Phổ Biến 5/2024 # Bột Agar Là Gì? Có Mấy Loại, Mua Bột Agar Ở Đâu # Top 7 Yêu Thích

Bột rau câu Agar là loại bột có nguồn gốc chiết xuất 100% từ thực phẩm tự nhiên, có tính chất tạo độ kết dính và tạo độ đông đặc cho thực phẩm. Được chiết xuất từ loại táo đỏ Gracilaria ou Gelidium từ Nhật Bản, trải qua quá trình nấu sôi, lọc và loại bỏ nước, phần hỗn hợp còn lại sẽ được sấy khô và nghiền thành bột. Bột Agar được dùng làm các loại thạch rau câu, thạch trái cây… được nhiều người yêu thích.

Thông thường bạn có thể tìm thấy bột agar ở hai dạng được bày bán thông dụng là dạng bột và dạng sợi. Dạng sợi thường đòi hỏi công đoạn ngâm nước lạnh cho đến khi sợi mềm rồi mới nấu rất cầu kỳ và mất thời gian. Dạng bột đơn giản và dễ dàng sử dụng hơn nên thường được ưa chuộng, bạn có thể nấu ngay mà không cần trải qua công đoạn sơ chế.

Bột rau câu và gelatin có giống nhau không?

Có rất nhiều người thắc mắc bột rau câu và bột gelatin có giống nhau không, hay có thể thay thế bột rau câu Agar cho gelatin khi thiếu hụt? Trên thực tế thì hai loại bột này đều là bột rau câu, chúng đều có khả năng tạo độ kết dinh và liên kết cho các loại thực phẩm. Tuy nhiên để thay thế chúng cho nhau thì tốt nhất là không nên, bởi chúng có những đặc điểm sau đây:

Cách sử dụng: Cách sử dụng của hai loại bột này khác nhau, bột Agar phải được nấu trên bếp chung với những chất lỏng khác từ nhiệt độ lạnh đến khi sôi, thời gian để nấu sôi ít nhất 30 giây sau đó mới để nguội. Và sau khi để nguội quá trình đông cứng mới bắt đầu, khi này hỗn hợp sẽ đặc và có độ cứng.

Thành phẩm: Nếu như ở bột Agar cho ra thành phẩm đặc và có độ cứng thì ở Gelatin sẽ có thành phẩm xốp và tơi giống như kem.

Nhiệt độ bảo quản: Thành phẩm làm từ bột Agar không thể cất trong ngăn đá vì chúng sẽ bị chảy thành nước khi rã đông, tuy nhiên các thành phẩm làm từ Gelatin thì chịu được nhiệt độ thấp.

Khả năng làm đông: Vì bột Agar có khả năng đông đặc gấp 8 lần so với Gelatin, cứ 1g agar = 8g Gelatin, do vậy nếu muốn thay thế bạn phải tính toán liều lượng sao cho phù hợp.

Bột Agar có độc hại không?

Bột rau câu được chiết xuất từ những nguyên liệu tự nhiên nên hoàn toàn không có độc hại, bạn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên không nên lạm dụng sử dụng thường xuyên với một lượng lớn sẽ gây ra triệu chứng đầy hơi.

Mua bột agar ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bột agar rất dễ sử dụng và được dùng làm các món thạch mát lạnh được nhiều người yêu thích, do vậy mà bạn có thể tìm mua bột Agar ở bất kỳ chợ, siêu thị hay các cửa hàng nguyên vật liệu làm bánh kẹo chuyên dụng.

Mức giá cho các loại bột Agar trong khoảng: 14.000 đồng/gói/25g – 25.000 đồng/gói/50g.

Hướng dẫn 3 cách làm thạch trái cây thơm ngon tại nhà

Thạch dưa hấu bắt mắt giải nhiệt mùa hè cực kỳ an toàn (Ảnh: Internet)

Cách làm thạch dưa hấu bắt mắt vô cùng đáng yêu

Nguyên liệu làm thạch dưa hấu giải nhiệt

Dưa hấu: ½ quả (chọn quả có phần ruột đỏ, ngọt)

Đường: 130g

Bột rau câu: 16g

Cách làm thạch dưa hấu thơm ngon

Bước 1: Ngâm bột rau câu vào một bát con nước nguội để bột rau câu tan ra, đổ vào nồi đun nhỏ lửa, hòa phần đường đã chuẩn bị vào nồi.

Bước 2: Phần dưa hấu cắt thành miếng nhỏ hoặc dùng thìa múc hết phần ruột, lược bỏ hạt và cho vào máy xay nhuyễn. Phần vỏ có thể để lại để khi hoàn thành thạch chúng ta tận dụng làm vỏ cho thạch dưa hấu thêm bắt mắt.

Bước 3: Dùng rây lọc phần nước dưa hấu vào nồi nước bột Agar đang sôi trên bếp, để cho nước sôi trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

Bước 4: Có thể đổ hỗn hợp thạch đã hoàn thành vào phần vỏ dưa hấu, hoặc cho vào khuôn dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để trong ngăn mát tủ lạnh.

Thạch rau câu thanh long ruột đỏ hấp dẫn với các bước làm đơn giản (Ảnh: Internet)

Cách làm thạch thanh long hấp dẫn

Nguyên liệu chuẩn bị làm thạch thanh long

Thanh long ruột đỏ: 1 quả (Chọn loại quả tròn to để có độ ngọt)

Bột agar: 30g

Nước cốt dừa

Đường trắng: 100g

Cách làm thạch thanh long ruột đỏ

Bước 1: Thanh long đỏ sử dụng công cụ bổ đôi nạo lấy khoảng 150g ruột là được.

Bước 2: Cho thanh long vào máy, bật nút xay nhuyễn cùng với chút nước.

Bước 3: Hòa tan bột thạch với đường và 800ml nước. Bước này cần cẩn thận để tránh bị vón cục.

Thạch xoài với vị ngọt tự nhiên thơm mát cho ngày hè (Ảnh: Internet)

Bước 4: Đặt nồi bột thạch lên bếp đun, trong quá trình đun cần dùng đũa quấy đều cho tới khi nước sôi rồi hạ lửa nhỏ đun thêm khoảng vài phút nữa là được. Một điều bạn cần lưu ý là trong quá trình đun, bạn vừa đun vừa hớt sao cho sạch các bọt nổi, như vậy sẽ đảm bảo độ trong và bắt mắt.

Chú ý: Đây là phần nguyên liệu chỉ làm cho 4 khẩu phần ăn.

Bước 5: Đổ một nửa chỗ thạch ra 1 chiếc bát to, thêm nước cốt dừa vào( tùy theo sở thích nhiều hay ít). Dùng đũa quấy đều cho thạch và cốt dừa hòa quyện vào nhau, tránh bị vón. Một nửa chỗ thạch còn lại bạn đổ thanh long đã xay nhuyễn vào, quấy đều.

Bước 6: Đổ một lớp thạch cốt dừa vào cốc, đợi lớp thạch nguội và se lại thì đổ thêm một lớp thạch thanh long. Nếu thích có nhiều lớp thạch thì đổ thành nhiều lần.

Bây giờ bạn chỉ cần chờ các lớp thạch nguội bớt để đổ lớp khác sẽ làm cho chỗ thạch còn lại là được. Bật bếp đun nóng đợi lớp thạch đông lại.

Hướng dẫn cách làm thạch xoài đúng cách

Nguyên liệu để làm thạch xoài bao gồm

2 quả chanh tươi.

1kg xoài chín.

Nước sôi để nguội.

120g đường.

Bột làm thạch Agar.

Cùng khám phá cách làm thạch xoài thơm ngon

Bước 2: Tiếp đến, bỏ xoài vào máy xay sinh tố, thêm một chút đường trắng, bật máy xay nhuyễn

Bước 3: Pha bột agar với nước sôi để nguội, đun sôi hỗn hợp này. Sau khi đun sôi đổ ra bát và để nguội.

Bước 4: Vắt nước cốt chanh ra bát nhỏ.

Bước 5: Cho xoài đã xay nhuyễn vào agar đã nguội, thêm chút nước cốt chanh phía trên.

Bước 6: Đổ hỗn hợp vào khuôn và để vào ngăn lạnh bảo quản. Bước này bạn cần cẩn thận tránh bị bỏng. Khi thạch được làm mát là lúc bạn có thể mang ra ăn được rồi.