Đề Xuất 5/2024 # Hạt Diêm Mạch Trắng Organic Úc 1Kg # Top 2 Yêu Thích

HẠT DIÊM MẠCH TRẮNG ORGANIC

Hạt diêm mạch có thành phần giống như lúa mì, ngũ cốc và một điều đặc biệt là trong tất cả các loại thực vật thì duy nhất chỉ có hạt diêm mạch là có các acid amin thiết yếu (cơ thể không tự tổng hợp được), tương đương với các acid amin có trong sữa. Nên về mặt giá trị dinh dưỡng thì hạt diêm mạch được xem là “siêu thực phẩm” trong tương lai.

Một điều đặc biệt nữa là hạt diêm mạch là thực phẩm duy nhất trên thế giới cân bằng được các chất như protein, đường, xơ nhưng lại không chứa Gluten (một loại protein gây khó tiêu)…. Nên được cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (Nasa) chọn làm thực phẩm cho các phi hành gia của mình.

Loại hạt này được thổ dân Inca ở vùng Andes nam Mỹ trồng và làm lương thực cách đây 7000 năm và họ đặt cho cái tên là Quinoa (mẹ của các loại hạt), là nguồn lương thực chính tại vùng đất này và sao đó được phổ biến rộng rãi ra khắp châu Mỹ, châu Âu sau này là châu Á.

I. THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG HẠT DIÊM MẠCH

Hạt diêm mạch có thành phần giống như các loại ngũ cốc, hạt kê và được xếp chung nhưng thực chất chúng là loại hạt giống.

Hạt quinoa trong giống như hạt kê gồm có ba màu: màu trắng, nâu và đỏ. Nhưng nó lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn tất cả các loại ngũ cốc. Đây có thể nói là thực phẩm cực kỳ tốt cho tất cả mọi người từ người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và đặc biệt là người ăn chay và vận động viên…. Tại Mỹ các ngôi sao Hollywood thường dùng hạt diêm mạch trong các bữa ăn hàng ngày.

1. Cung cấp protein thiết yếu cho mọi đối tượng (đặc biệt người ăn chay)

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của hạt diêm mạch là có chứa protein thiết yếu có thể thay thế protein có trong thịt, nên nó có thể là loại thực phẩm vàng đối với người ăn chay và hạt diêm mạch có thể dùng làm bột ăn dặm cho trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi rất tốt.

Trong hạt diêm mạch có chứa nhiều protein tốt cho cơ thể nhưng nó là không có gluten một loại acid amin gây khó tiêu ở người lớn tuổi, trẻ em và người không dung nạp gluten (loại acid amin chủ yếu có trong các loại ngũ cốc).

2. Nhiều chất xơ giúp ổn định đường huyết, ngừa tim mạch…

Hạt diêm mạch có hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần các loại ngũ cốc. Chất xơ trong hạt diêm mạch chủ yếu là loại chất xơ hòa tan Beta-glucan nên giúp ổn định đường huyết hiệu quả hơn nhiều so với các loại ngũ cốc thông thường. Đặc biệt tốt cho người tiểu đường type 2.

Hạt diêm mạch chứa lượng tinh bột cực kỳ phức tạp gọi là complex carbohydrate với chỉ số đường huyết thấp “low glycemic index”, nên hạt diêm mạch khi ăn nó sẽ gây cho chúng ta cảm giác no nhưng lại không cung cấp nhiều đường bột như các loại ngũ cốc và gạo trắng chúng ta ăn hằng ngày.

Từ hàm lượng chất cấu thành trong hạt diêm mạch thì không gây ngạc nhiên khi chúng là thực phẩm giúp giảm cân hoàn hảo nhất.

Hạt diêm mạch có chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu nên rất tốt cho phụ nữ mang thai cũng như trẻ ở giai đoạn phát triển. Vì các acid amin thiết yếu tham gia cốt lỗi vào quá trình hình thành và hoàn thiện các bộ phận trên thai nhi cũng như trẻ nhỏ.

Ngoài ra hạt diêm mạch có chứa nhiều chất khoáng như canxi, photpho, đồng, kẽm đặc biệt là sắt. Vì phụ nữ mang thai cần lượng sắt cao gấp 2-3 lần người bình thường để hình thành tế bào hồng cầu của thai nhi, giúp cho thai nhi sau này không bị dị tật, phát triển bình thường. Sắt giúp tăng khả năng tập trung ở trẻ nhỏ.

Hạt diêm mạch chứa nhiều Riboflavin (B2) là một loại vitamin nhóm B, loại vitamin này giúp tăng cường hấp thụ, tái tạo năng lượng và tăng lượng oxy lên não cũng như các cơ giúp giảm các cơn đau đầu hiệu quả.

Bên cạnh đó hạt diêm mạch cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa giúp cơ thể tăng sức đề kháng cao.

Ngoài ra hạt diêm mạch còn vô số công dụng khác như: tăng cường trí nhớ, chống loãng xương ở người già (phụ nữ giai đoạn tiền và mãn kinh), làm răng chắc khỏe hơn, chống lại bệnh thiếu máu, kháng viêm, chống ung thư…

III. ĐỐI TƯỢNG KHUYÊN DÙNG

Phụ nữ chuẩn bị và đang mang thai

Bà mẹ đang cho con bú và trẻ ăn dặm

Người ăn chay và vận động viên

Người bệnh tiểu đường và tim mạch

Đột quỵ, Cholesterol trong máu cao

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh

Giảm cân và làm đẹp da

Người hay ăn nhâu, stress, đau đầu…

IV. MỘT SỐ THỰC ĐƠN

1 cốc hạt diêm mạch

1,5 cốc nước

Rửa diêm mạch rồi cho vào nồi, thêm nước, đậy vung rồi đun lửa lớn vừa đến khi sôi. Khi diêm mạch bắt đầu sôi, cho nhỏ lửa và giữ vung. Ninh nhỏ lửa diêm mạch nâu trong 15 phút và 20 phút cho diêm mạch chín, dùng ngay.

1 cốc diêm mạch đỏ

1,5 cốc nước

1/4 thìa muối

2 thìa dầu hạt óc chó

1/2 cốc việt quất sấy khô ( hoặc dùng nho khô nếu không có việt quất sấy khô)

1/2 củ dưa chuột cỡ vừa , đã thái

1/2 cốc quả hồ đào

2 thìa hành tăm thái nhỏ

Đung tất cả hỗn hợp trên khoảng 15-20 phút là có thể dùng ngay