Xu Hướng 4/2024 # Hướng Dẫn Lọc Dữ Liệu Trong Excel # Top 5 Yêu Thích

Lượt Xem:11526

Hướng dẫn lọc dữ liệu trong Excel

Gần đây tôi đã viết một bài viết về cách sử dụng các hàm tổng hợp trong Excel để dễ dàng tóm tắt một lượng lớn dữ liệu, nhưng bài viết đó đã tính đến tất cả dữ liệu trên trang tính. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ muốn xem một tập hợp con dữ liệu và tóm tắt tập con dữ liệu?

Trong Excel, bạn có thể tạo bộ lọc trên các cột sẽ ẩn các hàng không khớp với bộ lọc của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các hàm đặc biệt trong Excel để tóm tắt dữ liệu chỉ sử dụng dữ liệu được lọc.

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn qua các bước để tạo bộ lọc trong Excel và cũng sử dụng các hàm dựng sẵn để tóm tắt dữ liệu đã lọc đó.

cách tạo cột lọc dữ liệu trong excel

cách lọc dữ liệu trong excel 2003

lọc dữ liệu trong excel có điều kiện

lọc dữ liệu trùng nhau trong excel

lọc nâng cao trong excel 2010

cách lọc số âm trong excel

rút trích dữ liệu ngày tháng trong excel

Tạo bộ lọc đơn giản trong Excel

Trong Excel, bạn có thể tạo các bộ lọc đơn giản và các bộ lọc phức tạp. Hãy bắt đầu với các bộ lọc đơn giản. Khi làm việc với bộ lọc, bạn phải luôn có một hàng ở đầu được sử dụng cho nhãn. Nó không phải là một yêu cầu để có hàng này, nhưng nó làm cho làm việc với các bộ lọc một chút dễ dàng hơn.

Ở trên, tôi có một số dữ liệu giả mạo và tôi muốn tạo một bộ lọc trên cột Thành phố . Trong Excel, điều này thực sự dễ thực hiện. Tiếp tục và nhấp vào tab Dữ liệu trong ruy-băng và sau đó nhấp vào nút Bộ lọc . Bạn không phải chọn dữ liệu trên trang tính hoặc nhấp vào hàng đầu tiên.

Khi bạn nhấp vào Bộ lọc, mỗi cột trong hàng đầu tiên sẽ tự động có một nút thả xuống nhỏ được thêm vào ở bên phải.

Bây giờ hãy tiếp tục và nhấp vào mũi tên thả xuống trong cột Thành phố. Bạn sẽ thấy một vài tùy chọn khác nhau, mà tôi sẽ giải thích bên dưới.

Ở trên cùng, bạn có thể nhanh chóng sắp xếp tất cả các hàng theo các giá trị trong cột Thành phố. Lưu ý rằng khi bạn sắp xếp dữ liệu, nó sẽ di chuyển toàn bộ hàng, không chỉ các giá trị trong cột Thành phố. Điều này sẽ đảm bảo rằng dữ liệu của bạn vẫn còn nguyên vẹn như trước đây.

Ngoài ra, bạn nên thêm một cột ở phía trước được gọi là ID và đánh số từ cột này đến nhiều hàng khác mà bạn có trong trang tính của mình. Bằng cách này, bạn luôn có thể sắp xếp theo cột ID và lấy lại dữ liệu theo cùng thứ tự ban đầu, nếu điều đó quan trọng đối với bạn.

Như bạn có thể thấy, tất cả dữ liệu trong bảng tính hiện được sắp xếp dựa trên các giá trị trong cột Thành phố. Cho đến nay, không có hàng nào bị ẩn. Bây giờ chúng ta hãy xem các hộp kiểm ở dưới cùng của hộp thoại bộ lọc. Trong ví dụ của tôi, tôi chỉ có ba giá trị duy nhất trong cột Thành phố và ba giá trị đó hiển thị trong danh sách.

Tôi đã đi trước và bỏ chọn hai thành phố và để lại một kiểm tra. Bây giờ tôi chỉ có 8 hàng dữ liệu hiển thị và phần còn lại bị ẩn. Bạn có thể dễ dàng cho bạn biết đang xem dữ liệu được lọc nếu bạn kiểm tra số hàng ở phía xa bên trái. Tùy thuộc vào số lượng hàng bị ẩn, bạn sẽ thấy một vài đường ngang phụ và màu của các con số sẽ có màu xanh dương.

Bây giờ chúng ta hãy nói rằng tôi muốn lọc trên cột thứ hai để tiếp tục giảm số lượng kết quả. Trong cột C, tôi có tổng số thành viên trong mỗi gia đình và tôi chỉ muốn xem kết quả cho các gia đình có nhiều hơn hai thành viên.

Tiếp tục và nhấp vào mũi tên thả xuống trong Cột C và bạn sẽ thấy các hộp kiểm tương tự cho mỗi giá trị duy nhất trong cột. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta muốn kích vào Number Filters và sau đó kích vào Greater Than . Như bạn có thể thấy, có một loạt các tùy chọn khác nữa.

Bây giờ tôi chỉ còn 5 hàng dữ liệu: các gia đình chỉ từ New Orleans và có từ 3 thành viên trở lên. Vừa đủ dễ? Lưu ý rằng bạn có thể dễ dàng xóa bộ lọc trên cột bằng cách nhấp vào trình đơn thả xuống và sau đó nhấp vào liên kết Xóa bộ lọc từ cột “Tên cột” .

Vì vậy, đó là về nó cho các bộ lọc đơn giản trong Excel. Chúng rất dễ sử dụng và kết quả khá đơn giản. Bây giờ chúng ta hãy xem xét các bộ lọc phức tạp bằng cách sử dụng hộp thoại Bộ lọc nâng cao .

Tạo bộ lọc nâng cao trong Excel

Nếu bạn muốn tạo thêm bộ lọc nâng cao, bạn phải sử dụng hộp thoại Bộ lọc nâng cao . Ví dụ: giả sử tôi muốn xem tất cả các gia đình sống ở New Orleans với hơn 2 thành viên trong gia đình HOẶC tất cả các gia đình ở Clarksville với hơn 3 thành viên trong gia đình họ VÀ chỉ những người có địa chỉ email kết thúc .EDU . Bây giờ bạn không thể làm điều đó với một bộ lọc đơn giản.

Để làm điều này, chúng ta cần phải thiết lập bảng Excel một chút khác nhau. Hãy tiếp tục và chèn một vài hàng phía trên bộ dữ liệu của bạn và sao chép chính xác nhãn tiêu đề vào hàng đầu tiên như được hiển thị bên dưới.

Bây giờ, đây là cách các bộ lọc nâng cao hoạt động. Trước tiên, bạn phải nhập tiêu chí của mình vào các cột ở trên cùng và sau đó nhấp vào nút Nâng cao trong Sắp xếp & Lọc trên tab Dữ liệu .

Vậy chính xác chúng ta có thể gõ vào những tế bào đó là gì? OK, vì vậy hãy bắt đầu với ví dụ của chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn xem dữ liệu từ New Orleans hoặc Clarksville, vì vậy, hãy nhập dữ liệu vào các ô E2 và E3.

Khi bạn làm điều đó, hãy nhấp vào bất kỳ đâu trong tập dữ liệu của bạn và sau đó nhấp vào nút Nâng cao . Trường List Rang e sẽ tự động tìm ra tập dữ liệu của bạn kể từ khi bạn nhấp vào nó trước khi nhấp vào nút Advanced. Bây giờ hãy nhấp vào nút nhỏ nhỏ ở bên phải của nút Phạm vi tiêu chí .

Chọn mọi thứ từ A1 đến E3 và sau đó nhấp lại vào nút đó để quay lại hộp thoại Bộ lọc Nâng cao. Nhấp vào OK và dữ liệu của bạn bây giờ sẽ được lọc!

hư bạn thấy, bây giờ tôi chỉ có 3 kết quả phù hợp với tất cả các tiêu chí đó. Lưu ý rằng các nhãn cho phạm vi tiêu chí phải khớp chính xác với các nhãn cho tập dữ liệu để nó hoạt động.

Bạn rõ ràng có thể tạo ra nhiều truy vấn phức tạp hơn bằng cách sử dụng phương pháp này, vì vậy hãy chơi xung quanh với nó để có được kết quả mong muốn của bạn. Cuối cùng, hãy nói về việc áp dụng các hàm tổng kết cho dữ liệu được lọc.

Tóm tắt dữ liệu được lọc

Bây giờ chúng ta hãy nói rằng tôi muốn tổng hợp số lượng thành viên gia đình trên dữ liệu được lọc của tôi, làm thế nào tôi sẽ nhận được về làm điều đó? Vâng, hãy xóa bộ lọc của chúng tôi bằng cách nhấp vào nút Xóa trong ruy-băng. Đừng lo lắng, rất dễ dàng để áp dụng lại bộ lọc nâng cao bằng cách chỉ cần nhấp vào nút Nâng cao và nhấp lại vào OK.

Ở cuối tập dữ liệu của chúng tôi, hãy thêm một ô được gọi là Tổng cộng và sau đó thêm hàm tổng hợp để tổng hợp tổng số thành viên gia đình. Trong ví dụ của tôi, tôi chỉ cần gõ = SUM (C7: C31) .

Vì vậy, nếu tôi nhìn vào tất cả các gia đình, tôi có tổng cộng 78 thành viên. Bây giờ, hãy tiếp tục và áp dụng lại bộ lọc Nâng cao của chúng tôi và xem điều gì sẽ xảy ra.

Rất tiếc! Thay vì hiển thị số đúng, 11, tôi vẫn thấy tổng số là 78! Tại sao vậy? Vâng, hàm SUM không bỏ qua các hàng ẩn, do đó, nó vẫn đang tính toán bằng cách sử dụng tất cả các hàng. May mắn thay, có một vài chức năng bạn có thể sử dụng để bỏ qua các hàng ẩn.

Đầu tiên là SUBTOTAL . Trước khi chúng tôi sử dụng bất kỳ chức năng đặc biệt nào, bạn sẽ muốn xóa bộ lọc của mình và sau đó nhập vào hàm.

Khi bộ lọc bị xóa, hãy tiếp tục và nhập = SUBTOTAL ( và bạn sẽ thấy hộp thả xuống xuất hiện với một loạt các tùy chọn. Sử dụng chức năng này, trước tiên bạn chọn loại hàm tổng kết bạn muốn sử dụng bằng số.

Trong ví dụ của chúng tôi, tôi muốn sử dụng SUM , vì vậy tôi sẽ nhập vào số 9 hoặc chỉ cần nhấp vào số đó từ menu thả xuống. Sau đó nhập dấu phẩy và chọn phạm vi ô.

Khi bạn nhấn Enter, bạn sẽ thấy giá trị của 78 giống như trước đây. Tuy nhiên, nếu bây giờ bạn áp dụng lại bộ lọc, chúng ta sẽ thấy 11!

Xuất sắc! Đó chính là điều chúng tôi muốn. Bây giờ bạn có thể điều chỉnh bộ lọc của mình và giá trị sẽ luôn chỉ phản ánh các hàng hiện đang hiển thị.

Hàm thứ hai hoạt động khá giống với hàm SUBTOTAL là AGGREGATE . Sự khác biệt duy nhất là có một tham số khác trong hàm AGGREGATE, nơi bạn phải xác định rằng bạn muốn bỏ qua các hàng ẩn.

Tham số đầu tiên là hàm tổng kết mà bạn muốn sử dụng và như với SUBTOTAL, 9 đại diện cho hàm SUM. Tùy chọn thứ hai là nơi bạn phải nhập vào 5 để bỏ qua các hàng ẩn. Tham số cuối cùng là giống nhau và là phạm vi ô.

Bạn cũng có thể đọc bài viết của tôi về các hàm tổng hợp để tìm hiểu cách sử dụng hàm AGGREGATE và các chức năng khác như MODE, MEDIAN, AVERAGE, v.v. chi tiết hơn.

Hy vọng rằng, bài viết này cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tốt để tạo và sử dụng các bộ lọc trong Excel. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng đăng nhận xét. Thưởng thức!

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn