Đề Xuất 4/2024 # Sữa Rửa Mặt Trà Xanh Tự Làm Tại Nhà Trong 5 Phút # Top 3 Yêu Thích

Sữa rửa mặt trà xanh có một tác dụng nổi bật, đó chính là giúp trị mụn hiệu quả. Bạn có thể hoàn toàn tự làm sữa rửa mặt trà xanh ở nhà chỉ với một vài thành phần tự nhiên.

Trong bài viết này, Danh Trà sẽ bật mí cho bạn một công thức sữa rửa mặt trà xanh trị mụn cực kỳ hiệu quả. Không có chất bảo quản. Và bạn cũng không cần phải có kiến thức chuyên sâu về hoá học mới có thể làm được.

CÁCH LÀM SỮA RỬA MẶT TRÀ XANH

Nguyên liệu:

50ml xà phòng thực vật dạng lỏng (castile soap)

1 muỗng canh lá trà xanh khô Danh Trà

1 muỗng cà phê dầu dừa

10 giọt tinh dầu tràm trà (tea tree oil)

Ly thuỷ tinh chia vạch (để đo liều lượng)

Chai nhựa PET nắp bật 150ml (để đựng thành phẩm)

Cách làm:

PHA TRÀ: rửa lá trà xanh khô với nước. Cho vào ly thuỷ tinh chia vạch. Đổ nước sôi khi nào được chạm đến vạch 100ml thì dừng. Hãm trà cho đến khi nào trà nguội thì thôi.

BỎ BÃ TRÀ: vớt bỏ lá trà và chỉ giữ lại khoảng 50ml phần nước trà.

TRỘN HỖN HỢP: cho tất cả những nguyên liệu còn lại vào nước trà đã nguội. Dùng đũa hoặc cây đánh trứng khuấy đều để các thành phần trộn lẫn lại với nhau.

CHO VÀO CHAI: đổ hỗn hợp vào chai nhựa và đậy nắp lại.

Lưu ý:

Dành cho da khô: dùng 2 muỗng cà phê dầu dừa và chỉ 5 giọt tinh dầu tràm trà. Vì tinh dầu tràm trà có thiên hướng làm se và khô da.

Bảo quản: công thức sữa rửa mặt trà xanh này có hạn sử dụng lên đến 1 tháng nếu để nơi thoáng mát như nhà tắm.

THÀNH PHẦN SỮA RỬA MẶT TRÀ XANH

Cách làm sữa rửa mặt trà xanh ở trên thật sự đơn giản đúng không? Mặc dù đơn giản vậy thôi nhưng những thành phần này đều rất hiệu quả trong việc điều trị mụn. Ở phần tiếp theo thì bạn sẽ được biết từng thành phần sẽ giúp ‘tiêu diệt’ mụn tốt ra sao.

Thành phần ngôi sao trong công thức sữa rửa mặt trà xanh này của chúng ta. Từ việc đơn thuần là thức uống thì đã có mặt ở đủ môi sản phẩm khác nhau. Từ thực phẩm cho đến chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp.

Thế nhưng quả thực thì trà xanh xứng đáng với sự phổ biến này. Vì trà là thức uống tiêu thụ nhiều thứ hai thế giới chỉ sau nước. Và trà xanh là một trong những loại thực vật có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhất. Và được xếp vào hàng superfood (siêu thực phẩm).

Một trong những tác dụng cho da của trà xanh đó chính là trị mụn. Trong một nghiên cứu thì 20 bệnh nhân bị mụn được cho dùng lotion (sữa dưỡng da) có chứa 2% chiết xuất trà xanh. Kết quả cho thấy sau 6 tuần thì gần số lượng mụn giảm đi đáng kể, lên đến gần 60%.

Tuy nhiên, trà xanh chỉ có tác dụng cho dạng mụn nhẹ và vừa. Nếu bạn bị mụn nặng như mụn bọc hay mụn nang. Thì cách điều trị duy nhất là đi gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn thuốc uống. Vì ở những dạng mụn này thì vi khuẩn gây mụn ‘trốn’ sâu ở dưới da. Không có loại thuốc bôi ngoài da nào có thể thấm sâu đến như thế để trị mụn được.

Không chỉ giảm mụn mà trà xanh còn giúp giảm nhờn ở da. Kết quả cho một thử nghiệm ở nam giới cho thấy trà xanh có khả năng làm giảm đáng kể lượng dầu nhờn ở trên da.

Không ai hiểu rõ cơ chế trị mụn của trà xanh ra sao. Các nhà khoa học đến từ Đại Học Seoul Hàn Quốc tin là thành phần EGCG có trong trà xanh có thể tác động lên tế bào ở tuyến bã nhờn. Qua đó hạn chế sự phát triển vi khuẩn gây mụn P. acnes.

Trong cùng một nghiên cứu thì các nhà khoa học cũng có thử nghiêm lâm sàng riêng. Có 35 người (cả nam lẫn nữ) đã hoàn thành nghiên cứu này. Những người này được cho bôi EGCG ở một bên mặt. Còn mặt còn lại thì không. Kết quả cho thấy mặt được bôi EGCG có lượng mụn giảm đi đáng kể.

Không chỉ giúp giảm mụn bằng cách bôi ngoài da. Mà trà xanh còn giúp giảm mụn bằng cách qua đường uống. Trong một nghiên cứu của Đài Loan thì nhóm những người được cho uống chiết xuất trà xanh cũng giảm mụn đi rất nhiều. Đặc biệt là mụn ở những vùng như mũi, quanh miệng và cằm.

Tuy nhiên, không phải trà xanh nào cũng có chất lượng như nhau. Trà có chất lượng càng cao thì lại càng có chứa nhiều chất chống oxy hoá như EGCG. Ở Việt Nam thì trà xanh đến từ Thái Nguyên được xem là có chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra thì bạn nên uống trà tự pha từ lá trà thật sự, nếu muốn nhận được những lợi ích thật sự từ trà xanh. Chứ đừng nên uống nước trà xanh đóng chai. Lý do là những thành phần chống oxy hoá trong trà xanh sẽ mất dần sau khi pha. Chỉ cần để nước trà trong điều kiện bình thường sau vài tiếng là những thành phần này sẽ biến mất hoàn toàn.

Nếu được chọn một loại dầu trị mụn tốt nhất. Thì có thể nói không loại dầu nào qua được dầu dừa (không tính tinh dầu). Vì trong dầu dừa có chứa một thành phần giúp kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả với tên gọi là lauric acid.

Lauric acid chiếm khoảng 40% thành phần của dầu dừa. Trong một nghiên cứu thì các nhà khoa học nhận thấy lauric acid có khả năng hạn chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây nên mụn và các triệu chứng ở da khác. Chẳng hạn như P. acnes hay S. aureus.

Thậm chí lauric acid còn cho thấy khả năng hạn chế vi khuẩn cao hơn cả benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide là thành phần ‘vàng’ có trong rất nhiều loại kem trị mụn phổ biến.

Tuy nhiên, cho đến khi bài viết này được đăng thì chưa có thử nghiệm lâm sàng (trên người) nào cho thấy khả năng trị mụn của lauric acid. Mặc dù vậy thì những kết quả trong phòng thí nghiệm cũng rất tiềm năng. Ngoài ra thì dầu dừa cũng là một thành phần lành tính.

Tình Dầu Tràm Trà

Tình dầu tràm trà có thể được xem là loại tinh dầu phổ biến nhất được dùng để trị mụn. Lý do là tinh dầu tràm trà có khả năng chống viêm và diệt khuẩn rất tốt. Nhất là vi khuẩn gây mụn P. acnes.

Do cây tràm trà có nguồn gốc từ Úc nên quốc gia này cũng đi đầu trong việc thực hiện nghiên cứu về loại cây này. Trong một nghiên cứu thì các nhà khoa học của nước này so sánh hiệu quả của kem có chứa 5% tinh dầu tràm trà với kem có chứa 5% benzoyl peroxide.

Kết quả cho thấy cả tinh dầu tràm trà lẫn benzoyl peroxide đều giảm đáng kể mụn (dạng nhẹ cho đến vừa) trên mặt của bệnh nhân. Tác dụng của tinh dầu tràm trà chậm hơn, nhưng bù lại là ít gây kích ứng hơn so với benzoyl peroxide.

Mặc dù ít gây kích ứng nhưng tinh dầu tràm trà có thể gây khô da ở một số người. Thế nên thay vì bôi và để tinh dầu tràm trà lâu trên mặt, thì bạn có thể dùng thành phần này để làm mặt nạ hoặc sữa rửa mặt.

Theo một nghiên cứu của Iran thì bệnh nhân chỉ bôi tinh dầu tràm trà trên mặt trong 20 phút. Sau đó rửa đi thì vẫn có hiệu quả trị mụn. Chính vì vậy nên bạn dùng công thức sữa rửa mặt trà xanh ở trên vẫn hoàn toàn có hiệu quả trị mụn.

Xà Phòng Thực Vật

Xà phòng thực vật hay castile soap là dạng xà phòng được làm từ dầu olive. Hoặc đôi khi là từ dầu của cây gai dầu, dầu bơ hay dầu dừa. Điểm đặc biệt của xà phòng thực vật đó là hoàn toàn tự nhiên chứ không chứa hoá chất như các loại xà phòng thông thường.

Do được làm từ dầu thực vật nên xà phòng thực vật hợp với những làn da nhạy cảm. Và khả năng làm sạch cũng không hề kém cạnh so với các loại xà phòng bình thường.

Để làm sữa rửa mặt trà xanh thì bạn nên mua xà phòng thực vật dạng lỏng. Bạn có thể mua loại xà phòng ngày ở những trang chuyên bán nguyên liệu làm mỹ phẩm.