Phổ Biến 5/2024 # Răng Hô Vẩu, Phân Loại Và Cách Điều Trị # Top 7 Yêu Thích

Răng hô (vẩu) là răng bị chìa ra phía trước quá mức, xương hàm hoặc cả răng và xương hàm nhô ra. Khiến mặt nhô ra trước, gương mặt bị hô sẽ mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Răng hô có 2 mức độ: hô nhẹ và hô nặng

Răng hô nhẹ: Là răng không mọc thẳng đứng, mà đưa về phía trước, nhưng ở mức độ nhẹ, phải nhìn kỹ với biết trường hợp này có bị hô hay không. Muốn biết chính xác, chỉ đến gặp bác sĩ để khám trực tiếp vì nhiều trường hợp hô ở mức độ nhẹ mà nhìn bình thường sẽ không thấy được.

Răng hô nặng: Trường hợp này rất dễ nhận biết vì phần hàm trên sẽ nhô ra khá nhiều so với hàm dưới. Mắt thường có thể nhìn thấy rõ ràng.

Cách nhận biết răng hô: chụp hình nghiêng rồi kẻ một đường thẳng rồi nối đỉnh mũi đến điểm nhô cao nhất của cằm. Nếu đường thẳng này tiếp xúc với môi thì gương mặt bình thường. Nếu môi nằm trước đường thẳng này là khuôn mặt đã bị hô. Người bị răng vẩu không chỉ làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn dễ mắc một số bệnh lý, ảnh hưởng đến việc ăn nhai, cấu trúc xương hàm, khớp thái dương…

Răng hô hàm trên có biểu hiện là: cấu trúc xương hàm phát triển quá mức, xương hàm trên nhô ra, làm hai hàm không khớp nhau, khuôn mặt không cân đối, khả năng phát âm, chức năng ăn nhai và thẩm mỹ gương mặt bị ảnh hưởng.

Răng bị hô hàm dưới là: cằm bị lệch, răng hàm dưới nằm bên ngoài răng hàm trên. Khi ngậm miệng lại, cằm có thể bị lệch sang trái hoặc sang phải.

Nếu không được điều trị thì phần răng và phần xương hàm sẽ bị ảnh hưởng, làm khớp cắn bị lệch và khả năng ăn nhai cũng không được bình thường.

Sự cân đối của khuôn mặt được đánh giá dựa vào tổng thể: đỉnh cằm, môi, đỉnh mũi tạo thành một đường thẳng. Nếu cằm bị lẹm là do cấu trúc xương cằm quá ngắn, dáng cằm bị hụt vào trong, làm tổng quan gương mặt không được hài hòa. Cằm bị lẹm chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ chứ không gây trở ngại trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Hiện nay, gần 70 % trường hợp cằm bị lẹm là do di truyền, còn lại là do tai nạn, mất răng làm xương hàm bị tiêu hoặc mắc phải các bệnh lý răng miệng … khiến cằm không phát triển bình thường, gây ra hiện tượng lẹm cằm.

Răng hô làm môi bị dày, là do mất cân đối giữa răng hàm trên và răng hàm dưới, khớp cắn bị sai lệch. Khi gặp phải vấn đề này, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt mà còn gây khó khăn trong việc ăn nhai.

Biểu hiện của răng hô môi dày là: Răng hàm trên bị đưa ra ngoài quá mức so với hàm dưới, miệng không khép được hoặc môi nhọn và dày, răng đưa ra trước (nhất là khi nhìn nghiêng).

Có 3 nguyên nhân gây ra hiện tượng răng hô môi dày: Răng hô môi dày do răng, do xương và hô vừa do răng vừa do xương.

Hiện tượng hở lợi là khi cười, nướu răng bị lộ ra quá nhiều do răng quá ngắn, không tương xứng giữa chiều cao răng với lợi nên khi cười, dù cơ nâng môi bình thường nhưng khi môi kéo lên thì làm lợi bị lộ ra. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề thẩm mỹ.

3. Các cách cải thiện răng hô

Một hàm răng đẹp là hàm răng sáng, đều,…giúp khuôn mặt ưa nhìn hơn. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được điều đó. Trên thực tế, có rất nhiều người mắc các khuyết điểm về răng, nhất là răng hô vẩu. Tuy nhiên, nhiều người có hàm răng hơi hô nhẹ lại trở thành ưu điểm, tạo nên sự duyên dáng đặc biệt, trường hợp này sẽ thấy răng hô mà vẫn đẹp.

Nếu để tình trạng răng hô nhẹ kéo dài, theo thời gian sẽ càng chìa ra ngoài, dần dần sẽ hô nặng hơn. Lúc này, việc điều trị sẽ càng khó và tốn kém hơn.

Răng hô nhẹ tuy có nụ cười duyên nhưng do khớp cắn không đều, sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, hệ tiêu hóa, phát âm không chuẩn…làm mất đi sự tự tin trong giao tiếp.

Răng hô không khép được miệng, khiến bạn có thói quen thở bằng miệng, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, dễ gặp chấn thương ngoại lực, làm tổn hại đến răng.

Răng bị hô khi cười sẽ không được tự nhiên, muốn có nụ cười đẹp chỉ nên cười nhẹ hoặc cười mỉm, để không hở răng vì càng cười lớn thì càng lộ quyết điểm.

Muốn có tấm hình đẹp, khi chụp hình, cần tìm góc chụp phù hợp với khuôn mặt. Có được góc chụp đẹp sẽ dấu được khuyết điểm hô, giúp bạn luôn đẹp trong mỗi bức hình.

Biết cách trang điểm, làm tóc, chỉnh độ sáng…cũng giúp bạn có bức hình đẹp tự nhiên hơn.

Kiểu tóc cho người răng hô rất quan trọng, nếu lựa chọn được kiểu tóc phù hợp sẽ che bớt được khuyết điểm. Bạn có thể tham khảo một số kiểu tóc cho người răng hô sau:

Tóc tém: Vì là tóc ngắn nên sẽ mang lại sự cá tính, dễ thương. Đây đang là kiểu tóc nhận được sự ưu ái của các bạn nữ. Rất phù hợp với những trường hợp có khung xương hàm bị nhô ra.

Tóc Lob: Là kiểu tóc phù hợp với người năng động, trẻ trung và cá tính. Chọn kiểu tóc lob uốn phồng hoặc hơi xoăn sẽ đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho mái tóc, đồng thời che đi khuyết điểm trên khuôn mặt hô. Làm tóc, kết hợp với trang điểm sẽ tạo điểm nhấn cho khuôn mặt.

Uốn tóc xoăn ở phần đuôi cũng là cách để che đi khuyết điểm răng hô. Với độ dài vừa phải, sẽ làm cằm nhìn cân đối hơn.

Khi bị hô vẩu, không phải ai cũng có điều kiện làm răng. Vì thế, với trường hợp răng thưa nhẹ, có thể áp dụng một số cách chữa răng vẩu tại nhà sau đây:

Tác động lực từ lưỡi lên răng bị hô bằng cách dùng lưỡi để tạo lực kéo răng lùi lại phía trong lưỡi, Nếu răng cửa dưới tạo lực không đều, có thể đặt lưỡi vào khoảng trống dọc theo đường nướu rồi đẩy nhẹ sang bên phải hoặc trái. Hiệu quả của cách chữa răng hô bằng lưỡi không đáng kể, nên cần chăm chỉ thực hiện lâu dài mới có thể cải thiện được một chút.

Chỉnh răng hô bằng ngón tay: Đây cũng là một cách chỉnh răng hô không cần niềng. Cách thực hiện như sau: trước khi áp dụng phương pháp này, cần vệ sinh tay, răng miệng sạch sẽ rồi mới bắt đầu thực hiện. Cách chỉnh răng hô không phải niềng được thực hiện như sau: một ngày bỏ ra 15 phút, ấn một lực vừa phải lên răng cửa để đẩy răng vào phía trong. Kiên trì thực hiện trong thời gian dài, sẽ thấy răng bớt hô. Cách chỉnh răng hô bằng ngón tay cần thực hiện có kiểm soát với lực vừa phải, để tránh xảy ra những biến chứng không mong muốn.

Không phải tất cả các trường hợp hô vẩu đều có thể niềng răng. Mỗi mức độ hô sẽ có cách khắc phục tương ứng, vì niềng răng chỉ có tác dụng với trường hợp hô răng. Những răng bị hô sẽ được điều chỉnh bằng bộ khí cụ niềng răng gồm mắc cài và dây cung để đưa răng về đúng vị trí, trong thời gian khoảng từ 12 đến 36 tháng tùy vào mức độ nặng nhẹ của răng. Trong quá trình niềng, bệnh nhân cần thường xuyên tới gặp bác sĩ để khám theo lịch hẹn để chỉnh lực siết, đồng thời kiểm tra tình trạng mắc cài và dây cung.

Với trường hợp răng vẩu nhẹ, thì niềng răng là phương pháp được đánh giá là đảm bảo nhất, vì không làm tổn hại hay gây xâm lấn mô răng thật, nhưng lại hơi mất thời gian. Nếu không có thời gian niềng răng, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp bọc sứ cho răng hô. Đây là phương pháp đem lại độ thẩm mỹ rất cao về hình dáng cũng như màu sắc răng.

Răng hô nặng có niềng được không?

Nếu là trường hợp hô quá nặng, hô do hàm thì niềng răng sẽ không có tác dụng vì niềng răng chỉ có tác động đến răng. Vì thế, cần áp dụng phẫu thuật chỉnh hàm để cải thiện.

Phẫu thuật chỉnh hàm là phương pháp được áp dụng phổ biến với trường hợp răng hô quá nặng, xương hàm trên dài quá mức so với hàm dưới và không thể chữa bằng phương pháp niềng răng. Phẫu thuật hàm được thực hiện bằng cách: rạch một đường bên trong khoang miệng để cắt và trượt xương hàm trên cho cân đối với xương hàm dưới ròi cố định lại bằng minivis. Sau khi xương liền lại, khuôn mặt sẽ hài hòa hơn.

Với sự phát triển của nha khoa, ngoài niềng răng, bệnh nhân hô răng còn có thể cân nhắc đến phương pháp bọc răng sứ. Đây là phương pháp tốn ít thời gian mà vẫn mang lại độ thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, chỉ phù hợp với trường hợp hô do răng ở mức độ nhẹ.

Bọc răng sứ là phương pháp điều trị răng hô vẩu, bằng cách: mài đi thân răng thật để tạo cùi trụ cho răng, mão sứ được chế tác dựa vào thông tin từ mẫu dấu hàm, đã được điều chỉnh màu sắc, hình dáng răng cho phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Sau khi mài xong cùi trụ sẽ lắp mão sứ trên, là hoàn tất quy trình bọc răng. Mão sứ có nhiệm vụ bảo vệ cùi răng thật bên trong bởi sự tấn công của vi khuẩn, nhiệt độ, các hóa chất gây hại cho răng.

Để đảm bảo việc chẩn đoán và điều trị được chính xác, bạn nên trực tiếp đến bệnh viện hoặc các phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn cụ thể trước khi quyết định.

Niềng răng hô và bọc răng sứ là hai phương pháp cải thiện răng hô vẩu khá hiệu quả, giúp răng đều và cân đối hơn.

Niềng răng hô là các thao tác chỉnh răng bằng bộ khí cụ niềng răng, giúp răng di chuyển trên cung hàm, về đúng vị trí mà không gây xâm lấn mô răng vì không can thiệp vào cấu trúc xương hàm mà vẫn mang lại hiệu quả niềng răng tốt.

Bọc răng sứ thẩm mỹ cũng là giải pháp cải thiện răng bị hô, vẩu lệch lạc ở mức độ nhẹ đồng thời cải thiện rõ rệt màu sắc của răng vàng ố, nhiễm màu. Phương pháp này giúp bạn có hàm răng đều, đẹp, chỉ trong một thời gian ngắn.

Niềng răng và bọc sứ là những cách điều trị răng hô phù hợp. Tuy nhiên, đâu là cách phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thẩm mỹ và tình trạng hô vẩu của mỗi khách hàng.

Bọc răng sứ chỉ thích hợp với trường hợp hô nhẹ do răng, vì dễ điều trị, dành cho người không có thời gian niềng răng, người răng hô, men răng xấu để thay thế màu sắc răng.

Niềng răng là phương pháp di chuyển cả chân răng và xương ổ răng nên có thể áp dụng cho tất cả các trường hợp hô răng. Niềng răng có nhiều loại mắc cài từ kim loại đến pha lê cho bạn lựa chọn. Nếu còn e ngại về thẩm mỹ khi niềng răng thì có thể chọn loại niềng răng không mắc cài Invisalign hiện đại để tự tin hơn.

Tùy vào mức độ khiếm khuyết răng và thời gian điều trị mà chi phí sửa răng hô sẽ có sự chênh lệch.

Thông thường, chi phí chỉnh răng hô bằng cách bọc sứ sẽ phụ thuộc vào số lượng răng, loại răng sứ mà khách hàng lựa chọn. Vì phục hình răng ở vị trí răng cửa, bạn không nên chọn răng sứ kim loại, vì sau một thời gian sử dụng sẽ bị đen viền nướu, độ thẩm mỹ không được cao. Mức giá răng toàn sứ dao động từ 4 đến 12 triệu/răng.

Chỉnh răng hô hiện nay có hai hình thức là: dùng mắc cài và khay niềng Invisalign. Niềng răng vẩu giá bao nhiêu tùy thuộc vào loại mắc cài và phương pháp chỉnh răng bạn lựa chọn. Giá niềng răng chỉnh nha mắc cài dao động từ 23 đến 60 triệu, niềng răng Invisalign dao động từ 80 đến 120 triệu.

Phẫu thuật điều trị hô sẽ áp dụng với trường hợp hô do hàm (hàm trên và hàm dưới không cân xứng với nhau). Phương pháp này có chi phí tốn kém so với niềng răng và bọc răng sứ chỉnh hô. Giá chỉnh hô hàm dao động từ 60 đến 70 triệu/ ca phẫu thuật.

Trường hợp răng khấp khểnh và chìa ra ngoài, đồng thời xương hàm lại phát triển quá mức thì cần điều trị bằng cách kết hợp chỉnh nha và phẫu thuật hàm để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nắn chỉnh răng vẩu hết bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào tình trạng hô vẩu, phương pháp điều trị, loại khí cụ, loại răng sứ lựa chọn. Bạn nên trực tiếp đến phòng khám nha khoa hoặc bệnh viện răng hàm mặt uy tín để được bác sĩ tư vấn cụ thể cho tình trạng và mức giá chỉnh hô phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Niềng răng vẩu mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng, loại mắc cài và tay nghề niềng răng của bác sĩ nha khoa.

Với răng hô vẩu nhẹ thì thời gian niềng răng mất từ 12 đến 24 tháng. Nếu răng hô nặng thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài từ 1,5 đến 3 năm, tùy mức độ.

Thời gian niềng răng có thể kéo dài hơn nếu bệnh nhân mắc bệnh lý răng miệng và phải điều trị trước khi tiến hành niềng răng, có thể kéo dài thêm 1 vài tháng.

Trường hợp hô hàm trên hoặc hàm dưới, vì muốn tiết kiệm tiền nên nhiều người muốn niềng răng một hàm. Tuy nhiên, niềng răng hàm trên hoặc chỉ niềng một hàm dưới sẽ rất khó đảm bảo để có một kết quả chỉnh nha tốt. Chưa kể đến nếu niềng răng một hàm mà không đúng cách, sẽ có nguy cơ bị lệch khớp cắn, đau khớp thái dương hàm, mặt biến dạng do tác dụng lực siết không đều…

Vì thế, để đảm bảo niềng răng đạt hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định niềng cả 2 hàm để cân đối khớp cắn, mang lại khuôn mặt hài hòa và đảm bảo chức năng ăn nhai sau khi niềng răng.

Niềng răng một hàm chỉ áp dụng khi răng đã tương đối đều, răng hàm trên hoặc dưới bị hô nhẹ, thời gian niềng răng chỉ mất vài tháng. Để biết tình trạng răng của mình có phù hợp với cách niềng răng một hàm hay không, bạn nên đến phòng khám để chụp Xquang, lấy dấu mẫu hàm và được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Quy trình niềng răng trải qua nhiều giai đoạn: Thăm khám – điều trị bệnh(nếu có) – lấy dấu hàm – làm sạch răng – đặt thun tách kẽ – nhổ răng – gắn mắc cài – điều chỉnh lực siết của mắc cài – đeo hàm duy trì.

Niềng răng là sử dụng lực siết của dây cung để di chuyển răng, phải nhổ bớt răng để lấy chỗ cho răng di chuyển, nên chắc chắn sẽ có cảm giác đau nhức và ê buốt. Đặc biệt là giai đoạn răng bắt đầu dịch chuyển, sau đó sẽ quen dần và cảm giác đau nhức sẽ giảm dần.

6. Đâu là địa chỉ điều trị răng hô hiệu quả nhất?

Một Nha khoa niềng răng uy tín sẽ quyết định 80% thành công của ca niềng, dựa trên những tiêu chí: giấy phép hoạt động, đã có nhiều ca niềng răng thành công, được khách hàng cũ nhận xét tốt, đội ngũ bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất, máy móc hiện đại …

Hiện nay, nha khoa My Auris được đánh giá là một trong những Nha khoa hiện đại, áp dụng nhiều phương pháp, dịch vụ Nha khoa thẩm mỹ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng cả nước. Trong đó, phục hình sứ thẩm mỹ, niềng răng…là những công nghệ được áp dụng rất thành công, có thể giúp khách hàng cải thiện hiệu quả các khuyết điểm răng hô, vẩu..

Với đội ngũ bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, được đào tạo bài bản tại Trường Đại học Y hàng đầu cả nước, được tu nghiệp ở nước ngoài, đã thực hiện thành công cho rất nhiều ca hô vẩu ở mức độ khó.

Được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại như: Máy chụp Xquang, mấy lấy dấu mẫu hàm 3D, máy phân tích chỉ số…hỗ trợ bác sĩ xác định chính xác tình trạng hô vẩu của bệnh nhân để có kế hoạch điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

My Auris luôn chú trọng đến yếu tố vô trùng ở mức độ cao nhất, được hỗ trợ bởi: máy phun sương tiệt trùng, máy sát khuẩn… Mỗi khách hàng cũng được trang bị dụng cụ làm răng riêng để tránh lây nhiễm chéo. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về độ an toàn và hiệu quả sau điều trị.

Tự tin với đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, yếu tố vô trùng và quy trình điều trị khép kín… chắc chắn My Auris sẽ đem lại cho khách hàng những trải nghiệm hài lòng nhất.