Xem Nhiều 5/2024 # Cách Làm Cơm Chiên Dương Châu Chuẩn Vị Trung Quốc # Top 0 Yêu Thích

Mặc dù, món cơm chiên dương châu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay món ăn này đã thực sự phổ biến và không còn xa lạ gì đối với người Việt Nam. Món ăn này không những dễ thực hiện, cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho con người mà còn mang lại một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Vì vậy, món cơm chiên này hội tụ được cả ba yếu tố đó là hương, vị và sắc. Cơm chiên có màu sắc bắt mắt, giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe.

Tóm tắt nội dung chính

Ý nghĩa cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu là món ngon mỗi ngày đặc trưng và thường xuất hiện trong các nhà hàng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều tranh cãi về nguồn gốc và xuất xứ của món ăn này.

Theo một số người, món cơm chiên này bắt nguồn từ một gia đình ở Trung Quốc, được chế biến từ cơm nguội sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên lại có truyền thuyết kể lại rằng món ăn này xuất phát từ triều nhà Thanh, được một người tên Y Bỉnh Thụ sáng chế ra. Mặc khác, Y Bỉnh Thụ lại được đặt theo tên của người Dương Châu nên món ăn này có tên như vậy.

Để nói về ý nghĩa của món cơm chiên Dương Châu thì phải nói đến những nguyên liệu sử dụng trong món ăn này. Món ăn chính này được sử dụng nhiều nguyên liệu với nhiều màu sắc khác nhau thể hiện sự tương quan trong âm dương ngũ hành.

Cho nên, món cơm chiên này không chỉ ấn tượng bởi thực khách bởi màu sắc hài hòa, bắt mắt mà còn rất ngon miệng. Chính sự kết hợp giữa nhiều loại nguyên liệu với nhau đã tạo nên sự hài hòa âm dương trong cơ thể.

Nguyên liệu làm cơm chiên Dương Châu

Trước khi chế biến món ăn các bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu cần thiết. Các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món cơm chiên đó là:

Cơm trắng: 4 bát con.

Trứng gà: 2 quả.

Thịt xá xíu: 100g.

Lạp xưởng: 1 cây.

Tôm khô: 20g.

Đậu Hà Lan: 100g.

Cà rốt: 1 củ.

Ngò rí: 1 nắm.

Hành lá: 1 nắm.

Tỏi: 1 củ.

Các gia vị cần thiết khác: dầu điều, dầu ăn, nước tương (xì dầu), hạt nêm, đường, muối, tiêu xay…

Hướng dẫn làm cơm chiên Dương Châu

Đậu hà lan, cà rốt luộc sơ qua.

Cà rốt thái thành hạt lựu.

Ngâm tôm khô cho tôm nở mềm.

Tỏi băm nhỏ.

Hành lá, rau ngò rửa sạch thái nhỏ.

Thịt xá xíu, lạp xưởng thái thành hạt lựu chiên sơ qua. Lưu ý không nên cho dầu vì hai nguyên liệu này đã có sẵn mỡ.

Trứng đập ra bát và đánh đều cho bông.

Cho cơm vào một chiếc bát lớn cùng với các loại gia vị là đường 1 thìa, hạt nêm 2 thìa, muối ⅓ thìa, dầu điều 1 thìa.

Trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau rồi để trong khoảng thời gian 30 phút để cơm thấm gia vị.

Bắc một chiếc chảo lớn lên bếp, cho thêm dầu ăn vừa đủ, không nên cho quá nhiều.

Đợi khi dầu nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm.

Tiếp theo cho tôm khô vào xào chín, cho thêm một thìa đường xào cùng.

Sau đó cho đậu Hà Lan, lạp xưởng, xá xíu, cà rốt vào xào chung.

Cuối cùng là cho hỗn hợp cơm ở bước 2 vào đảo đều.

Bắc một chiếc chảo khác lên bếp rồi dầu vào. Dầu nóng thì cho trứng vào chiên đến khi hơi chín tới thì cho vào chảo cơm và trộn đều.

Đảo đều tay trên lửa nhỏ để cơm không bị khô và vẫn có độ tơi.

Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã có thể tự chế biến được một món ăn chính nổi tiếng đến từ Trung Quốc với nguyên liệu đơn giản là cơm nguội. Thật quá đơn giản rồi phải không nào..

Món ăn sau khi hoàn thành xong phải có màu vàng bắt mắt. Hơn hết, các loại nguyên liệu phải được hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn với hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Cơm không chỉ có màu vàng mà còn phải tơi, không bị khô. Các nguyên liệu như tôm phải mềm, cà rốt, đậu hà lan phải chín tới và vẫn giữ được độ ngọt. Ngoài ra, cơm không có quá nhiều dầu mỡ vì khi ăn sẽ rất dễ bị ngán. Món cơm chiên nên ăn cùng với món dưa góp hoặc dưa cải chua thì còn tuyệt vời hơn nữa.

Cách trang trí cơm chiên Dương Châu

Để món cơm chiên thêm phần hấp dẫn, kích thích vị giác thì cách trang trí là rất quan trọng. Với món cơm chiên bạn có thể trang trí theo nhiều cách.

Múc cơm ra đĩa rồi rắc thêm một chút tiêu, vào cọng mùi ngò lên cho đẹp mắt.

Hoặc chuẩn bị một chiếc đĩa xếp cà chua hoặc dưa chuột thái lát xung quanh rồi múc cơm chiên cho vào giữa, thêm vài lát ớt sừng lên trên trông rất bắt mắt.

Lưu ý khi làm món cơm chiên Dương Châu

Trước khi thực hiện chế biến món cơm chiên này các bạn cần lưu ý những điều như:

Nên sử dụng cơm nguội. Trường hợp nếu như không có cơm nguội thì bạn phải chờ cho cơm hết nóng thì mới sử dụng. Tuyệt đối không nên dùng cơm nóng vì vừa khó chiên vừa không ngon.

Cơm phải là loại cơm tơi, còn nguyên hạt, không bị nhão và vỡ nát như vậy khi chiên cơm mới tơi, không bị dính lại với nhau vừa không ngon mà còn mất đi tính thẩm mỹ.

Nếu muốn làm cơm chiên Dương Châu hải sản bạn nên chọn tôm sú. Bởi, tôm sú chắc thịt, giúp tăng thêm độ ngọt cho món ăn.

Cách làm cơm chiên Dương Châu có màu vàng là bạn sử dụng trứng. Ngoài ra, có thể sử dụng bột nghệ hoặc dầu điều. Tuy nhiên, chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải, không nên dùng quá nhiều vì sẽ làm át đi mùi vị của những nguyên liệu khác.

Tùy vào sở thích của mỗi người mà có thể thêm hoặc bớt nguyên liệu phụ khi chế biến món cơm chiên.

Cơm chiên Dương Châu ở đâu ngon?

Trước đây, nếu muốn thưởng thức món cơm chiên ngon nhất thì tất nhiên bạn phải đến Trung Quốc rồi. Tuy nhiên, với sự phát triển như hiện nay, các món ăn của nhiều nước đã hội nhập với nhau. Cho nên, dù ở Việt Nam thì bạn hoàn toàn vẫn có thể thưởng thức được một món cơm chiên vô cùng ngon và hấp dẫn.

Ở Việt Nam, món cơm chiên Dương Châu đã có ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, bạn nên thưởng thức món ăn này tại các nhà hàng chuyên về các món Trung sẽ ngon và chuẩn vị hơn.

Ngoài ra, nếu không có thời gian và điều kiện thì sẽ chẳng cần phải đi đâu xa bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn này do chính tay mình chế biến với các bước đơn giản mà chúng tôi vừa mới giới thiệu trên. Bởi, các nguyên liệu chế biến món ăn này vừa dễ kiếm mà cũng rẻ.

Hình ảnh cơm chiên Dương Châu