Thịnh Hành 5/2024 # Tại Sao Nên Tạo Usb Boot? Cách Tạo Usb Boot Cho Máy Tính # Top 8 Yêu Thích

USB Boot là gì?

Boot thường được mọi người biết đến như một trình khởi động trong máy tính. Trình khởi động này sẽ được lấy thông tin nạp từ một nguồn nào đó ở bên ngoài máy tính của bạn, có thể kể đến như: Bios, đĩa mềm, LAN, USB,…

Cách thức hoạt động của USB Boot

USB Boot thực tế có cơ chế hoạt động khá giống với cách hoạt động của Boot bằng ổ cứng, tức là sau khi BIOS kiểm tra xong một lượt toàn bộ phần cứng trên ổ cứng của bạn thì USB Boot sẽ tìm cho máy của bạn một hệ điều hành phù hợp nằm trong bộ nhớ của máy. Hệ điều hành này có thể nằm ở bộ nhớ trong của máy, thường sẽ thuộc một trong số các địa điểm như: ổ đĩa, ổ cứng hay USB. Tuy nhiên với USB Boot, nó sẽ chứa một hệ điều hành mini có thể là MS-DOS hay Windows XP mini, Windows 7 mini, Windows 8 mini,… so với các hệ điều hành cồng kềnh như dùng đĩa hay ổ cứng. Những hệ điều hành mini này có dung lượng nhỏ và nhẹ tuy nhiên nó vẫn chứa đầy đủ các chứng năng cần thiết mà bạn hay các chuyên gia máy tính cần để fix lỗi cho máy tính của bạn.

Những khả năng có thể thực hiện của USB Boot

USB Boot có hầu hết các khả năng chủ yếu trong fix lỗi phần cứng của máy có thể kể đến như:

USB Boot có khả năng cứu dữ liệu, giúp cho những dữ liệu có khả năng bị mất trong quá trình máy tính gặp lỗi có thể được khôi phục.

USB Boot có khả năng chia ổ cứng, hay còn gọi là phân vùng ổ cứng để bạn có thể cài lại win hay sao lưu các dữ liệu trong máy tính một cách đơn giản hơn.

USB Boot còn có khả năng quét Virus với dữ liệu về một số loại virus cơ bản và dễ gặp trong máy tính.

Nếu bạn quên mật khẩu trong quá trình đăng nhập vào máy tính thì USB Boot cũng có thể lấy lại mật khẩu giúp cho bạn.

USB Boot còn có khả năng kiểm tra các bộ phận trong máy hay tình trạng ram hoặc một số bộ phận khác như ổ cứng,…

USB Boot còn có khả năng đọc và fix lỗi trên một số ứng dụng phổ biến trên máy tính như Word, Excel,…

Ứng dụng của USB Boot đối với máy tính

Ngoài ra, nếu bạn đã đổi mật khẩu máy tính và quên mật khẩu nhưng không muốn cài lại máy vì có nhiều tài liệu quan trọng cần lưu giữ hay bạn sợ việc phải chờ đợi các chuyên viên máy tính cài lại hệ điều hành thì USB Boot sẽ là cứu tinh của bạn trong trường hợp này. Nó sẽ giúp bạn xóa bỏ mật khẩu vào máy một cách nhanh chóng khi chỉ mất 5 phút, hơn hết là bạn sẽ không mất bất cứ tài liệu nào trong máy.

Hoặc bạn muốn chia ổ cứng cho ổ cứng mới mua của bạn để việc cài lại Win sau này hay việc sao lưu các tài liệu của bạn được dễ dàng hơn thì bạn cũng không cần tìm đến các kỹ thuật viên máy tính hay ra cửa hàng bởi vì bạn hoàn toàn có thể làm điều này một cách đơn giản tại nhà nếu bạn đã tạo USB Boot cho mình trước đó.

Những phần mềm tạo USB Boot tốt nhất hiện nay

Phần mềm Rufus

Khi nhắc đến phần mềm tạo USB Boot thì thường người ta sẽ nghĩ ngay đến Rufus bởi vì nó đã quá nổi tiếng. Các tính năng nổi bật của phần mềm này có thể nhắc đến như: hệ thống sắp xếp có phân vùng, tính năng tự động phát hiện file ISO, chứa chế độ khởi động hay chế độ ghi ISO,…

Rufus hiện nay tuy đã khá hoàn thiện nhưng vẫn được nhà sản xuất nghiên cứu cải tiến qua các năm về tốc độ, chức năng cũng như giao diện nhằm mang đến cho khách hàng của họ dịch vụ tốt nhất. Vì thế giờ đây bạn sẽ không cần phải thao tác quá nhiều mà chương trình sẽ có khả năng phát hiện cài đặt với những ISO bạn đã chọn để điền vào những cài đặt tối ưu.

Ngoài ra, nếu truy cập vào chế độ Advanced Mode (thường thì chế độ này sẽ bị ẩn), bạn sẽ có thể tìm ra nhiều tính năng thú vị hơn nữa có trong phần mềm này.

Là một ứng dụng khá hoàn thiện, tuy nhiên yếu điểm của Rufus là nằm ở tốc độ tạo Boot: nằm trong khoảng 21 phút 12 giây. Đây tuy không phải là một tốc độ quá chậm, tuy nhiên thì nếu tốc độ được cải thiện nhanh hơn thì chắc chắn Rufus sẽ là một công cụ tạo USB Boot tuyệt vời nhất.

Phần mềm Windows USB/ DVD Download Tool

Phần mềm Windows USB/DVD Download Tool được mọi người biết đến nhiều bởi vì các thao tác để tạo USB Boot với phần mềm này được coi là cực kỳ đơn giản. Tốc độ của Windows USB/DVD Download Tool sẽ nhanh hơn Rufus khi quá trình tạo Boot của nó chỉ mất khoảng 17 phút 51 giây.

Phần mềm RMPrepUSB

Phần mềm RMPrepUSB có nhiều những tính năng thú vị và đặc biệt có thể kể đến như: tùy chọn bootloader, có thể ghi đè hoặc truy cập các loại file,…

Chính vì thế mà phần mềm RMPrepUSB được đánh giá một trong những công cụ tạo USB hoàn chỉnh với đầy đủ các chức năng nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên thì lại một phần mềm nữa có giới hạn về mặt tốc độ khi tốc độ của RMPrepUSB khá gần với Rufus, nằm ở tầm 21 phút 38 giây.

Phần mềm YUMI

Phần mềm YUMI là viết tắt của Your Universal Multiboot Installer. Đây là một công cụ tạo USB Boot khá dễ sử dụng khi bạn chỉ cần cuộn xuống thanh phân phối và chọn file ISO sau khi khởi động công cụ là đã có thể bắt đầu tạo USB Boot cho mình.

Ưu điểm của phần mềm này còn nằm ở tốc độ khi nó chỉ mất khoảng 17 phút 46 giây để có thể tạo USB Boot. Tốc độ này được các chuyên gia máy tính đánh giá là thuộc tốc độ khá nhanh trong số các phần mềm tạo USB Boot có mặt trên thị trường.

Phần mềm Novicorp WinToFlash

Novicorp WinToFlash là phần mềm tạo USB Boot với khá nhiều các tính năng nổi bật như: Multiboot, grub4dos, hướng dẫn ghi đĩa, tự động tải ISO hay có profile ghi đĩa,…

Trong đó thì điểm nổi bật của phần mềm này nằm ở tính năng ghi đĩa. Bạn sẽ được hướng dẫn các bước một cách chi tiết, cụ thể để có thể ghi đĩa thành công. Tốc độ của phần mềm này được đánh giá là phù hợp với một phần mềm ghi đĩa khi nó có tốc độ là 22 phút 1 giây.

Phần mềm UNetbootin

Phần mềm UNetbootin là phần mềm được coi là công cụ ghi đĩa, thường được các chuyên gia máy tính sử dụng nhiều hơn trong việc tạo đĩa cho hệ điều hành Linux, tuy nhiên thì nếu sử dụng cho Windows thì nó cũng được coi là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy các tiện ích của UNetbootin không quá nhiều và đa dạng như các phần mềm khác tuy nhiên thì khi sử dụng với hệ điều hành Linux, bạn sẽ được trải nghiệm thêm những tính năng đặc biệt và tiện lợi như tự động tải bản phân phối của Linux.

Unetbootin có tốc độ bằng với tốc độ của WinToFlash, nằm trong khoảng 22 phút 1 giây.

Phần mềm A Bootable USB

Đây là phần mềm được cho là nhỏ gọn nhất trong những phần mềm mà chúng tôi giới thiệu đến bạn ngày hôm nay. Phần mềm này sẽ cho phép người dùng cài đặt đa dạng các hệ điều hành như Windows Vista, Windows 7 hay Windows 8 vào USB Boot để có thể dùng cho việc fix lỗi của máy tính.

Phần mềm Setup from USB

Đây được coi là một ứng dụng đơn giản và dễ sử dụng, có khả năng cho phép người dùng cài đặt và tạo ổ của một số hệ điều hành như Windows Vista hay Windows 7. Tuy nhiên để có thể sử dụng được phần mềm này, bạn phải có .NetFramwork từ 4.x trở lên.

Phần mềm OStoGO

Phần mềm OStoGO là một phần mềm nhỏ và tiện dụng. Không màu mè như các phần mềm trước với nhiều các tính năng bổ sung, phần mềm OStoGO là phần mềm có thể giúp bạn chuyển đĩa Windows Vista hay Windows 7 sang USB một cách dễ dàng và nhanh chóng bởi tính chuyên biệt của nó.

Phần mềm FlashBoot

Phần mềm FlashBoot là một phần mềm khá hay ho mà bạn có thể thử khi nó có khả năng chuyển Windows XP, Windows Vista hay Windows 7 vào trong ổ USB. Tuy nhiên để sử dụng phần mềm này, bạn sẽ phải trả phí mua. Và chi phí cho phần mềm này không phải rẻ khi giá của nó được đánh giá là tương đương IDM, nằm trong khoảng 38$ USD,

Phần mềm XBoot

XBoot cũng là một cái tên được khá nhiều người biết đến và sử dụng khi muốn tạo cho mình một chiếc USB Boot. Phần mềm này có thể sử dụng tốt cho cả Linux và Windows khi có khả năng tạo Multiboot cho Linux hay cho phép người dùng kiểm tra USB đã tạo trên Windows.

Phần mềm SARDU

Không chỉ với chức năng tạo USB Boot, phần mềm SARDU còn bổ sung chức năng bổ sung các phần mềm diệt virus ở cả phiên bản hiện hành của Linux và Windows. Với phần mềm này, để tạo USB Boot, các thao tác mà bạn cần thực hiện cũng rất đơn giản khi chỉ cần chuyển file ISO vào folder ISO là xong.

Phần mềm Universal USB Installer

Phần mềm Universal USB Installer được đánh giá là khá giống phần mềm YUMI ngoài việc nó không hỗ trợ MultiBoot như YUMI. Tuy nhiên thay vào đó, phần mềm này có khả năng hỗ trợ nhiều hơn các phiên bản khác nhau của Linux và bổ sung một số công cụ diệt virus hữu dụng.

Phần mềm MultiSystem

Cách tạo USB Boot cho máy tính

Các chuyên gia về máy tính khuyên bạn nên có một chiếc USB ít nhất 8GB để có thể tạo được một USB Boot đầy đủ chức năng nhất phòng trường hợp máy tính của bạn bị hỏng hay gặp lỗi, từ đó có thể có phương án xử lý và fix lỗi kịp thời.

Bước 1: Chuẩn bị

Để có thể tạo USB Boot, bạn cần chuẩn bị một số những công cụ sau đây:

1 chiếc USB có dung lượng từ 1GB trở lên

Tool để có thể định dạng cho USB của bạn

Bộ công cụ để boot và chỉnh sửa máy tính: Hiren’s BootCD. Bản mà bọn mình dùng là bản 15.3

Bước 2: Format USB về chuẩn FAT32

Để một chiếc USB bình thường có thể chạy boot một cách trôi chảy và ít gặp phải lỗi, bạn cần chuyển đổi định dạng chiếc USB của bạn sang format chuẩn FAT32 bằng cách sử dụng tool định dạng. Bạn tải tool USBFormat về và giải nén. Sau khi giải nén thành công, tool sẽ chạy với tên là usb_format.exe.

Sau khi tool mở cửa sổ làm việc, bạn cần chọn các thông số sau để có thể định dạng lại USB:

Chọn đúng tên thiết bị là USB tại much Device

Tại mục File System chọn FAT32

Để bắt đầu format, bạn chọn Start để bắt đầu.

Tại bước này, thời gian diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc khá nhiều vào dung lượng lớn hay nhỏ của USB. Nếu USB của bạn có bộ nhớ khoảng 8GB thì thông thường bạn sẽ mất 15 phút cho bước này.

Bước 3: Chạy grub4Dos Installer để tạo khả năng boot cho USB

Để USB có khả năng boot thì bạn phải tạo cho nó bằng cách dùng tool grub4Dos.

Bấm Refresh ở phần Disk để chọn USB

Bấm Refresh ở phần phần Part List để chọn Whole disk

Bạn cần kiểm tra, nếu đã chính xác và đầy đủ thì bấm chọn Install

Lúc này, USB của bạn đã được chuyển đổi và có khả năng boot rồi đấy.

Bước 4: Giải nén file Hiren’s BootCD rồi copy vào USB

Bạn giải nén Hiren’s BootCD rồi sau đó copy tất cả những mục bạn giải nén vào USB.

Vậy là bạn đã tạo thành công USB Boot rồi đấy.

Tiếp theo, bạn cắm USB vào máy tính, khởi động lại máy và vào BIOS. Thông thường, bạn sẽ vào BIOS bằng cách dùng phím F12 hoặc Delete tùy từng dòng máy khác nhau.

Sau khi vào BIOS thì bạn chọn chế độ khởi động boot từ USB để tiến hành cài lại Win hoặc bạn có thể thực hiện các tác vụ khác đối với máy tính của bạn nếu máy của bạn bị bất kỳ lỗi nào đó.

Lời kết