Xem Nhiều 4/2024 # Nhà Hàng Malaysia Với Các Món Ăn Độc Đáo Ở Tustin # Top 1 Yêu Thích

TUSTIN, California (NV) – Malaysia là một nước đa văn hóa và ẩm thực của nước này phản ánh được điều đó vì các món ăn chịu ảnh hưởng của người Hoa, người Ấn Độ, người Indonesia và có nhiều nét đặc trưng của Đông Nam Á.

Ở Orange County không có nhiều tiệm ăn của người nước này, nên mỗi lần tìm được một tiệm hay một nhà hàng mới thì tôi phải đến thử ngay. Lần này, tôi tìm được nhà hàng Belacan Grill – Malaysian Bistro ở Tustin.

Như tên gọi, nhà hàng này chuyên bán các món ăn của Malaysia, từ các món kiểu Hoa đến kiểu Ấn Độ và còn có những món của các nước Đông Nam Á khác. Nhìn trên thực đơn, tôi thấy có món thịt xiên nướng “satay” nên phải gọi thử, sau đó gọi thêm món hủ tiếu xào kiểu Malaysia, món mì xào kiểu Phúc Kiến, cơm chiên và cà ri thịt bò gọi là “rendang” của Indonesia.

Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết chữ “belacan” có nghĩa là mắm tôm của Malaysia và là một vật liệu được sử dụng trong nhiều món ăn của nước này. Có thể vì vậy nhà hàng Belacan Grill mới chọn mắm tôm làm tên. Nhà hàng này khai trương hồi năm 2004 ở Los Angeles, sau đó mở thêm chi nhánh thứ hai ở Tustin thuộc Orange County vào năm 2011.

Quốc gia nào ở Đông Nam Á cũng phải có món thịt xiên nướng. Các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore có món satay với cách làm khá giống nhau, vì là thịt xiên nướng ăn cùng với tương đậu phộng. Quán Belacan Grill cho khách chọn thịt bò hoặc gà và tôi chọn thịt gà.

Thịt gà chắc thịt, được nướng rất thơm và nêm nếm rất vừa miệng. Tương đậu phộng có mùi vị ngọt ngào, rất thơm béo và rất hợp với thịt gà. Trên dĩa còn có dưa leo, hành củ tím và những miếng bánh gạo mềm mại. Vị ngọt của dưa, vị hơi cay của hành rất hợp với mùi vị ngọt ngào của tương đậu phộng. Bánh gạo thì chỉ có mùi gạo, nên thấm hết mùi vị của tương.

Món cơm chiên kiểu có tên “nasi goreng” và từ này có nghĩa là cơm chiên trong tiếng Indonesia. Đây là một trong năm món quốc túy của Indonesia và được người nước này mang đến Malaysia. Hồi năm 2011, đài CNN International khảo sát 35,000 người để chọn 50 món ngon nhất thế giới và họ đánh giá “nasi goreng” đứng hạng hai trong danh sách.

Cơm được chiên với tôm, ớt chuông và hành tây xắt nhuyễn, sau đó để một quả trứng chiên lên trên. Gia vị chính của món cơm này là tương ớt “sambal.” Cơm được chiên rất kỹ, rất rời hạt và được nêm nếm rất ngon. Tương ớt sambal thấm vào cơm, có vị hơi chua cay, tương phản với vị ngọt của tôm, hành và ớt chuông.

Tiếp theo là món cà ri bò kiểu Indonesia gọi là “rendang.” Món này cũng được người Indonesia di cư và mang theo đến các nước Đông Nam Á khác, trong đó có Malaysia. Đây cũng là một trong năm món quốc túy của Indonesia. Cũng trong cuộc khảo sát hồi năm 2011 của CNN International, 35,000 người trong khảo sát đó đánh giá món rendang đứng hạng nhất trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới.

Tuy được nhiều người gọi là cà ri, nhưng rendang có thể được coi là “con lai” giữa món kho và cà ri vì cách nấu như kho, nhưng sử dụng các gia vị như cà ri. Các gia vị gồm có gừng, củ riềng, lá nghệ, sả, hành tím và tỏi, cùng nhiều thứ khác. Thịt được ướp gia vị này, sau đó nấu trong nước cốt dừa vài tiếng đồng hồ cho đến khi cạn nước.

Món rendang của Belacan Grill rất ngon vì thịt bò được hầm nhừ, thấm mùi thơm béo của nước cốt dừa và mùi vị cay thơm của các loại gia vị. Món này có mùi vị đậm đà và rất hợp với cơm trắng. Tôi nghĩ ai cũng ăn được món này và có lẽ vì vậy nó được chọn là món ngon nhất thế giới.

Món hủ tiếu xào thì hoàn toàn không xa lạ với người Việt Nam. Món này được người Malaysia gọi là “char kway teow.” Hủ tiếu được xào với giá hẹ, thịt gà, tôm, trứng và dùng gia vị chính là xì dầu. Hủ tiếu dẻo dai, thấm vị mặn vừa phải của xì dầu, có thêm chút vị cay. Tuy mùi vị đơn giản, nêm nếm không cầu kỳ, nhưng món hủ tiếu này ngon là nhờ vào cách xào. Hủ tiếu được xào bằng chảo gan của người Hoa với lửa lớn, nên có mùi hơi khét rất đặc trưng, được gọi là “wok hei.”

Cuối cùng là món mì xào kiểu Phúc Kiến. Sợi mì trứng được xào với xì dầu, có màu đen rất hấp dẫn và có thêm tôm, cá viên, cùng cải xanh và bắp cải. Cũng như món hủ tiếu, mùi vị của món mì xào này rất đơn giản, chỉ có mùi hơi khét của chảo và vị mặn vừa phải của xì dầu. Vị ngọt của các loại cải, cùng với mùi vị của tôm và cá viên rất hợp với vị mặn của mì.

Tôi từng sống ở quận 6 và đi học nhiều năm ở quận 5, Sài Gòn, nên từng ăn rất nhiều các món xào của người Hoa và hai món hủ tiếu, mì xào này làm tôi nhớ đến những món đó.

Nhà hàng Belacan Grill – Malaysian Bistro có những món ăn của Malaysia rất ngon và tôi nghĩ hợp khẩu vị của người Việt Nam. Vì vậy, tôi sẽ quay lại nơi này nhiều lần nữa.

Belacan Grill – Malaysian Bistro tọa lạc tại địa chỉ 17460 17th St., Tustin, CA 92780. (Thiện Lê)