Xu Hướng 4/2024 # Cách Làm Chè Khúc Bạch Thơm Ngon Thanh Mát Giải Nhiệt Cho Mùa Hè # Top 5 Yêu Thích

Trong những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hè, món chè khúc bạch đang trở thành món ăn được săn đón tại tất cả tỉnh thành trên cả nước bởi vị ngọt thanh mát kết hợp với hoa quả bổ dưỡng mà nó mang lại. Nhìn bát chè khúc bạch đầy đủ màu sắc với hoa quả hấp dẫn tưởng cách làm chè khúc bạch khó làm mà lại dễ làm không tưởng luôn.

Tên gọi và nguồn gốc của chè khúc bạch

Theo một số ý kiến cho rằng món chè khúc bạch thơm mát, thanh đạm này có nguồn gốc từ người Hoa. Và đúng như cái tên của nó, chè khúc bạch là sự kết hợp của những viên thạch rau câu cắt nhỏ, có màu trắng mềm mịn và thơm béo, thêm vào đó là vị ngậy ngậy của whipping và vị thanh mát của hoa quả nhưng theo xu hướng tiêu dùng những viên chè khúc bạch đã có thêm nhiều màu sắc mà không chỉ có màu trắng như tên gọi. 

Cách chọn nguyên liệu làm chè khúc bạch

Cách làm chè khúc bạch cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau: sữa tươi, đường, whipping cream, gelatin, bột trà xanh, bột cacao hay một số loại bột khác để tạo màu và vị cho thạch,…

Thị trường hàng tiêu dùng phát triển, những nguyên liệu làm nên món chè khúc bạch được bán tràn lan trên thị trường nhưng điều này không đồng nghĩa với việc dễ mua bởi hàng giả từ Trung Quốc cũng đang tràn lan khắp thị trường. Vậy việc quan trọng là phải tìm mua được những nguồn nguyên liệu đảm bảo, uy tín như vậy vừa an toàn cho sức khỏe lại vừa đảm bảo được vị ngon của món ăn.

Các cách làm chè khúc bạch thơm ngon thanh mát

Phương pháp làm chè khúc bạch này được kết hợp giữa nhiều hương vị tự nhiên từ hoa quả và rau củ tạo nên vị thanh mát, béo mềm, không quá ngọt. Trong những ngày hè nóng bức cùng gia đình thưởng thức những bát chè mát lạnh cùng nói chuyện thì còn gì bằng.

Nguyên liệu làm chè khúc bạch hoa quả:

+ 250ml whipping cream ( với lượng whipping này bạn sẽ được 3 miếng thạch hình vuông 20 cạnh 20cm, với độ dày 2cm, phù hợp cho 4-5 người ăn. Lưu ý: khi mua whipping về bạn cần bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị hỏng)

+ 2 bịch sữa tươi có đường

+ Gelatin: 20g dạng bột hoặc 7 lá

+ 400g đường ( có thể cho thêm nếu muốn ngọt hơn)

+ 600-700ml nước

+ Bột: trà xanh, củ dền, cacao, cải bó xôi,… mỗi loại 5g để tạo hương vị cho miếng thạch ( chọn tùy thuộc vào sở thích của bạn)

+ Hoa quả: vải, nhãn, dâu tây, thanh long,… ( tùy theo sở thích)

+ Có thể cho thêm hạnh nhân hoặc hạt chia.

Các bước làm chè khúc bạch hoa quả:

+ Bước 1: Nấu thạch khúc bạch: Ngâm gelatin trong sữa tươi đã chuẩn bị 15 phút. Sau đó cho sữa và 250ml whipping cream đã chuẩn bị thêm 100g đường vào đun đến khi sôi thì tắt bếp. Lúc này bạn đổ phần bột trà xanh hay cacao đã chuẩn bị và khuấy đều, có thể chia ra nhiều khay để món chè có nhiều vị đa dạng hơn. Phần thạch đã nấu đổ vào khuôn đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 4 tiếng để thạch đông lại thành miếng.

+ Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác: Hạnh nhân rang đến khi chín vàng đều 2 mặt, lưu ý nên rang với lửa nhỏ. Hoa quả cắt miếng vừa ăn, nếu bạn dùng nhãn hoặc vải thì nên loại bỏ hạt

+ Bước 3: Cách làm nước đường hoa quả: Cho 600-700ml nước vào nồi đun sôi cùng 300g đường, sao cho đường tan hết rồi tắt bếp. Để nguội 15 phút rồi cho hoa quả vào vừa khiến nước có vị hoa quả mà hoa quả lại không bị chín và mất độ giòn.

+ Bước 4: Trang trí bát chè khúc bạch: Bạn lấy thạch khúc bạch đã đông cắt miếng nhỏ vừa ăn cho vào bát cho thêm nước đường đã nấu, trang trí hoa quả lên trên thêm một chút hạnh nhân hoặc hạt chia.

Nguyên liệu làm chè khúc bạch phô mai 

+ 250ml whipping cream 

+ 2 bịch sữa tươi có đường

+ Gelatin: 20g dạng bột hoặc 7 lá

+ 400g đường ( có thể cho thêm nếu muốn ngọt hơn)

+ 600-700ml nước

+ 1 bát nước cốt dứa

+ 30g phô mai nhạt

+ Hạnh nhân và hạt chia

Các bước trong cách làm chè khúc bạch phô mai lá dứa

+ Bước 1: Làm thạch khúc bạch: Cho phô mai vào bát và nghiền mịn, sau đó cho sữa tươi, whipping, 100g đường vào khuấy đều rồi đổ vào nồi và đun ở lửa nhỏ cho đến khi nóng lên rồi đổ bột gelatin vào khuấy đều và tắt bếp.

Đổ hỗn hợp ra hai khuôn, một khuôn cho nước cốt lá dứa vào khuấy đều để làm thạch lá dứa, khuôn còn lại để làm thạch khúc bạch  rồi đậy kín để vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 4 tiếng.

+ Bước 2: Đun nước đường: Đun 600-700ml nước với 300g đường thêm nước cốt lá dứa vào đun đến khi tan hết đường thì tắt bếp.

+ Bước 3: Trang trí chè khúc bạch: Thạch cắt nhỏ, xếp ra bát rồi cho nước đường đã đun vào rắc thêm chút hạnh nhân đã rang cùng một ít hạt chia là ta đã có hoàn tất cách làm chè khúc bạch phô mai lá dứa.

– Whipping cream có thể được thay thế bằng sữa đặc, tuy nhiên, khi dùng sữa đặc bạn nên giảm bớt lượng đường sử dụng hoặc dùng sữa tươi không đường. Khi dùng sữa đặc bạn vẫn giữ được độ ngậy cho miếng thạch không kém gì whipping.

Chè khúc bạch thơm ngon là món giải khát tốt cho mùa hè ai cũng ăn được từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Tuy nhiên, ăn nhiều quá sẽ không tốt đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Như các bạn đã đọc bên trên, trong cách làm chè khúc bạch có khá nhiều sữa và đường khiến cho các mẹ bầu dễ mắc chứng tiểu đường trong quãng thời gian thai nghén. Và việc sử dụng quá nhiều vải hay nhãn sẽ gây nóng trong, dễ nổi mụn, nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến thai khí dễ gây sảy thai.

Vì vậy, khi nấu chè khúc bạch cho mẹ bầu các bạn nên giảm lượng đường, thay sữa tươi có đường bằng không đường và tránh sử dụng vải, nhãn trong cách làm chè khúc bạch.