Thịnh Hành 4/2024 # Bật Mí Cách Làm Bánh Bông Lan Mềm Mịn Thơm Ngon Đơn Giản Ngay Tại Nhà # Top 8 Yêu Thích

Những người không nên ăn bánh bông lan

Cách làm bánh bông lan tại nhà bằng lò vi sóng

Rate this post

Nguồn gốc của bánh bông lan

Bánh bông lan là loại bánh ngọt xuất xứ từ Pháp, có sử dụng hương vani – hương vị chiết xuất từ một loại hoa phong lan. Cái tên này được bắt nguồn từ đó.

Nguyên liệu làm bánh bông lan

Các nguyên liệu làm bánh bông lan

Bột mì: 60g

Bột bắp: 40g

Sữa tươi: 30ml

Dầu ăn: 20 ml

Trứng gà: 5 quả

Đường: 80g

Chanh: nửa quả

Muối: 1/2 tbsp

Vani: 1/2 tbsp

Dụng cụ: máy đánh trứng, giấy nến, khuôn bánh, giấy bạc

Cách chọn nguyên liệu làm bánh bông lan đạt chuẩn

Bột mì: 

Bột mì là nguyên liệu quan trọng nhất để làm nên một chiếc bánh bông lan ngon. Bạn nên lựa chọn bột mì tại những cửa hàng uy tín để tránh mua phải hàng giả kém chất lượng. Khi mua bột, chú ý đến hạn sử dụng, không mua bột đã hoặc sắp hết hạn sử dụng.

Trứng gà:

Khi lựa chọn trứng gà, bạn nên lựa chọn những quả tươi và đặc biệt không dùng trứng gà đã để trong tủ lạnh. Trứng gà càng tươi thì khi làm bánh bông lan càng nở, càng bông. 

Bạn có thể nhận biết trứng gà tươi bằng cách thả trứng vào ly nước, nếu trứng chìm xuống đáy ly thì là trứng tươi, nằm giữa ly là trứng còn ăn được, nổi trên bề mặt ly là trứng đã hỏng không ăn được.

Cách làm bánh bông lan thơm ngon đơn giản tại nhà

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Các bước để làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản:

Bước 1: Chuẩn bị bột làm bánh bông lan

Rây bột mì và bột bắp cho mịn

Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng ra 2 bát khác nhau. Đổ từ từ sữa tươi, dầu ăn và vani vào lòng đỏ trứng sau đó khuấy đều. Đổ bột đã rây vào và tiếp tục đánh đều đến khi bột mịn là được.

Cho muối và nước cốt chanh vào đánh đều với lòng trắng trứng. Sử dụng máy đánh trứng và đổ từ từ đường kính vào và đánh đến khi lòng trắng bông lên như kem.

Cuối cùng trộn đều hỗn hợp lòng đỏ và lòng trắng trứng đã đánh bông. Bạn chú ý nên trộn đều tay khoảng 2-3 phút, không trộn quá lâu tránh làm bột bánh bị chai khi nướng.

Lót giấy nến xuống đáy nồi để khi bánh chín dễ lấy ra hơn.

Đổ hỗn hợp bột vào nồi cơm điện và nhấn nút COOK, khi nồi đã nhảy sang chế độ Warm thì để yên bánh từ 20-25p.

Dùng tăm xiên vào giữa để kiểm tra xem bánh chín chưa, nếu tăm không dính bột thì bánh bông lan đã chín, có thể lấy ra và dùng ngay. Nếu tăm dính bột thì bạn nên ấn COOK lần nữa.

Cách làm bánh bông lan bằng nồi chiên không dầu

Bước 2: Cách nướng bánh bông lan bằng nồi chiên không dầu

Đổ hỗn hợp bột đã chuẩn bị vào 2/3 khuôn làm bánh đã lót sẵn giấy nến. Đập nhẹ khuôn cho thoát hết bọt khí và mặt bánh được dàn đều để sau khi nướng bánh sẽ được phẳng mịn và không bị lỗ.

Bọc giấy bạc vào nắp khay chiên để bánh không bị khô trong quá trình nướng.

Bỏ nước ngập 2/3 khay chiên và đặt khuôn bánh vào.Trước khi nướng bánh, bạn nên để nồi nóng ở 165 độ C trong 20p.

Tiếp tục nướng bánh ở 165 độ C trong 15 phút sau đó đặt lại 160 độ C và nướng thêm 5 phút nữa. Để nguyên bánh trong lò thêm 20 phút và bạn có thể thưởng thức ngay.

Cách làm bánh bông lan tại nhà bằng lò vi sóng

Bước 1: Với cách làm bánh bông lan này, cách chuẩn bị tương tự phương pháp nêu trên

Bước 2: Nướng bánh bông lan bằng lò vi sóng

Đổ hỗn hợp bột đã chuẩn bị vào 2/3 khuôn làm bánh đã lót sẵn giấy nến. Vỗ nhẹ khuôn cho thoát hết bọt khí và bột được dàn đều khắp khuôn như vậy bánh bông lan sau khi nướng sẽ mịn, không bị lỗ.

Làm nóng lò vi sóng trong 15 phút ở nhiệt độ 170 độ C

Cho bánh vào lò và nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong 30-40 phút. Tùy vào cài đặt của từng loại lò, bạn nên chú ý tránh để bánh bị khô, cháy.

Bước 1: Bước chuẩn bị cho cách làm bánh bông lan này tương tự các cách trên

Đổ từ từ hỗn hợp bột vào khuôn, lắc nhẹ để bột lan đều và các bọt khí thoát ra. Ở công đoạn này, bạn nên đổ bột thật chậm và nhẹ nhàng để bột được đều và đẹp hơn.

Bỏ khuôn vào lò và nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong vòng 1 tiếng rưỡi. Trong quá trình nướng, bạn chú ý không mở lò để bánh bông lan có đủ nhiệt chín đều và nở to hơn. Sau khi nướng xong, bạn để bánh tự nguội và để 10 phút sau thì lấy bánh sẽ dễ dàng hơn.

Cách bảo quản bánh bông lan lâu nhất

Sau khi làm bánh bông lan thì cách bảo quản cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới hương vị và chất lượng bánh.

Sử dụng các loại túi có khóa kéo để bảo quản bánh, không bọc bánh khi bánh còn nóng, bọc bánh trên khay, đĩa vì sẽ khiến không khí lọt vào dễ làm hỏng bánh.

Để bánh nơi khô thoáng, mát mẻ: Bạn nên bọc kín bánh bông lan và để bánh ở một nơi riêng biệt trong tủ lạnh để tránh bị ám mùi các loại thức ăn khác. 

Với 2 lưu ý trên, bạn hoàn toàn có thể giữ được hương vị bánh thơm ngon trong vòng 1 tháng.

Những người không nên ăn bánh bông lan

Người giảm cân:

Trong một miếng bánh bông lan 100g có khoảng 150 calo. Do vậy, bánh bông lan sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng, nếu không muốn bị tăng cân, bạn chỉ nên ăn 50-100g trên tuần để tránh tích tụ nhiều chất béo.

Phụ nữ mang thai:

Khi mang thai, hệ miễn dịch yếu, các mẹ bầu nên hạn chế ăn bánh ngọt nói chung và bánh bông lan nói riêng để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Sau sinh mổ:

Sau sinh mổ, mẹ bầu không nên ăn nhiều bánh ngọt, đặc biệt là bánh bông lan có thể cản trở quá trình tiêu thụ, hấp thu các chất dinh dưỡng,… gây bất lợi cho quá trình phục hồi sau sinh.