Đề Xuất 4/2024 # Bullet Journal Là Gì ? Hướng Dẫn Sử Dụng Bullet Journal Cho Người Mới Bắt Đầu # Top 2 Yêu Thích

Ơ mà Bullet Journal là gì thế?

Bullet Journal là phương pháp ghi chép tiện lợi và hoàn toàn mới lạ ở Việt Nam.

Bullet cho phép bạn sáng tạo, tập trung và lưu trữ thông tin hàng ngày, hằng tuần, thậm chí lâu hơn, không chỉ khoa học mà còn cực kỳ tiện lợi, thõa sức lên ý tưởng.

Hiểu về phương pháp ghi chép này, bạn sẽ biết được “ sức mạnh” của từng ký tự, từng con số, chữ số to lớn như thế nào để tối đa hóa nội dung ghi chép, đây là một mẹo cực kỳ hay ho.

Nguồn gốc của Bullet Journal

Phương pháp ghi chép này do một nhà thiết kế tại Brooklyn sáng tạo và sử dụng phương pháp Rapid Carroll để quản lý và theo dõi công việc hằng ngày,

Chỉ cần một cuốn sổ và 1 cây bút, bạn đã có thể lên kế hoạch và theo dõi tất tần tật hoạt động của mình mỗi ngày, mỗi tuần , thậm chí lâu hơn.

Đối tượng khách hàng thân thiết của Bullet Journal là ai nhỉ?

Bullet Journal là sản phẩm dành cho những bạn có trí nhớ cá vàng hoặc quá bận rộn. Kể cả các bạn gặp vấn đề tâm lý và mất động lực làm việc và học tập, Bullet Journal l à sự lựa chọn tốt nhất, giúp bạn lấy lại niềm lạc quan, động lực.

Khi có quá nhiều kế hoạch, ý tưởng và bạn cần một công cụ tiện lợi, một mẹo hay để lưu giữ, theo dõi, hãy chọn Bullet Journal.

Công nghệ hiện đại cho phép con người sở hữu vô số công cụ lưu giữ thông tin. Nhưng với các bạn yêu thích sự đơn giản, các bạn thích vẽ, viết, thích sách , Bullet Journal luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Một số Blogger, nhà văn nổi tiếng ưa thích phương pháp ghi chép, coi nó như một tips thú vị muốn giưởi thiệu cho mọi người cùng trải nghiệm này như:

Khi nói về sự thành công của những người nổi tiếng gắn liền với sổ tay và bút viết thì không ai không biết đến Richard Branson. Ông là một tỷ phú, nhà sáng lập nên Virgin Group – tập đoàn lớn có 400 công ty con và đạt giá trị tài sản 5,2 tỷ USD mỗi năm. Ông cũng là một trong hàng nghìn tỷ phú, người nổi tiếng thành công, có thói quen mang theo sổ tay bên mình.

“Và còn cả Sheryl Sandberg– Giám đốc điều hành của Facebook và sáng lập nên chúng tôi cũng bày tỏ sự ngạc nghiên của cô ấy đối với những ghi chép của Richard Brason. “

” Ghi chép là một trong những công việc của tôi trong những lúc rảnh rỗi. Tôi không thể nói trước cho bạn nơi mà tôi muốn đến nếu tôi không có sổ tay và bút trong tay để viết những ý tưởng của mình vào đấy khi chúng đến với tôi.”

“Vài công ty thành công nhất của Virgin đến từ những ý tưởng ngẫu nhiên. Nếu tôi không ghi chéo vào sổ tay, những điều đó sẽ không xảy ra.”

” Không quan trọng là ý tưởng của bạn là lớn nhỏ, đơn giản hay phức tạp. Cứ viết nó xuống. Nhưng đừng ghi chép như một thói quen mà thiếu mục đích. Sử dụng những ý tưởng đó thành những hành động có mục đích và đo lường được khả năng thành công của mục đích đó. Nếu bạn không ghi chép lại những ý tưởng đó, nó có thể sẽ biến khỏi đầu bạn trước khi cả bạn rời khỏi phòng.”

Những ghi chú của Richard Brason như lời khuyên, mô tả công dụng của Bullet Journal đối với sự thành công.

Thời điểm bắt đầu sử dụng phương pháp này, các bạn có lẻ sẽ bỡ ngỡ, mơ hồ và không có nhiều ý tưởng. Đó là chuyện rất bình thường với bất kì ai mới bắt đầu.. Kinh nghiệm sử dụng Bullet Journal của những nhà văn, tỷ phú, Hướng dẫn của Aaron Draplin có thể hỗ trợ bạn.

Đôi khi cách để thành công trong bất kì phương pháp, thói quen nào chính là học hỏi từ người khác, quan sát họ thực hành, thấu hiểu và bắt tay ngay, đừng chần chừ bởi vì đây là một thói quen cực kì tốt.

Chúng tôi muốn gợi ý đến các bạn vài Tài khoản facebook hay instagram để có cái nhìn tốt hơn, sâu hơn về phương pháp Bullet Journal như: bulletjournal. writeitonthewall, boho.berry, decadethirty, belindamarriott,..

Lời khen ngợi kinh điển mà những nhà đầu tư, kinh doanh, nhà văn trẻ nói về Bullet Journal chính là coi Bullet Journal như một công cụ hiệu quả nhất để quản lý thời gian,rèn luyện tâm thức, lưu giữ thông tin.

Chuẩn bị :

Sổ planner: cần chọn mẫu mà các thích và có độ dày, độ to nhỏ vừa phải, có thể mang theo người mọi lúc mọi nơi. Phần lớn mọi người sẽ chọn khổ giấy A5 để tiện mang theo.

Bút: loại bút thông dụng để bắt đầu sử dụng đó là bút Tombow.

Washi tape: đây là một loại giấy thủ công nguồn gốc Nhật Bản, có độ dai và bám mà rất tốt. Dù bạn sử dụng kĩ thuật in màu hay in hiện đại, giấy vẫn giữ được hình ảnh sắc nét. Đây là ưu điểm lớn chỉ có ở Washi tape.

Sử dụng Washi tape cũng tùy vào sở thích mỗi người chứ không bắt buộc.

Giai đoạn đầu của phương pháp ghi chép này, bạn sử dụng những vật dụng và phương pháp càng đơn giản càng tốt, sau thời gian sử dụng sẽ tìm ra sở thích trong thiết kế cũng như những cách sáng tạo khác nhau.

Những thành phần cơ bản nhất của một Bullet Journal

Chúng ta đã biết Bullet Journal là phương pháp ghi chép và lưu trữ khá nhiều dạng thông tin, vậy nên việc sắp xếp, kết cấu một cuốn sổ tay chỉnh chu là điều cực kỳ cần thiết.

Một cuốn sổ tay ghi chép đơn giản, sáng tạo và thông mình sẽ hỗ trợ người dùng, tiết kiệm thời gian rất nhiều lần so với dạng sổ tay dài dòng, sắp xếp các chi tiết lộn xộn.

Từ khóa ( Keywords)

Tác dụng chính của từ khóa dùng trong sổ ghi chép là tổ chức và phân loại thông tin, hình ảnh rõ ràng và cụ thể nhất. Từ khóa luôn ngắn gọn, chứa đủ nội dung hiển thị, tránh dài dòng, phức tạp.

Keyword là yếu tố quan trọng, giúp người dùng lưu trữ thông tin nhanh chóng, tối ưu nhất. Chỉ cần nhìn vào từ khóa, bạn dễ dàng tìm được , hiểu được những nội dung, ý tưởng bạn đã ghi chép.

Nhật ký tương lai ( Future log)

Nhật ký tương lai sẽ bao gồm những mốc thời gian quan trọng trong tương lai như: ngày sinh nhật, ngày kỉ niệm, ngày du lịch hay các sự kiện quan trọng khác, sắp diễn ra.

Có vô số người, lịch trình và công việc của họ là vô cùng lớn, ngoài chiếc đông hồ báo thức, cô trợ lý, người quản lý, họ cần một công cụ cá nhân để tự mình quản lý lịch trình đó.

Bullet Journal bao gồm: tiêu đề và số trang, các ký hiệu, những câu ngắn, được lưu giữ trên sổ ghi chép.

Điểm quan trọng luôn có trong nó là : những công việc( task), nhiệm vụ, sự kiện và ý tưởng.

Những ghi chú sẽ được hiển thị nhanh bằng dấu gạch đầu dòng và chỉ chứa nội dung bạn cần.

Ghi chú khác với công việc là nó không cần hanh động ngay, phần lớn là lưu trữ thông tin cần thiết.

Nhật ký hàng tháng là gì?

Sử dụng mục nhật ký hàng tháng, bạn có thê lưu trữ và sắp xếp các công việc cần làm trong một tháng, lượng thông tin bạn đưa vào sổ ghi chép là số tháng , tất cả ngày trong tháng đó. Sử dụng các kí hiệu để đánh dấu công việc đã hoàn thành là một cách rất thông minh. Ví dụ như khi bạn đã đánh dấu từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tháng, bạn nên chia cuốn sổ là 2 phần, phần nhỏ hơn dùng để ghi thông tin thời gian, phần lớn sẽ ghi chép kế hoạch, công việc hàng tháng. Như vậy bạn sễ liệt kê những việc bạn sắp hoằn thành hoặc làm dỡ trong quá khứ.

Trong Bullet Journal, nhật ký hàng ngày vẫn khá quan trọng. Nội dung sẽ tốt hơn, chi tiết hơn ở nhật ký hàng tháng. Tốt nhất là bạn bắt đầu ghi tên ngày ở phần đầu trang và sử dụng phương pháp Rapid Logging.

Bạn sẽ dễ dàng thay đổi và sáng tạo cuốn sổ ghi chép bằng nhiều cách khác nhau.

Nếu bạn thích phương pháp ghi Rapid Logging, chắc chắn bạn sẽ thích những biểu tượng, kí hiệu ghi chú trong Bullet Journal.

Dấu sao (*) có thể đặt phía trước từng dòng công việc, nhiệm vụ, ý tưởng.

Sau khi thành thạo sử dụng Rapid Logging, bạn có thể bắt đầu xây dựng nội dung chính và sáng tạo nhiều hơn nữa.

Một vài ý tưởng làm cuốn Bullet Journal

Khi có nhiều ý tưởng và cách sáng tạo cho cuốn sổ ghi chép có nghĩa là bạn đã cá nhân hóa nó, cuốn Bullet Journal của bạn là “ độc nhất vô nhị “

Một số ý tưởng để bạn đưa vào sử dụng như là:

Nhật lý giảm cân

Mẹo nấu ăn

Các món ngon

Danh sách địa điểm ăn uống

Biểu đồ giấc ngủ

Địa điểm du lịch

Điều thú vị khi sử dụng Bullet Journal là khi dùng những màu bút khác nhau, bạn vừa đánh dấu, phân loại được thông tin quan trọng mà còn làm nên phong cách viết cả bạn.

Mẹo hay:

Trồng cây thanh lọc nhà cửa chưa bao giờ dễ đến thế. Thiết bị đeo tay: Phát hiện bệnh lý tim mạch hiệu quả nhất Tip là gì? Tại sao lại có văn hóa tip tại các nhà hàng khách sạn?