băm nhuyễn, ớt thái nhỏ.

Chanh thì cắt đôi, vắt lấy nước cốt để riêng một bên.

Rau thơm thì lặt chỗ rau đi rồi rửa sạch với nước rửa rau củ hoặc nước muối.

1.3. Hướng dẫn cách làm dưa món dưa chuột với cà rốt không bị chảy nước

1.3.1. Bước 1: Ướp dưa chuột với bột canh

Chuẩn bị sẵn một cái tô lớn rồi cho hết cà rốt, dưa chuột vào.

Để tạo độ thấm tháp, bạn nên cho một ít nước mắm cùng với bột canh vào ướp khoảng 5 – 6 phút cho ngấm.

1.3.2. Bước 2: Trộn các nguyên liệu muối dưa món dưa chuột

Cho các nguyên liệu phụ gồm nước cốt chanh, tỏi nhuyễn cùng tớt băm vào tô.

Dùng đũa để xóc nhẹ cho các gia vị thấm đều với nhau. Cách làm dưa món dưa chuột này không cần xóc quá kỹ, hoặc quá lâu. Vì làm như vậy sẽ khiến cho tô dưa món của chúng ta dễ bị chảy nước ra, mất vị giòn ngon.

1.3.3. Bước 3: Trang trí dưa món từ dưa leo ăn liền

Đợi 2 – 3 phút sau khi trộn dưa món, bạn rắc thêm rau thơm lên trên. Nhớ để lại một ít để khi bày ra đĩa thì để lên trên cho đẹp.

Bạn có thể chuẩn bị sẵn một ít đậu phộng rang giã nhuyễn rồi rắc lên trước khi thưởng thức.

1.4. Yêu cầu cho thành phẩm

Dù là một món ăn kèm, nhưng từ dưa leo vẫn phải đảm bảo một số yếu tố trong nấu nướng. Bao gồm:

Thứ nhất, món ăn phải có độ giòn từ dưa chuột và cà rốt.

Thứ hai, các gia vị thấm đều với nhau, không quá mặn hoặc là quá nhạt.

Thứ 3, món ăn phải thoảng vị thơm của rau húng quế cũng như vị béo của đậu phộng. Các hương vị mặn, ngọt, chua, cay hòa quyện tạo nên một món ăn tuyệt vời đáng 100 điểm.

2. Hướng dẫn làm dưa món dưa chuột ngâm nước mắm

Ngoài cách làm dưa món dưa chuột như ở trên, bạn có thể thực hiện theo công thức khác. Thay vì ướp nước mắm, sau đó, trộn chung với tỏi ớt thì bạn có thể làm chén nước mắm rồi từ từ rưới vào. Công thức cho một chén mắm chuẩn vị đó là 3 thìa nước lọc 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đường cùng 2 thìa nước mắm nhĩ. này đảm bảo mang lại hương vị đậm đà cho món ăn.

Nếu thích, bạn có thể thay nước mắm bằng súp vị cũng rất ngon. Khuấy đều cho các gia vị tan ra rồi cho tỏi, ớt băm đã sơ chế vào. Khuấy đều một lần nữa rồi rưới vào tô dưa món, trộn đều tất cả lên. Thế là chúng ta có ngay một hũ dưa món từ dưa chuột đủ vị Tết rồi.

3. Cách “chữa” dưa món dưa chuột bị nổi váng, nhớt

Cách làm dưa món dưa chuột nổi váng, nhớt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất là do rửa nguyên liệu không kỹ, không sạch, dùng sai tỷ lệ nước ngâm, bảo quản không đúng cách,…Để khắc phục tình trạng này, bạn làm như sau:

Với dưa món bị nhớt, bạn cũng xả lại dưa muối như trên. Sau đó, bắc nồi nước đun sôi và hạ xuống 80 độ C, cho dưa vào chần. Cuối cùng, vớt ra, vắt sạch nước, làm hỗn hợp nước muối ngâm mới để thực hiện lại.

Với dụng cụ dùng để muối dưa món, bạn cần tiệt trùng trước bằng cách tráng nước sôi. Sau đó, phơi thật khô ráo. Điều này sẽ giúp cách làm dưa món dưa chuột không bị nổi váng, bảo quản được lâu.

4. Một số bí quyết làm dưa chuột muối xổi ăn liền giòn ngon

Để có độ dai ngon thì nên phơi nắng cho héo đi trước khi làm. Hoặc, thực hiện vẫn giòn ngon theo bí quyết riêng của chúng tôi chia sẻ.

Chua, cay, mặn, ngọt là 4 vị cần thiết cho một hũ dưa đúng chuẩn ngày Tết. Nếu thích ăn cay, hãy tăng lượng ớt vào nước mắm, hoặc ngâm trực tiếp vào hũ mắm.

Nguyễn Diên tổng hợp