Phổ Biến 5/2024 # Cách Làm Dầu Dừa Bằng Nồi Cơm Điện Đơn Giản Nhất Tại Nhà # Top 7 Yêu Thích

Cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện giúp bạn vừa tự chế biến tinh dầu dừa mà không cần đứng canh, đồng thời, làm được nhiều việc khác để tiết kiệm thời gian. Tuy thế, vẫn có một số điểm cần lưu ý ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ để thực hiện làm tinh dầu dừa với chiếc nồi cơm điện đúng kỹ thuật. Những lưu ý ấy là gì? Và, các bước tự làm dầu dừa…

1. Cách làm dầu dừa nguyên chất bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà

1.1. Nguyên liệu

Với cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện, bạn có thể dùng loại có sẵn ở nhà. Theo đó, bạn sử dụng nồi cơm nắp gài hoặc nắp rời đều được. Các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị như sau:

Cơm dừa khô đã nạo sợi nhỏ: 500 gram (dùng máy, dụng cụ nạo dừa, hoặc cho cơm dừa đã bỏ lớp vỏ nâu vào máy sinh tố đánh nhuyễn)

Nước nấu sôi: 500 ml

Dụng cụ làm dầu dừa: rây, khăn xô (hoặc vải mùng), muỗng/ đũa, hũ thủy tinh (đã rửa sạch và phơi cho ráo nước hoàn toàn), một chiếc nồi cơm điện.

1.2. Hướng dẫn cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà

1.2.1. Cách lấy nước cốt dừa

Đổ nước nấu sôi ra một cái thau, cho toàn bộ cơm dừa khô đã nạo sợi vào ngâm.

Khoảng 15 – 30 phút sau, cơm dừa nở và ngấm nước thì cho toàn bộ vào chiếc khăn xô.

Dùng tay bóp chặt cơm dừa để chắt nước cốt chảy xuống một chiếc thau khác hứng bên dưới.

Cho hỗn hợp cốt dừa lọc qua rây lần nữa để bỏ bã lợn cợn. Xong khâu vắt nước cốt dừa, bạn tiến hành cách làm tinh dầu dừa bằng nồi cơm điện.

1.2.2. Cách nấu dầu dừa bằng nồi cơm điện

Cho hỗn hợp cốt dừa vừa vắt vào nồi cơm điện.

Đậy nắp nồi cơm, bắt đầu nhấn nút “Cook” để nấu.

Nước cơm dừa sôi, mở nắp ra. Đồng thời, nhớ khuấy đều hỗn hợp để tránh tình trạng nước cốt dừa cháy, khét.

Nấu khoảng 40 phút, nước cơm dừa dần cạn sệt lại. Khi này, bạn dễ dàng nhận thấy hỗn hợp trong nồi cơm điện tách ra thành 2 lớp. Bao gồm: 1 lớp váng trong suốt bên trên (chính là dầu dừa đã tách), 1 lớp cơm dừa chuyển màu hơi nâu vàng dưới đáy.

Cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện đến công đoạn này đậy nắp lần nữa cho dầu không bắn ra. Bạn tiếp tục nhấn “Cook”, đợi thêm 20 phút nữa (nhớ khuấy đều và nhiều) thì tắt bếp.

Khi này, bã cơm dừa chuyển thành màu cánh gián và cô đọng lại dưới đáy nồi.

1.2.3. Cách tách tinh dầu dừa

Cách làm dầu dừa bằng dụng cụ khác nói chung, bằng nồi cơm điện nói riêng, nấu xong thì tiến hành tách dầu ngay khi hỗn hợp còn nóng. Bởi, khi nguội bớt, dầu sẽ dần ngấm lại vào xác dừa. Khi ấy, lượng tinh dầu chiết xuất được sẽ càng ít lại và khó tách hơn.

Cuối cùng, để bảo quản, chỉ cần cho tinh dầu dừa vào các hũ thủy tinh đã chuẩn bị. Nhớ đậy nắp kín lại nữa là hoàn tất rồi đấy.

1.2.4. Lợi ích của dầu dừa trong nấu ăn và làm đẹp

, theo phân loại của Từ điển Bách khoa Trực tuyến Wikipedia, vừa là một loại dầu ăn (dùng trong chế biến thực phẩm), vừa là một nguyên liệu thành phần của một số sản phẩm làm đẹp (như sáp dầu dừa, xà bông,…). Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh tác dụng của dầu dừa đối với sức khỏe (Nguồn: ). Trong đó, phải kể đến những lợi ích phổ biến như:

Hạn chế các nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Làm tăng chất béo có lợi, đốt cháy calo và hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Diệt vi sinh vật có hại

Giảm cơn đói, cảm giác thèm ăn

Bảo vệ sức khỏe làn da, và giúp hàm răng chắc, khỏe hơn

Có 2 phương pháp chế biến dầu dừa phổ biến: phương pháp ép lạnh và nấu nóng. Cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện là áp dụng theo phương pháp nóng. Nếu thực điện đúng các bước kỹ thuật như trên, thành phẩm bạn tự tạo ra vẫn đảm bảo những lợi ích vốn có của mình. Tuy nhiên, sẽ có vài điều cần lưu ý để thực hiện mẻ dầu dừa thành công với chiếc nồi cơm điện.

2. Những điều cần lưu ý khi tự làm tinh dầu dừa bằng nồi cơm điện

Khi hỗn hợp nước cốt dừa sôi, bạn mở ngay nắp nồi ra. Cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện cần lưu ý điều này để tránh tình trạng cốt dừa sôi trào, làm hỏng dụng cụ và quá trình nấu dầu dừa thất bại.

3. Ưu và nhược điểm của cách làm tinh dầu dừa bằng nồi cơm điện

Tiện lợi, dễ sử dụng.

Không tốn nhiều thời gian đứng canh khi nấu món ăn. Nhờ đó, bạn có thể vừa nấu tinh dầu dừa, vừa thực hiện việc khác.

Lượng nhiệt tỏa ra khi nấu ăn bằng nồi cơm điện không lớn và lan tỏa. So với dùng bếp lửa/ bếp gas nấu nóng đến mức vã mồ hôi, thì cách làm dầu dừa bằng nồi cơm điện sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng này.

3.2. Nhược điểm

Điểm bất tiện lớn nhất khi nấu ăn bằng nồi cơm điện nói chung là không canh chỉnh được lượng nhiệt. Thế nên, bạn cần lưu ý chọn nồi có công suất và thể tích phù hợp để làm mẻ dầu dừa nguyên chất thành công.

Trúc Nguyễn tổng hợp