Xu Hướng 5/2024 # Cách Làm Bánh Bao Sữa Tạo Hình Donut Cực Dễ Thương # Top 4 Yêu Thích

Công thức vỏ bánh bao sữa

Nguyên liệu:

Cách làm:

Cho tất cả các nguyên liệu vào thau trộn, dùng đũa, muỗng gỗ hoặc spatula trộn đều các nguyên liệu, thường thì khoảng 1’ sẽ hoà quyện hoàn toàn, nếu thấy vẫn còn bột khô nhiều thì khối bột cần thêm sữa, chỉ cho thêm từng ít một tránh cho khối bột nhão quá. Trộn đến khi hoà quyện thì dừng lại.

Cho khối bột ra bàn và bắt đầu nhồi. Khi nhồi bột các bạn tưởng tượng như đang giặt đồ vậy ^^, thì cứ làm như vậy với khối bột. Không cần làm nhanh hay mạnh, chỉ cần đều tay, kéo giãn và đẩy bột đều đặn. Thỉnh thoảng, bạn hãy lăn khối bột rồi tiếp tục nhồi, làm như vậy sau khoảng 10’ bạn sẽ thấy khối bột mịn hơn rất nhiều.

Cho khối bột lại vào bát, bịt kín bằng màng bọc thực phẩm, và để bột nghỉ trong vòng 15 phút

Mang khối bột ra lăn và ấn khối bột và nhồi lại sơ để bọt khí trong khối bột sinh ra trong thời gian nghỉ thoát ra ngoài hết.

Dùng màng bọc đậy kín toàn bộ phần bột đã chia để không bị khô bột, sau đó lấy từng viên ra để tạo hình.

Lưu ý: 3 cách quan trọng để tạo hình mặt bánh mềm mịn, bánh nở tròn và ko bị bè ngang sau khi hấp

Để bột ra bàn và vê thành sợi, cuộn lại rồi lại vê dài như vậy 3 lần, bước này làm bột trắng lên rõ rệt, bạn có thể so với phần bột đã chia chưa làm sẽ thấy trắng hơn rất rõ, đây là một bí quyết nhỏ giúp bánh trắng thêm

Dùng mu bàn tay ấn đều đặn từng mép bột vào phần trung tâm của viên bột, để làm mịn mặt bột bên dưới. Đến khi thấy mặt bột bên dưới mịn đạt yêu cầu thì lật mặt viên bột lên, chấm một chấm sữa ra bàn rồi úp lòng bàn tay xoa đều viên bột ( sữa giúp đóng mép bột bên dưới kín lại). Cứ xoa vê tròn như vậy đến khi viên bột mịn tròn đẹp hoàn toàn.

Sau khi viên bột tròn mịn đẹp, để viên bánh trên bàn dùng hai lòng bàn tay xoay tròn vừa xoay vừa đẩy viên bột lên cao nhất có thể, vì sau khi ủ bánh sẽ bè ngang và thấp xuống vừa đẹp. Bước này giúp bánh không bị bẹp xuống khi hấp.

Hướng dẫn tạo hình Donut

” class=”wp-image-10054″>

Ủ và hấp hánh

Tạo hình xong tất cả thì mang đi ủ. Đây là bước quan trọng giúp bánh nở tốt mà ko cần bột nở.

Xếp tất cả bánh vào xửng hấp, đậy nắp lại. Lấy nồi hấp cho nước vào khoảng 3cm, vì lát nữa chúng ta dùng nước này để hấp bánh luôn, đây là mực nước an toàn đủ để hấp bánh mà ko bị bắn nước lên làm bánh bị nhăn và xẹp bánh. Đun nóng nước lên đến 45 độ sờ tay vào thấy hơi ấm.

Đặt xửng hấp lên trên và bắt đầu ủ bánh, mở hé nắp khoảng 1cm trong quá trình ủ. Thời gian ủ là 1 tiếng. Tuy nhiên có một số nơi nếu quá nóng bánh có thể nở nhanh hơn, khoảng 30 phút là bánh đã đạt. Vậy chúng ta sẽ kiểm tra bánh ủ đủ chưa bằng cách bánh nở so với kích thước ban đầu là 60% là đạt, ấn nhẹ vào mặt bột bánh sẽ đàn hồi trợ lại, mặt bột căng mịn, như vậy là bột ủ đủ. Ngoài ra, có thể dùng thước đo, viên bột mình tạo hình xong khoảng 3cm, thì ngay khi bột nở lên là 5cm mình sẽ mang đi hấp.

Sau khi bánh ủ đạt, đặt xửng hấp ra bên ngoài và đun nóng phần nước bên dưới đến khi nước khoảng 80 độ (sủi tăm) bánh sẽ nở đẹp và tốt hơn. Đặt xửng hấp lên và hấp bánh lửa vừa trong vòng 11 phút. Nhớ dùng khăn để bọc kín phần nắp nồi, tránh làm hơi nước bốc lên nhỏ vào bánh làm bánh xẹp và nhăn nheo không mịn.

Hết thời gian để yên bánh như vậy 7 phút (không nên để lâu hơn bánh sẽ bị mềm ướt do hơi nước bốc lên) mới mở nắp và lấy bánh ra

Ăn bánh khi nóng rất ngon, hoặc có thể để tủ lạnh ngăn mát 1 tuần, hoặc ngăn đá trong vòng 1 tháng

Lưu ý chung

1. Khối bột khô sẽ ko cho bánh nở xốp, nhão thì không thể tạo hình đẹp và bánh nở sẽ bị bè xấu vì thế áp dụng như cách trộn nguyên liệu trên để thấy khi nào là đủ, bánh hấp xong sẽ tròn đẹp giữ dáng không bị bè.

2. Các bước nhồi bột làm theo hướng dẫn để bánh mịn màng và trắng đẹp. Nếu nhồi máy thì nhồi ở tốc độ trung bình khoảng 7 phút đến 10 phút. Bánh bao nếu nhồi lâu bánh sẽ dai ăn như bánh mì và nếu nhồi lâu bánh sinh ra khí bên trong làm khi hấp bánh sẽ bị nhăn nheo mặt bánh do bọt khi vỡ ra. Thường bánh bao nên nhồi tay, trừ khi làm nhiều mới cần máy vì nhồi rất nhanh.

3. Các bước tạo hình làm tốt bánh sẽ đẹp.

4. Ủ bánh rất quan trọng nếu ủ không đủ bánh sẽ chai, dai, cứng, màu bánh vàng và ko nở xốp, ủ bánh quá lâu bánh có mùi men nồng, bánh nhăn nheo khi hấp.

5. Tuyệt đối ko mở nắp ra ngay sau khi hấp để giữ bánh đẹp ko bị xẹp ít nhất 5 phút mới mở nắp và không để lâu hơn 10 phút vì bánh sẽ bị mềm ướt do hơi nước bốc lên.

6. Với công thức trên có thể làm các vị bánh khác như cho thêm vào chocolate (5gr) hoặc trà xanh( 2gr đến 3gr)

7. Cách làm này hoàn toàn không có baking powder hay baking soda vì thế nếu làm tốt các bước nhồi và ủ thì bánh sẽ đẹp ngon như ý muốn.

8. Cách làm này không ủ bột đến khi nở gấp đôi như mọi người thường thấy, mà chỉ để bột nghỉ 15 phút và tạo hình luôn, vì nghỉ như vậy là đủ, để lâu bọt khí sinh nhiều, nhồi bột phải lực thật mạnh mới làm vỡ hết bọt khí, nếu không khi hấp xong bánh tuy nở to nhưng rất xấu và hay bị bè hoặc mặt bánh ko láng mịn. Thay vì vậy tạo hình xong mới ủ 1 tiếng và mang đi hấp. Đây là một trong những mẹo nhỏ để bánh ngon mà đẹp.

9. Với lượng bột như trên rất thích hợp để nhồi tay, vừa đủ không quá nhiều, các bạn mới tập làm hoặc tay yếu có thể tập nhồi dễ dàng thành công và cho khối bột mịn. Quen rồi chúng ta có thể tăng lượng bột lên.

10. Vỏ bánh này mọi người các bạn có thể làm với bất cứ nhân nào cũng được

11. Khi ăn bánh lấy trong tủ lạnh ra, các bạn chỉ cần bỏ bánh vào hộp đậy nắp hờ để ko làm khô bánh khi quay lại trong lò vi sóng, hâm lại khoảng 1 phút hoặc hấp lại 3 phút đến 5 phút thôi cũng được thì bánh lại nóng, mềm và xốp như mới ra lò.

Cảm ơn công thức chia sẻ của chị Huỳnh Ngọc Mỹ Phương