Phổ Biến 4/2024 # Làm Hệ Thống Aquaponics Trồng Rau Nuôi Cá Chi Tiết Nhất 2024 # Top 7 Yêu Thích

Hướng dẫn làm hệ thống Aquaponics trồng rau nuôi cá đơn giản ngay tại nhà là thắc mắc của khá nhiều khách hàng. Đây là một hệ thống vô cùng thông minh và tiện ích cho mọi gia đình. Nếu bạn chưa biết về  hệ thống aquaponics hay đang loay hoay không biết lắp đặt mô hình này như thế nào, đừng bỏ qua các thông tin quan trọng sau đây.

1. Hệ thống Aquaponics trồng rau nuôi cá là gì?

Thuật ngữ Aquaponics chính là cụm từ được ghép lại bằng hai từ đơn lẻ khác. Đầu tiên là Aquaculture ( nuôi trồng thủy sản) và ghép với Hydroponics ( trồng cây xanh thủy canh). Khi hiểu rõ về cái tên Aquaponics, chắc chắn bạn cũng đã đoán được đây là một hệ thống kết hợp giữa việc nuôi cá và trồng rau thủy canh. 

Hay nói một cách chính xác hơn, thì hệ thống Aquaponics là mô hình trồng rau nuôi cá khép kín với sự tham gia và giúp đỡ của hệ vi sinh vật. Mô hình Aquaponics được đánh giá là một trong những phương pháp canh tác hiện đại giúp bảo vệ môi trường tốt nhất hiện nay. 

Bạn hoàn toàn có thể lắp đặt mô hình này ngay tại nhà một cách đơn giản và dễ dàng có cho mình nguồn thực phẩm sạch tự trồng. Điều này vừa mang lại những tiện ích to lớn lại vừa giúp bạn tránh được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm gây nhức nhối dạo gần đây. 

2. Thiết kế và tính toán quy mô hệ thống Aquaponics

Để sở hữu cho mình mô hình trồng rau nuôi cá sân thượng này, bạn cần phải thiết kế và tính toán quy mô cho toàn bộ hệ thống. Việc này tuy không quá khó khăn nhưng bạn cũng phải tuân theo những bước làm sau đây. 

2.1. Tính toán quy mô lắp đặt hệ thống

Tùy vào mỗi không gian khác nhau mà quy mô lắp đặt hệ thống Aquaponics lại khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu và thu hoạch được những thành phẩm tốt nhất, bạn cần đảm bảo chọn được vị trí phù hợp. 

Nơi đặt hệ thống Aquaponics hợp lý là nơi đón đủ ánh sáng mặt trời hơn 4 giờ trong 1 ngày. Và những vị trí được khuyến nghị lắp đặt aquaponics là sân thượng, ban công hoặc sân trước nhà bạn. 

Sau khi đã xác định được vị trí cho mô hình trồng rau nuôi cá khép kín này, bạn sẽ phải tính toán quy mô lắp đặt hệ thống. Theo đó, dựa vào diện tích không gian trồng cây nuôi cá bạn mong muốn và tình hình thực thế của mặt bằng để lựa chọn các mẫu bể trồng. 

Hiện nay, có khá nhiều các mẫu bể nuôi cá và khay trồng rau với diện tích khác nhau, nhưng bạn cần lưu ý đảm bảo chọn những vật tư này với tỷ lệ thể tích dao động từ 1,5 tới 2 lần là được. 

2.2. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để lắp đặt hệ thống

Sau khi đã xác định và tính toán được quy mô của hệ thống aquaponics, giờ đây việc bạn cần làm chỉ là chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu cần thiết cho mô hình kiều này. Những vật liệu này tuy không quá nhiều nhưng cần được lựa chọn chính xác và phù hợp. 

Chậu trồng rau: Đầu tiên, vật tư không thể thiếu chính là chậu hay khay trồng rau và đựng giá thể. 

Bể cá: Sau chậu trồng rau chính là bể nuôi cá. Bạn nên lựa chọn mua những bể nuôi cá mới tại các cơ sở chuyên bán với dung tích từ 100 đến 1000ml trở lên. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng lại các thùng, chậu cũ đựng hóa chất hay phân bón để tiết kiệm chi phí này. Bởi điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng thành phẩm. 

Giá thể trồng rau: Giá thể trồng rau cho mô hình aquaponics khá đặc biệt. Khách hàng cần sử dụng đất nung, sỏi nhẹ hoặc đá nha thạch,…… Để tiết kiệm chi phí tối đa thì bạn có thể sử dụng đất nung. Nhưng muốn đem lại hiệu quả cao nhất thì sỏi nhẹ sẽ phù hợp hơn. Bởi những viên sỏi sẽ tạo độ thông thoáng và thoát khí rất tốt cho cây trồng. 

Ống dẫn nước: Vì là hệ thống trồng rau và nuôi cá kết hợp nên hệ thống ống dẫn nước cực kỳ quan trọng. Bạn cần chọn mua các loại ống dẫn nước, hạ bậc, ren trong, ren ngoài, T nối, cút nối và long đen 21. 

Máy bơm nước: Ngoài ống dẫn nước thì một chiếc máy bơm nước tự động cũng là vật tư cần thiết cho hệ thống này. Bạn nên chọn máy bơm nước có công suất lớn hơn dự kiến một chút để đảm bảo hoạt động trơn tru cho mô hình aquaponics. 

Kệ đặt chậu: Để đảm bảo sự chắc chắn và tính thẩm mỹ cho hệ thống, bạn nên sử dụng kệ đặt chậu được hàn cố định bằng kẽm hoặc inox.  

Hạt giống: Ở phần hạt giống này, tùy theo sở thích và mùa gieo trồng mà bạn có thể chọn lựa các loại hạt giống và cá giống khác nhau.  

Dụng cụ khác: Cuối cùng là một số công cụ dụng cụ khác như máy khoan hay dây nịt cần thiết cho quá trình lắp đặt hệ thống.  

3. Hướng dẫn làm hệ thống Aquaponics trồng rau nuôi cá

3.1. Bước 1: Lắp đặt kệ và bể nước 

Ở bước này, bạn cần lắp đặt kệ đặt chậu và đặt bể nước. Để đảm bảo nuôi cá và trồng rau thành công, kệ đặt chậu dưới cùng phải có khoảng cách tới bể nước ít nhất 30cm. Sau đó bạn chỉ cần đưa các khay chậu trồng rau lên kệ theo như thiết kế trước đó là được. 

3.2. Bước 2: Lắp đặt ống dẫn nước lên 

Ở bước này, bạn cần lắp đặt đường ống dẫn nước lên các khay chậu trồng rau. Việc này khá đơn giản. Đầu tiên bạn đặt ống nước PVC 21 từ máy bơm lên tới vị trí kệ để chậu. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm các chi tiết nhỏ như co để bẻ góc hay T để chia nước đều tới các khay như mong muốn. 

Tuy nhiên, các ống dẫn này phải đảm bảo chạy dọc theo toàn bộ chiều dài khay và tới được tất cả các chậu trồng rau. Đặc biệt, bạn nên sử dụng mũi khoan 6 để khoan từ 2 tới 3 lỗ giúp nước chạy tới vị trí trồng rau một cách chính xác hơn. 

3.3. Bước 3: Lắp đặt đường xả nước xuống

Lắp đặt đường thoát nước tại mỗi khay chậu trồng rau 

Đường thoát nước tại mỗi khay chậu trồng rau khá đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng mũi khoan 20 tại ngay chính giữa đáy chậu để tạo đường xả nước. Sau đó lắp đặt thêm ren trong và ren ngoài để hoàn thiện toàn bộ quá trình. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý lắp ren ngoài ở phía trên mặt đáy của chậu và ren trong ở phía dưới mặt đáy. Sau đó sử dụng thêm băng tan gia cố để tránh tình trạng rò rỉ nước sau này. 

Lắp đặt trục thoát nước chung cho mỗi hàng kệ rau 

Sau khi thiết kế đường dẫn nước xuống tại mỗi chậu. Bạn phải sử dụng một ống nhựa PVC 34 kết hợp cùng các trục chữ T. Điều này giúp thu nước từ các khay chậu riêng lẻ thành một dòng chính cho cả hàng kệ rau. Lưu ý, các trục chữ T phù hợp cho bộ phận này của hệ thống Aquaponics là 34-21-34. 

Lắp đặt hệ thống dâng hạ nước tự động bằng siphon 

Hệ thống dâng hạ nước tự động siphon sẽ hỗ trợ cho sự sinh trưởng và phát triển của các vi sinh vật cũng như giá thể. Bởi việc dâng hạ nước tạo ra một nước lớn oxy và tạo ra sự thông thoáng cần thiết cho cây trồng. 

Để hệ thống siphon hoạt động hiệu quả, bạn sẽ cần sử dụng thêm đầu cấp nước 1 khóa giúp điều chỉnh lượng nước ra vào nhiều hay ít. Tuy hệ tự động siphon rất tiện ích và đơn giản khi lắp đặt nhưng nó lại khá tốn điện và đòi hỏi công suất máy bơm lớn. Ngoài siphon, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn hệ thống Timer thay thế. 

Lắp đặt hệ thống dâng nước Timer 

Bộ timer sẽ hoạt động theo chu kỳ đóng ngắt mỗi 45 phút một lần, điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành của hệ thống hơn so với siphon. Tuy nhiên đây không phải là cách lắp đặt cho hệ thống Aquaponics truyền thống. 

3.4. Bước 4: Vận hành thử

Sau khi đã lắp đặt xong toàn bộ mô hình Aquaponics theo các bước trên, người dùng nên tiến hành vận hành và theo dõi quá trình hoạt động của chúng. Bạn cần đảm bảo không có sai sót gì trước khi mang cây trồng và cá nuôi tại hệ thống này. Việc này sẽ giúp tránh những rủi ro và tai nạn xấu không đáng có. 

3.5. Bước 5: Hoàn thành và tiến hành trồng rau

Cuối cùng, khi đã chắc chắn lắp đặt thành công hệ thống nuôi cá trồng rau sạch khép kín aquaponics bạn chỉ cần rải sỏi nhẹ hay đất nung lên khay chậu rau và tiến hành gieo giống nuôi trồng. 

4. Địa chỉ mua vật tư làm hệ thống aquaponics giá rẻ, chất lượng cao

Cách trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá và quá trình lắp đặt hệ thống Aquaponics rất đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, với thị trường vật tư hỗn loạn với nhiều sản phẩm kém chất lượng trôi nổi. Bạn phải chắc chắn mình đã chọn lựa được đúng cơ sở cung cấp và mua vật tư làm aquaponics chất lượng tốt. 

Lúc này My garden sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Đây là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm vật tư nông nghiệp với sứ mệnh đem lại những vườn rau sạch cho toàn bộ khách hàng của mình. 

Là thương hiệu uy tín số 1 trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, chắc chắn bạn sẽ được tận hưởng sự phục vụ và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến với My Garden. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện của công ty luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. 

Ngoài ra, với các sản phẩm đều có thành phần 100% từ hữu cơ, bạn có thể hoàn toàn an tâm và tin tưởng vào chất lượng khi lựa chọn My Garden để sở hữu các vật tư nông nghiệp cần thiết cho mình. 

Kết hợp cùng quá trình xác nhận đơn hàng và giao hàng liền tay cực nhanh ngay trong ngày. Bạn sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí để sở hữu một vườn rau xanh, rau sạch ngay trong chính ngôi nhà của mình. 

Hy vọng những hướng dẫn làm hệ thống Aquaponics trồng rau nuôi cá chi tiết trong bài viết đã giúp ích cho bạn trong quá trình lắp đặt mô hình. Và đừng quên liên hệ với My Garden ngay hôm nay để tìm chọn những vật tư cần thiết cho hệ thống nuôi cá trồng rau khép kín này.