Xem Nhiều 5/2024 # Hỏi Đáp Về Sử Dụng, Sửa Chữa Và Bảo Quản Bật Lửa Zippo # Top 0 Yêu Thích

Tới thời điểm hiện tại, khi nhắc tới bật lửa Zippo không ít người biết đến một sản phẩm thể hiện đẳng cấp của người sử dụng, có thể đồng hành bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì với ngọn lửa có thể cháy trong thời tiết khắc nghiệt nhất.

Một chiếc bật lửa Zippo để giữ được lửa tốt, chống gió tốt, buồng đốt sạch sẽ, bấc đủ độ cao và không tàn, đá lửa và bánh xe trong tình trạng tốt nhất. Thì việc duy trì chăm sóc và bảo vệ chiếc Zippo ấy là điều cần thiết.

Bật lửa Rio trong quá trình hoạt động, đã và đang cố gắng góp nhặt những kiến thức bổ ích nhất trong khả năng hiểu biết của mình, đưa ra loạt các câu hỏi về sử dụng, sửa chữa và bảo quản bật lửa Zippo, hy vọng có thể giúp ích một phần nào đó cho người chơi.

Hỏi: Tôi có một cái Zippo mới xài chừng hơn 1 năm nhưng hiện gặp tình trạng không như ý ở ngọn lửa. Xăng chỉ vài ngày là hết, quẹt phải 2, 3 lần mới chịu cháy và khi cháy thì ngọn lửa không ổn định, phực mạnh, lửa cao rồi hạ thấp rồi tắt. Đó là chưa kể đến nhiều khi quẹt không cháy mà chỉ phực mạnh rồi tắt. Có người nói rằng do đá lửa dỏm, xăng dỏm rồi tim dỏm… Làm sao để sửa cho nó cháy ngon lành như khi mới mua?

Đáp: Sau một thời gian sử dụng thì bụi tro của đá lửa và khói sẻ bắt đầu đóng chung quanh buồng đốt, cái thứ bụi này người ta gọi là muội. Khi muội đóng nhiều quá thì nó sẽ hút và tạo ra nhiều hơi xăng trong buồng đốt hơn! Do đó, khi bật nắp và quẹt bánh đá lửa lượng hơi xăng quá nhiều này bị kích cháy (nổ) và tạo ra một luồng hơi mạnh. Chính cái sự kích nổ do hơi này đã “thổi tắt” ngọn lửa từ tim có xăng (lỏng) vốn cháy chậm hơn cái vụ nổ ban đầu từ hơi xăng mà ra kia. Giải pháp ngắn hạn, tức thì là mỗi khi bật nắp, hãy chờ khoản 1 giây rồi hãy quẹt bánh đá lửa, khoảng thời gian chờ này sẽ làm cho đám hơi tích tụ kia bay thoát đi, giải quyết được tình trạng “kích nổ – thổi tắt” kia.

Đáp: Bạn sắp phải thay đá lửa rồi đó, đá mòn gần hết thì sức đàn hồi của lò so cũng giảm, các tia lửa khi quẹt bánh xe sẽ yếu và ít hơn cần thiết. Giải pháp ngắn hạn là rút ruột ra và xiết lò so vào hết cỡ – đừng cứng quá đến độ lúc mở ra thì lại phải cần một thứ gì đó khác 2 ngón tay của mình.

Giải pháp dài hạn là luôn luôn có vài viên đá lửa dự trữ bên trong để bất cứ lúc nào cái Zippo quý giá của mình luôn luôn cháy – như chúng đã cháy từ 80 năm qua.

Đáp: Thưa rất là nên và cần thiết. Sẽ không tránh khỏi những lúc bạn xài cho đến giọt xăng cuối cùng, những lúc đã cạn xăng như thế, nếu như bạn cố gắng duy trì ngọn lửa thì chúng sẽ chỉ cháy bằng chính cái tim chứ không phải là đốt xăng như bình thường. Chẳng ai tránh được tình trạng này cả, cho nên khi tim bị cháy đen và “hao mòn” quá rồi thì chúng ta nên kéo tim lên cao một chút và cắt bỏ hẳn phần ám khói đen đi, bây giờ chúng ta vừa có được một cái tim mới tinh.Ngọn lửa sẽ lại hừng hực sức sống cái thuở ban đầu trinh nguyên. Độ cao của tim đúng sẽ cho một ngọn lửa như ý. Hãy mở nắp một cái Zippo ra mà xem, đỉnh của tim sẽ bằng hoặc cao hơn một tí so với mép trên cùng của hàng lỗ cao nhất.

Tim luôn có các sợi dây đồng được quấn chung, những sợi đồng này có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt của ngọn lửa để bảo vệ tim khỏi cháy và đưa nhiệt xuống dưới ruột, giúp xăng chung quanh ruột đổ dồn về quanh tim (vì nóng hơn chung quanh) rồi từ đó theo tim chạy lên buồng đốt.

Cũng vì những sợi đồng này mà khi cắt bỏ phần tim cũ, chúng ta phải cần đến một thứ đồ nghề đặc biệt mà sau nhiều năm vui chơi cùng Zippo, tôi thấy ít có cái gì qua mặt được cái đồ cắt móng tay. Nhà nào cũng có. Bà vợ nào cũng dư dăm ba cây? Nếu được mấy bả cưng thì bạn nên được đằng ngực lấn đằng mông mà tiến lên, mượn cho được cái kềm cắt da chân, khóe móng của mấy bả. Đừng dùng kéo thông thường, bạn sẽ cho ra một cái tim nham nhở, không đều, tưa như cái tàu lá rách chỉ bởi vì không thể cắt đứt một cách “dứt khoát” mấy sợi dây đồng.

Dùng kềm cắt điện thì không chui lọt vào buồng đốt nên chỉ cắt tim được ở bên ngoài, nghĩa là quá cao so với cần thiết, lửa sẽ quá to, dễ tắt, hao xăng, nóng và thậm chí gây cháy râu – một điều vốn không hề dễ chịu với mấy bà nhà.

Bạn thấy đó, một cái buồng đốt lâu ngày không vệ sinh sẽ gây ra lắm điều không như ý đối với cái Zippo của mình, vậy cho nên vệ sinh định kỳ là điều rất nên làm. Hãy dùng ngay chính xăng của Zippo để mà lau chùi nó, những cái que bông gòn trong buồng tắm nhà bạn đủ khả năng chui sâu và chùi sạch mớ muội đáng ghét kia, hãy cho xăng thấm ướt buồng đốt một phút rồi dùng que bông ướt xăng xoay tròn và chùi nhẹ. Hãy nhớ là nhẹ thôi và kiên nhẫn đẩy tới đẩy lui nhiều lần. Chùi mạnh quá đồng nghĩa với việc đè mạnh và làm cho muội bám chặt hơn mà thôi.

Đáp: Đừng nha bạn, hãy xiết vừa đủ thôi, để dành vài vòng răng cho lúc đá mòn gần hết, thêm nữa nếu như bạn xiết quá chặt một viên đá mới thì bánh đá lửa sẽ bị kẹt cứng hoặc rất khó quẹt với những cái đầu. Hãy xiết vừa tay, quẹt thử để điều chỉnh bằng chính cảm giác của mình.

6. Tại sao nắp Zippo bị hở gây bay xăng và đóng mở nắp không tạo ra âm thanh?

Đáp: Hãy mở nắp ra và nhìn vào phần bên trong của nắp quẹt, bạn sẽ thấy có một miếng (bản lề) kim loại hình chữ U được hàn dính bên trong, miếng bản lề này thẳng một góc 90 độ so với đỉnh bằng của nắp. Có chắc là 90 độ hay không? Có lẽ bạn nên xem kĩ lại, có thể miếng bản lề đó đã bị banh rộng hơn bình thường sau một thời gian dài sử dụng, hãy bẻ cho chúng thẳng góc trở lại – Một lần nữa xin nhẹ tay – Chỉ cần chúng thẳng góc 90 độ là cái Zippo của bạn sẽ đóng kín nắp ngon lành như xưa.

7. Xăng giả xài mau hết hơn là xăng Zippo chính hãng?

Đáp: Điều này là đúng. Chúng ta biết rằng ngay cả xăng dùng chạy xe cũng có chỉ số nén khác nhau, nói một cách nôm na là độ nhạy của xăng có sự khác biệt, thứ cháy nhanh, cháy mạnh, bốc hơi mạnh, thứ thì cháy chậm, không mùi, không khói, chậm bốc hơi hơn. Để có được một loại xăng với độ nhạy cháy vừa phải, ít mùi và ít khói… thì cần đến một công thức chắc chắn là khác xa với xăng mua ngoài trạm xăng dùng cho xe chạy. Xăng Zippo dỏm, xăng Trung Quốc kém chất lượng, rẻ tiền… sẽ cho nhiều khói đen hơn, gây đóng muội trong buồng đốt may hơn, chúng cũng phá hủy tim nhanh gấp nhiều lần và cái Zippo của bạn cũng sẽ “sổ mũi, hắt hơi” thường xuyên hơn.

Các bạn có thể xem sơ qua VIDEO hướng dẫn phân biệt xăng đá bấc Zippo của chúng tôi chúng tôi:

8. Những dụng cụ cần có để làm vệ sinh cho Zippo?

Đáp:

1. Khăn vải mềm mịn, có thể dùng khăn mịn để lau chùi cơ bản những chiếc Zippo bị bụi hoặc bám vân tay, đặc biệt là những chiếc bật lửa Zippo có bề mặt bóng để tránh trầy xước.

4. Bàn chải đánh răng loại nhỏ của em bé, dùng để chà cho trường hợp ố vàng nhẹ, bạn đổ 1 ít chất Sumo vào chỗ nám – ố vàng, bàn chải này cũng dùng để chà sạch buồng đốt của bật lửa Zippo, tất cả đều chà từ 100 đến 200 lần ở mỗi chỗ ố, riêng buồng đốt muốn chà sạch vết đen, bạn phải chà khoảng 300 lần.

5. Ben kẹp, dùng để kẹp bông gòn chùi sạch buồng đốt Zippo trong trường hợp nám khói nhẹ, bạn đổ 1 ít Sumo vào và dùng ben kẹp bông gòn chùi khoảng 100 lần cho hết những chỗ nám khói.

6. Kềm cắt chỗ tim Zippo cháy nám đen, để còn lại phần tim mới cho ngọn lửa xanh đều và tỏa sáng đẹp lung linh.

Lưu ý: Nhớ rửa – xả lại bằng nước máy (nước giếng) cho sạch hết hóa chất Sumo và dùng bông gòn – khăn vải mịn chùi cho khô, sau đó chùi lại bằng xăng hoặc dầu máy may để chống ố.

9. Vì sao bản lề Zippo hay rung lắc?

Đáp: Bản lề Zippo hay rung lắc là gì chốt lỏng, những Zippo sản xuất càng về sau này (từ khoảng năm 2010 – đến nay) các chốt bản lề chắc chắn là lỏng hơn các Zippo sản xuất các năm trước. Muốn hết lỏng, ta thay chốt khác lớn hơn chốt cũ 1 chút, hoặc chấm nửa giọt keo 502 vào, chốt bản lề hết lỏng. Nhưng chắc chắn một điều là bản lề Zippo sẽ không bung ra.

10. Tại sao chiếc bật lửa zippo mới vỏ và nắp không khít chặt và ruột hay bị trồi lên?

Đáp: Mỗi chiếc bật lửa Zippo khi sản xuất vỏ và nắp phải có khoảng cách – độ rơ và lơi nhất định, để thuận tiện cho việc tháo rời ruột vỏ châm xăng và thay đá.

Chúng ta dễ dàng khắc phục tình trạng này bằng cách lấy ruột ra và đặt một mặt bên hông (thành nhỏ) trên một bề mặt bằng phẳng, dùng một vật mềm gõ nhẹ vào thành còn lại, (nếu kĩ – cẩn thận hơn có thể dùng vải hoặc khăn mềm gói lại để hạn chế việc tác động lực gõ làm trầy xước thành ruột) lúc này khoang ruột sẽ rộng sang 2 bên giúp cho ruột bám chặt vào thành vỏ sau đó gõ nhẹ vài lần để đạt được khoảng cách như ý muốn.

Lưu ý: nếu khoảng cách vỏ và ruột chặt quá có thể gây trầy xước ruột và bề mặt trong của vỏ, và khó khăn khi rút ruột ra để châm xăng hoặc thay đá.

Đáp: Đa số ruột với vỏ Zippo không được khít nhưng vẫn đảm báo sẽ không làm bay xăng. Có thể khắc phục bằng cách dùng kềm hay búa gõ nhẹ phần bụng ruột cho ruột Zippo phồng ra một chút, vỏ với ruột Zippo sẽ khít lại.

Gợi ý nho nhỏ khi lựa chọn bật lửa Zippo:

+ Zippo Replica 1941 là loại Zippo có khe hở ít nhất.

+ Zippo nhám xước 2 mặt sẽ giữ xăng lâu hơn các Zippo bóng một chút.

+ Zippo Armor do dày hơn các loại Zippo khác 1.5 lần nên có độ gợn sóng chỗ cắt mép nhất định sẽ lớn hơn, do đó sẽ khe hở sẽ lớn.

Lúc bạn bật nắp và quẹt bánh xe, tia lửa sẽ đánh thẳng vào tim đã ngấm xăng và gây hiện tượng cháy ở tim.

Chỉ cần hiểu nguyên lý đó, bạn sẽ dễ dàng chăm sóc Zippo của bạn có được ngọn lửa không tắt trước gió như lúc ban đầu mới mua.