Phổ Biến 4/2024 # Hướng Dẫn Cách Tạo Blog Du Lịch # Top 7 Yêu Thích

Bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn từ A-Z cách tạo blog du lịch để bắt đầu viết, đăng tải nội dung hình ảnh, video, …. tất tần tật mọi thứ. Đây là hướng dẫn dễ nhất bạn có thể làm theo từng bước một, đây không chỉ là hướng dẫn tạo blog du lịch, nó còn để tạo bất cứ loại blog nào bạn muốn.

Mục đích của bài viết này là hướng dẫn chi tiết nhất giúp cho việc tạo blog của bạn trở nên khả thi, không quá khó và đây hoàn toàn là một nền tảng blog chuyên nghiệp mà hầu hết các blogger trên thế giới đang sử dụng.

Một số lợi ích khi bạn vận hành một blog du lịch:

Kết nối với các blogger khác, được mời tới các sự kiện du lịch, dùng thử sản phẩm, dịch vụ du lịch, các hãng máy bay, khách sạn để ý bạn.

Còn nhiều điều khác nữa mà khi bạn sở hữu blog và vận hành nó thì ngẫu nhiên có những cơ hội, lời mời hợp tác bất ngờ….

#Tạo blog du lịch cần có những gì ?

Bạn sẽ cần 2 thứ để vận hành blog trên internet và người khác có thể truy cập để xem nội dung, các bài viết, hình ảnh, …

Tên miền: Là tên gọi, định danh cho blog, khi ai đó muốn đi tới blog của bạn họ phải gõ tên miền vào trình duyệt và mở ra trang blog của bạn. Ví dụ của mình là chúng tôi của người khác sẽ là chúng tôi trangontheroad.com,….. bạn tự tìm một cái tên để sở hữu địa chỉ blog – tên miền là duy nhất nên nếu có ai đã sở hữu rồi thì bạn phải chọn một tên khác. Tên miền được cung cấp bởi các đơn vị bán tên miền và mua sở hữu thanh toán phí hàng năm.

Hosting: Là nơi để lưu trữ nội dung của blog (website) gồm các bài viết, hình ảnh, video, …. cũng cần phải mua và thanh toán phí hàng năm. Thông thường các blogger sử dụng wordpress để cài đặt blog lên trên hosting và bài viết này cũng hướng dẫn dùng wordpress vì nó dễ sử dụng nhất và rất chuyên nghiệp.

Xem hướng dẫn: Cách tạo blog trong 30 phút mà không cần biết lập trình code.

Nếu bạn thích tự mày mò để tạo blog, thì ok ! Mình bắt đầu nào !

#Bắt đầu đăng ký tên miền và hosting để tạo blog du lịch.

Hosting mình gợi ý trong bài này là HostArmada với dung lượng nhiều và tốc độ rất ổn định, thoải mái cho bạn tạo blog hoặc website với bất cứ mục đích nào.

Khi mua gói hosting ở đây bạn được tặng miễn phí tên miền cho blog – hiện tại ở đây cũng đang giảm giá 70% nên bạn có thể sở hữu một website với mức giá quá hời – chỉ khoảng hơn 1 triệu/năm.

HostArmada sẽ tặng miễn phí tên miền khi mua gói hosting 1 năm, bạn chỉ cần điền tên miền muốn tạo và nhấn vào nút ” Check Domain ” để xem đã có ai sở hữu chưa, nếu chưa thì bạn sẽ đăng ký được. Nếu có người đăng ký rồi thì bạn phải chọn một tên khác.

Nếu chưa ai chọn thì có thông báo chúc mừng để bạn tiếp tục, nhấn vào ” Continue ” để chuyển qua bước tiếp theo.

Hiện tại đang khuyến mãi nên giá gói hosting đang là 3.99$/ tháng – 1 năm là 47.88$.

Nếu bạn mua cho 2 năm hay 3 năm vẫn được mức giá ưu đãi như thế là 3.99$/tháng.

Tiếp đến bạn chọn nơi lưu trữ ở khu vực nào, mình khuyến khích bạn chọn máy chủ ở Singapore để cho tốc độ về Việt Nam được nhanh nhất. Các máy chủ ở châu Âu và Mỹ sẽ phù hợp cho ai muốn phát triển website hướng tới người truy cập ở vị trí đó.

Sau khi chọn số năm muốn mua và vị trí máy chủ rồi, bạn tiếp tục chuyển qua bước tiếp theo bằng cách nhấn vào nút ” Preview Order”

Ở bước này, bạn sẽ được xem lại những lựa chọn đã đúng chưa – tên miền, gói host 1 năm, bạn có thể chỉnh sửa lại nếu muốn – bằng cách nhấn nút quay lại trên trình duyệt hoặc nút cây bút để sửa.

Nếu đã đúng rồi và không có gì sai sót, bạn nhấn ” Continue ” để chuyển qua bước tiếp theo.

Tổng số tiền gói hosting 1 năm.

Bạn sẽ nhìn thấy số tiền phải thanh toán cho gói hosting 1 năm và miễn phí tên miền là 47.91$ – Giá này đã được áp dụng giảm giá 70% cho lần đầu sử dụng hosting tại HostArmada này.

Bạn nhấn vào ” Checkout ” để chuyển sang phần thanh toán.

Phần này yêu cầu bạn điền thông tin khách hàng – bạn chính là người mua hàng – gồm:

Tên ở ô First Name, Họ và tên đệm ở ô Last Name.

Địa chỉ email.

Tên công ty – có thể ghi tên bạn hoặc tên bất kỳ.

Đặt mật khẩu và nhập lại mật khẩu lần nữa để xác nhận mật khẩu khớp nhau.

Phía dưới sẽ là phần điền thông tin thanh toán đơn giản:

Country – Quốc gia là Việt Nam – ghi không dấu.

State – vùng : Ghi tên viết tắt của tỉnh/ thành phố (Hồ Chí Minh là HCM)

City – ghi tên tỉnh/ thành phố bạn đang ở.

Zipcode – Miền Bắc điền theo Hà Nội là 100000, Miền Nam điền theo chúng tôi là 700000.

Adress 1 và 2 điền tên đường và quận/ huyện.

Phía dưới bạn có 2 lựa chọn thanh toán bằng thẻ VISA, tín dụng hoặc thanh toán bằng Paypal.

Nếu bạn có Paypal thì nhấn chọn Paypal và tích đồng ý vào ô “I have read and agree to the Terms of Service” rồi nhấn nút “Checkout” để thanh toán với Paypal.

Nếu bạn thanh toán bằng thẻ VISA/DEBIT hoặc thẻ tín dụng thì chọn vào VISA Credit Card và điền thông tin thẻ

Điền số thẻ, thời gian hết hạn, mã CVV/CVC2 phía sau thẻ, cũng tích đồng ý vào ô “I have read and agree the Terms of Service” và nhất “Checkout” để hệ thống thanh toán gói hosting bạn mua.

Mình đã thanh toán bằng Paypal khá nhanh chóng, nếu bạn chọn thẻ thì chắc chắn rằng thẻ còn hoạt động và đủ số dư để thanh toán.

#Xem toàn bộ quá trình đăng ký hosting Armada bằng video.

#Hướng dẫn cài đặt blog du lịch bằng wordpress.

Các bước cài đặt wordpress mình đã tạo thành video, bạn có thể xem và làm theo một cách khá dễ dàng.

#Thiết lập Blog ban đầu.

Đừng lo về việc thiết lập này, nó không phức tạp gì đâu chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn sẽ hoàn thành nó một cách dễ dàng theo sự hướng dẫn của mình ngay sau đây.

Đầu tiên đó là đăng nhập vào phần quản trị để quản lý tất tần tật về blog của bạn :

Bạn có thể đăng nhập thông qua đường dẫn :

Cả 2 cách này đều cho ra một trang đăng nhập thông thường và bạn cần điền tên đăng nhập, mật khẩu vào và có thể thay đổi những thứ cần thiết :

# Cài đặt giao diện (theme) cho blog.

Bạn mới cài đặt xong blog thôi nhưng nhìn chung nó còn khá là sơ khai và nguyên thuỷ, cho nên chúng ta cần mặc áo cho nó bằng cách cài đặt một theme để trông cho rực rỡ hơn một chút, đừng lo nếu bạn không thích rực rỡ thì có thể điều chỉnh theo ý muốn của chính bạn.

Trong phần Theme này bạn có thể cài đặt các theme có sẵn của hệ thống wordpress hoặc bạn có thể cài đặt theme bằng file nén .zip ( những theme này có thể lấy từ ai đó cho tặng, hoặc mua theme trả phí với nhiều tính năng và thiết kế cao cấp hơn).

Tuy nhiên trước khi sử dụng theme dạng .zip mình khuyên bạn hãy cài thử một vài theme có sẵn và tha hồ vọc vạch chúng cho quen dần đi sau đó hãy tính chuyện mua theme hoặc sử dụng theme từ nguồn khác.

#Customize – Tuỳ chỉnh blog du lịch của bạn.

Một phần đơn giản và dễ dàng nhất để thiết kế theo ý của bạn đối với blog bằng cách sử dụng phần Customize có sẵn và bạn sẽ chỉnh sửa một số phần chính trên blog như hình :

Sau đó bạn sẽ cần phải thiết lập các phần như trong hình sau :

#Bắt đầu viết và phát triển blog du lịch.

Sau khi đã chọn giao diện, bố cục blog, các màu sắc,… là lúc bắt tay vào viết bài.Đơn giản nhất là tạo một bài viết cơ bản rất dễ để bắt đầu. Vào phần Dashboard và di chuyển chuột về phần +New và kích vào Post .

(Hình ảnh )

Bạn sẽ thấy một màn hình soạn thảo bài viết và ở đây bạn bắt đầu viết những gì mình muốn. Bạn càng viết nhiều thì blog càng đặc sắc và nhanh chóng thu hút được độc giả, lời khuyên của mình là đều đặn 1 bài/ tuần hoặc nếu có thời gian và ý tưởng bạn có thể tăng lên 3 bài hoặc nhiều hơn có thể do sự sắp đặt của bạn.

Google rất thích những blog thường xuyên đăng tải bài viết và nhờ đó Google có thêm dữ liệu để hiển thị cho những người tìm kiếm thông tin vì thế nếu blog của bạn có nhiều thông tin hữu ích chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều người truy cập vào blog của bạn.

Sau khi đăng tải được rất nhiều nội dung hữu ích, bài viết phong phú, đa dạng và đặc sắc bạn có thể tiếp tục một bước cao hơn trong chiến lược marketing để làm cho blog lớn mạnh, đạt được số lượng truy cập hàng nghìn mỗi ngày và mục đích cuối là kiếm tiền thông qua đó.

Để có thể kiếm tiền thông qua blog bạn cần có thật nhiều bài viết trên trang của bạn, các tài khoản mạng xã hội Facebook, Instagram, … nhiều follower để thu hút lượt truy cập hoặc viết các bài liên kết với các blog lớn khác (guest posts) để có nguồn truy cập giới thiệu sau đó dẫn dắt độc giả vào các sản phẩm, dịch vụ có thể khiến độc giả mua hàng, mua dịch vụ và bạn được trả hoa hồng.

Một số gợi ý bạn có thể tham gia kiếm tiền với blog du lịch :

Hợp tác bán tour mà khách có nhu cầu (nếu muốn)

Tham gia giới thiệu các ưu đãi booking phòng khách sạn, vé tham quan,…

Viết bài review về khách sạn, resort, tour,…

Một điều nữa cũng khá quan trọng mà những blogger cần phải biết đó là ” tối ưu nội dung cho SEO ( Search Engine Optimazion) ” để được Google nhận ra là nội dung bạn viết tập trung cho chủ đề gì.

Ví dụ đơn giản đó là blog mình viết chủ yếu về “kinh nghiệm du lịch Đông Nam Á” thì trong các bài viết mình sẽ nhấn mạnh các cụm từ “kinh nghiệm du lịch” và “Đông Nam Á” và trong tiêu đề bài viết mình cũng có xu hướng đặt tên có chứa các cụm từ như vậy. Và trong các bài viết khác mình cũng để liên kết sang các bài viết đó như một gợi ý đọc về kinh nghiệm du lịch Đông Nam Á.

Trong loạt bài tiếp theo mình sẽ viết thêm các phương thức kiếm tiền thông qua blog du lịch để có thể viết blog – kiếm tiền -du lịch và cứ như vậy !!!

Bye for now !!

Theo dõi chúng tôi trên: