Xem Nhiều 4/2024 # Cách Submit Url Lên Google Để Index Nhanh Nội Dung # Top 0 Yêu Thích

Submit URL lên Google sẽ giúp chúng ta gởi yêu cầu đến Google Search Engine để việc Index một trang Web được diễn ra nhanh hơn.

Phương pháp này không mới, nhưng đáng ngạc nhiên là nó vẫn còn hiệu quả trong năm 2024, dù Google nói không ưu tiên gì, nhưng thực tế khi gởi yêu cầu Submit URL một nội dung, thời gian Index rút ngắn rất nhiều so với để Bot tự động dò và đánh chỉ mục!

Tuy nhiên, thay vì vào trang Submit URL để thực hiện điều này, chúng ta thực hiện qua tính năng Fetch as Google trong Google Search Console bản cũ, và qua tính năng URL Inspection trong New Google Search Console (phiên bản 2024 – 2024).

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Google Search Console 2024

Submit URL là chúng ta gởi một đường link của trang web đến cho Search Engine – như một yêu cầu để Bot của nó crawl index nội dung trang web đó.

Trong Google Search Console trước đây, submit url có một trang riêng để làm, từ giữa 2024, khi Google thông báo bỏ Tool submit url, họ chuyển tính năng này thành Fetch as Google.

Trong Bing với công cụ quản trị Bing Webmaster Tool, nó gọi là Fetch as Bingbot.

Từ năm 2024, giao diện mới của Google Search Console không còn Fetch as Google, thay vào đó là URL Inspection với 2 tính năng chính là:

Test URL drive: kiểm tra xem một page có được Google Index chưa và kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của page đó.

Request Indexing: yêu cầu index page nếu nó chưa được index hoặc bạn muốn nó index lại sau khi thay đổi nội dung của page.

Vì sao phải Submit URL lên Google?

Thông thường, khi Website của bạn đã lên sóng – tức là được Bot của Search Engine dò (crawl) và đánh chỉ mục (index).

Bot của Search Engine sẽ cần mẫn mò mẫm mọi ngóc ngách của Website (những phần bạn cho phép nó dò đến). Nên khi bạn tạo một page mới, hoặc thay đổi nội dung của page cũ… thì Bot sẽ tự động dò đến và cập nhật nó, gởi dữ liệu mới nhất đến Search Engine.

Nếu mọi việc diễn ra như trên, thì Submit URL là một việc thừa thải, vì Bot đã tự động làm mọi thứ rồi.

Nhưng, sự thật, Bot của Search Engine thường không cập nhật ngay khi bạn viết bài mới hay thay đổi nội dung, nhanh thì có thể vài giờ nhưng chậm có thể mất cả tuần, đôi khi bị lỗi nên nó không thèm index bài mới hoặc bản cập nhật của bài cũ.

Việc Bot cập nhật nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào việc bạn tối ưu SEO On-Page, như tạo sitemap chính xác và submit nó tới Google Search Console, hay tổ chức nội dung chuẩn SEO, đường dẫn chuẩn SEO, xây dựng link nội bộ (Internal links) tốt….

Nên, dù là tự động, nhưng Bot vẫn gặp nhiều vấn đề khiến nó không thể Index nhanh!

Submit URL cho phép chúng ta ‘gởi yêu cầu’ đến Bot rằng nó cần Crawl và Index ngay một Page nào đó mà không cần chờ nó mò mẫm tự động để cập nhật.

2024 – Submit URL lên Google có còn hiệu quả

Nếu bạn tìm kiếm thông tin về Submit URL lên Google, bạn sẽ thấy các bài viết nói rằng việc này không còn được Google support nữa:

Khi bạn thực hiện Fetch as Google (hiện nay là Request Indexing) thì Google thông báo rằng ‘ việc này chỉ gởi yêu cầu của bạn đến danh sách chờ được bot index ‘ chứ không tác động gì tới việc index sớm hoặc được Bot ưu tiên index trước các link khác.

Nhưng, trong thực tế tải nghiệm của hầu hết người dùng, viêc gởi yêu cầu Submit URL sẽ giúp Bot index một page nhanh hơn, hoặc khi nội dung page thay đổi, việc Submit URL để Request Indexing lại cũng giúp nội dung mới nhất được cập nhật trên Google nhanh hơn.

Dù Google không công nhận việc Request Indexing sẽ giúp đánh chỉ mục nhanh, nhưng bạn sẽ thấy hầu hết các hướng dẫn về SEO mới nhất – uy tín đều khuyên chúng ta làm việc này sau khi viết bài hoặc chỉnh nội dung bài cũ.

Đơn giản – Vì nó hiệu quả nên chúng ta làm, ai quan tâm Google nói gì chứ!

Hiện nay nếu bạn vẫn dùng phiên bản Google Search Console cũ, thì tính năng Fetch as Google không còn dùng được nữa.

Nên bạn cần chuyển qua giao diện New Search Console, dùng tính năng URL Inspection để submit URL tới Google Bot.

Kiểm tra trang thái Index của một Page

Yêu cầu Index một Page nếu nó chưa được Index

Yêu cầu Index lại một Page đã index trước đó sau khi nội dung nó thay đổi

Test URL Drive – để xem thái Index và tính tương thích với thiết bị di động

Kiểm tra tình trạng Index của một Page bất kỳ

Nếu cần xem Page nào đó có được Google Index chưa và tình trạng Index thế nào, chỉ cần nhập link Page vào ô Search ở đầu GSC, hoặc nhấp vào men URL Inspection rồi nhập link:

Nếu đó là Page chưa được index, thì bạn có thể yêu cầu Google Index ngay thay vì chờ bot index tự động:

Về Captcha Google thì phổ biến thường là chọn các hình phía trước của hàng – Store Front, hoặc Xe bus, hoặc Vạch qua đường, đền giao thông, hay cầu, núi non…

Tất nhiên, như đã nói, việc này chỉ giúp Google Index nhanh hơn so với việc chờ bot tự động làm.

Nhưng cũng lưu ý, đôi lúc lỗi này do kết nối với hosting không tốt nên GSC không thể tải các file nhằm tối ưu giao diện trên Mobile. Nên bạn cũng không nên ám ảnh quá nặng về cái này:

Từ 14/10/2024, Google thông báo sẽ tạm khóa tính năng Request Indexing để nâng cấp kỹ thuật, họ sẽ sớm mở lại tính năng này trong thời gian gần.

Cụ thể thông báo như sau:

The “Request Indexing” feature of the URL Inspection Tool has been disabled in order to make some technical updates. We expect it to be re-enabled in the coming weeks. In the meanwhile, Google continues to find and index content through our regular methods, as covered

Như vậy trong khoản thời gian này, dù bạn yêu cầu Index thủ công qua tính năng ULR Inspection hay yêu cầu Index tự động bằng các plugin như RankMath SEO,… thì tác vụ này cũng không có hiệu lực.

Lưu ý rằng Google vẫn sẽ tự động Index nội dung như thường, chỉ có tính năng yêu cầu Index nhanh – URL Inspection/ Submit URL là tạm thời chúng ta chưa dùng được.

Tổng kết

Submit URL để Index nhanh bài viết vẫn còn hữu ích trong năm 2024, nên hãy làm việc này ngay sau khi đăng bài mới hoặc cập nhật nội dung bài cũ.