Xem Nhiều 4/2024 # Bánh Sinh Nhật Do Chính Tay Bạn Làm Và Trang Trí # Top 1 Yêu Thích

Dự án GATO Baking Space ra đời đã thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng với mô hình học làm bánh cơ bản, giá rẻ, không cần đặt lịch trước. Vì đây là một ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, mới lạ nên đã thu hút sự quan tâm của báo chí như VTV4, VTC, VTV3 và Zing. Đến tháng 5/2024, GATO Baking Space được hòa vào thành một phần của Abby.

Tuy nhiên, thị trường nào cũng có sự thay đổi theo sự phát triển chung của xã hội và hành vi của khách hàng. Tại thời điểm tháng 8/2024, việc làm bánh đã trở nên vô cùng phổ biến (và Abby rất vui vì được đóng góp và điều đó!); nên nhu cầu học làm bánh cơ bản cũng ít đi. Do vậy, dù rất buồn và tiếc, Abby phải dừng lại hoạt động lớp học làm bánh giá rẻ 🙁

Abby mong sẽ được tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của ngành bánh nói riêng và bán lẻ đồ làm bánh nói chung!

Bánh sinh nhật made by me

Sinh nhật là một ngày đặc biệt với mỗi người. Nhưng đó cũng là ngày không ít người phải đau đầu tìm kiếm một món quà ý nghĩa. Một chiếc bánh sinh nhật chắc chắn sẽ nằm trong danh sách đề cử. Tuy nhiên, bánh sinh nhật bây giờ bán nhiều quá, dễ mua quá. Trang trí trăm ngàn kiểu thì cũng không chắc đã nhận ra được sự khác biệt.

Nếu thay vì nhận được một chiếc bánh mua vội ngoài tiệm, birthday boy hay birthday girl hôm đó lại biết rằng bạn đã bỏ ra mấy tiếng đồng hồ để làm ra một chiếc bánh sinh nhật độc đáo. Tuy không đẹp như bánh thợ làm, nhưng đó lại là chiếc bánh sinh nhật chứa nhiều công sức nhất. Chắc chắn sẽ có ai đó phải cảm động rơi lệ đây!

Và để giúp các bạn có thể tự tay làm ra những chiếc bánh sinh nhật dành tặng cho những người mình thương yêu, Abby sẽ giới thiệu đến bạn các công thức làm bánh kem đơn giản ai – cũng – có – thể – làm – được đây ạ.

Công thức cốt bánh gato

Công thức bánh bông lan cơ bản “bất bại” (No- fail Sponge Cake)

“Vạn sự khởi đầu nan” – mà muốn dễ hơn thì phải tìm công thức không khó có phải không? Có thể nói một trong những công thức cốt bánh bông lan cơ bản nhất mà bất cứ ai bước chân vào bếp bánh đều sẽ thử chính là công thức bánh bông lan cơ bản “bất bại” của chị Linh Trang (chủ blog Savoury Days) – cũng là công thức đầu tiên mà Abby muốn gửi đến các bạn.

Nguyên liệu cho công thức 3 trứng (khuôn tròn đường kính 15 – 18cm)

30g bột ngô (corn starch)

30g bột mì đa dụng (all purpose flour)

20g dầu ăn

10g sữa tươi không đường – nhiệt độ phòng

60g đường

1/2 thìa cafe cream of tartar

1 nhúm nhỏ muối

Cách làm 

Bước 1: Vặn lò 175 độ C hoặc 165 độ C cho khuôn sẫm màu. Lót giấy nến hoặc giấy trắng ở đáy khuôn, không cần chống dính thành khuôn.

Bước 2: Rây bột mì và bột ngô, dùng phới lồng trộn đều. Đong sữa và dầu ăn vào chung một bát. Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng vào hai âu khác nhau.

Bước 3: Cho lòng trắng trứng vào âu. Để máy ở tốc độ thấp đánh đến khi nổi bột khí lớn thì cho muối và cream of tartar. Đánh đến khi bọt khí nhỏ lại, hỗn hợp mịn như bọt xà phòng giặt thì cho đường vào âu (Dùng toàn bộ số đường trong công thức, cho từng chút một, trong lúc cho đường vẫn giữ máy chạy ở tốc độ cao). Tiếp tục đánh đến khi trứng bắt đầu nổi đặc, có vân hiện ra khi chạy máy và bông dẻo hơn thì hạ xuống tốc độ vừa. Trứng cần được đánh đến quá bông mềm một chút nhưng chưa đến bông cứng, khi nhấc que đánh lên thấy có chóp kéo theo nhưng chóp này có thể sẽ hơi ngoặt xuống.

Bước 4: Để máy ở tốc độ thấp. Cho từng lòng đỏ trứng vào, đánh đều ( mất khoảng 5 – 10 giây để đánh 1 lòng đỏ). Sau khi đánh xong toàn bộ lòng đỏ, ta sẽ có hỗn hợp rất mịn và bông, có màu vàng nhạt.

Bước 5: Để máy ở tốc độ thấp nhất, khuấy nhẹ cho dầu ăn và sữa hòa vào nhau rồi từ từ đổ men theo thành âu. Đánh đều cho hòa quyện.

Hỗn hợp trứng sau khi đánh với dầu ăn và sữa 

Bước 6: Để máy ở tốc độ thấp nhất. Chia bột làm 2 – 3 phần. Rây từng phần vào âu. Đánh cho hòa quyện (mất khoảng 10 – 15 giây để đánh sau mỗi lần cho bột). Các bạn nên rây sao cho bột phủ đều khắp mặt âu, đánh sẽ nhanh hơn.

Bước 7: Đổ bột vào khuôn. Gõ khuôn xuống mặt bàn vài cái để các bọt khí to vỡ bớt. Lập tức mang đi nướng ở nhiệt độ 175 độ C hoặc 165 độc C (khuôn sẫm màu) trong khoảng 25 – 35 phút. Bánh chín là khi ấn nhẹ tay lên mặt bánh, thấy vết lõm lập tức phồng trở lại.

Vậy là các bạn đã cùng Abby đi hết công thức làm bánh bông lan “bất bại” rồi, cốt bánh này có ưu điểm là đủ độ xốp, mềm, ẩm và quan trọng là “đủ nặng” để đỡ bất cứ loại kem trang trí nào. Bên cạnh đó, đây là công thức được Abby “high recommend” bởi toàn bộ công thức các bạn có thể trộn bằng máy đánh trứng cầm tay – một ưu điểm lớn cho những bạn mới tập làm bánh mà chưa quen với kĩ thuật fold bột..

Công thức bánh Chiffon cơ bản 

Chiffon nằm trong nhóm Foam Cake – nhóm gồm các loại bánh nở dựa vào bọt khí có trong trứng hoặc lòng trắng trứng đánh bông, khác  với nhóm High Fat Cake, gồm các loại bánh có thành phần chất béo (dầu, bơ…) cao, và chủ yếu dựa vào bột nở để nở..

Chiffon cơ bản thì dựa vào bọt khí trong lòng trắng trứng đánh bông để nở – khác với Sponge Cake (gateau cơ bản) dựa vào bọt khí trong cả quả trứng đánh bông để nở. Lượng bột trong Chiffon khá thấp, chất lỏng tương đối nhiều và chất béo được sử dụng là dầu ăn, cho nên đặc điểm chung của Chiffon là xốp, mềm, nhẹ và ẩm.

Nguyên liệu cho Công thức Chiffon cơ bản 

Lòng trắng trứng : 100%

Lòng đỏ trứng (tính theo số lượng quả trứng sử dụng)

Bột mỳ đa dụng (all purpose flour/ plain flour): 50% lượng lòng trắng

Bột ngô (corn starch): 15% lượng lòng trắng

Đường (nên dùng loại hạt mịn): 60-70% lượng lòng trắng tùy khẩu vị

Sữa tươi không đường: 25% lượng lòng trắng

Dầu thực vật (VD: dầu ngô, dầu đậu phộng,.. không dùng dầu Olive): 25% lượng lòng trắng

Cream of tartar: sử dụng theo tỉ lệ 1/8 teaspoon (thìa café) cream of tartar cho 1 lòng trắng trứng

Tỉ lệ tham khảo (tính theo trứng có trọng lượng 50gram/ quả không tính vỏ)

Khuôn tròn đường kính 15-18cm: 3-4 trứng

Khuôn tròn đường kính 18-22cm: 4-5 trứng

Khuôn tròn đường kính  22-25cm: 5-6 trứng

Với lượng trứng từ 7-8 quả trở lên nên dùng khuôn lõi giữa.

Cách làm:

Bước 1. Chuẩn bị khuôn & giấy nướng bánh hoặc giấy A4. Dùng khuôn làm mẫu cắt 1 hình tròn hoặc vuông bằng với đáy khuôn. Lót giấy vào đáy khuôn. Không chống dính thành khuôn. Làm nóng lò ở nhiệt độ 160 độ C, hai lửa, khay nướng đặt thấp hơn rãnh giữa 1 nấc.

Bước 2. Cho lòng đỏ trứng vào âu. Rây 1/3 lượng đường vào âu. Rây bột. Cho dầu ăn và sữa. Dùng phới lồng cầm nhẹ nhàng khuấy từ trong ra ngoài theo một chiều, đến khi các nguyên liệu hòa quyện và hỗn hợp trở nên đặc mịn. Có thể lọc qua rây để loại bột bị vón cục.

Bước 3. Cho lòng trắng vào âu. Có thể cho thêm 1 nhúm nhỏ muối. Đặt máy ở tốc độ thấp, đánh khoảng 30-60giây, đến khi bọt khí to nổi lên (hình 1) thì cho Cream of tartar (hoặc dấm/ nước cốt chanh). Từ từ tăng máy lên tốc độ cao, đánh đến khi bọt khí nhỏ mịn, li ti giống bọt xà phòng (hình 2) thì cho đường.

Lưu ý: cho đường từ từ thành nhiều phần nhỏ, không đổ ụp đường vào âu cùng 1 lúc.

Đánh đến khi trứng bông mềm hoặc hơn bông mềm một chút, nhưng không quá cứng. Mô tả trạng thái là trứng bóng, dẻo, úp ngược tô không bị rơi, nhấc que đánh lên thấy trứng tạo chóp có thể hơi cong một chút, nhưng không oặt xuống (có thể cứng hơn hình 4 một chút).

Bước 4. Lấy 1/3 số lòng trắng trứng, cho vào âu. Dùng phới lồng đánh trứng đánh theo một chiều đến khi hỗn hợp hòa quyện. Chia số lòng trắng trứng còn lại thành 2-3 phần, lần lượt cho vào âu, dùng kỹ thuật Fold trộn đều, dứt khoát nhưng nhẹ tay, tránh làm vỡ bọt khí trong lòng trắng trứng.

Bước 5. Đổ bột vào khuôn, gõ nhẹ khuôn xuống bàn để các bọt khí to vỡ bớt (giúp bánh sau này mịn hơn). Dùng spatula dàn mặt bánh cho phẳng. Mang đi nướng ngay.

– Khuôn sáng màu nướng ở khoảng 155-160 độ C, khuôn sẫm màu nướng ở khoảng 150-155 độ C. Khuôn to (từ 23cm trở lên) thì nên hạ nhiệt độ thấp hơn khoảng 5-10 độ C và tăng thời gian nướng.

– Khuôn càng to so với lò thì nhiệt độ càng nên hạ và thời gian nướng nên tăng. Ví dụ, khuôn 20cm nướng trong lò 30 lít sẽ có nhiệt độ nướng thấp hơn và thời gian nướng lâu hơn khuôn 20cm nướng trong lò 50 lít.

Bánh chín sẽ đạt những yêu cầu sau: 

– Mặt chín vàng, có thể hơi nâu sẫm nhưng không cháy. Bánh thơm, kể cả không dùng vanilla thì vẫn thấy bánh rất thơm 

– Ấn nhẹ lên chính giữa mặt bánh thấy vệt lõm phồng trở lại ngay lập tức, nếu vệt lõm còn duy trì tức là phần lõi bánh còn ẩm, nên để bánh thêm trong lò 5-10 phút.

Bước 6. Sau khi bánh chín thì lấy ra khỏi lò. Có thể đập khuôn xuống bàn vài cái cho phần hơi ẩm (nếu có còn nhiều trong bánh) được phân tán đều, hạn chế kéo bánh xẹp.

Úp ngược bánh lên rack (kê cao hơn so với mặt bàn) khoảng 3-5 phút. Trong quá trình này mặt bánh có thể sẽ hơi xẹp một chút, đây là hiện tượng bình thường, không đáng ngại. Sau một vài phút úp ngược bánh thì dùng dao mỏng lách quanh thành bánh và lấy bánh ra khỏi khuôn, để bánh lên rack cho nguội hẳn.

Đợi bánh nguội hẳn mới cắt hoặc trang trí bánh.

Công thức Gato Hồng Kông Anh Tú

Nguyên liệu:

Cách làm: 

Bước 1: Bật lò nướng ở 160 độ C

Bước 2: Quấy đều lòng đỏ rồi đổ sữa tươi, dầu ăn vào quấy đều lên. Sau đó cho bột mì, bột ngô vào hỗn hợp lòng đỏ quấy nhuyễn lên.

Bước 3: Dùng máy đánh trứng đánh lòng trắng với 1 lượng nhỏ cream of tartar đến bông cứng, rồi đổ đường vào hỗn hợp lòng trắng đánh cùng trong vài phút, đến khi hỗn hợp lòng trắng thật bông, mịn, dẻo là được.

Bước 4: Chia 1/3 lượng lòng trắng cho vào hỗn hợp lòng đỏ rồi dùng phới quấy đều lên. Sau đó cho nốt 2/3 lòng trắng còn lại vào quấy cùng cho đều toàn bộ hỗn hợp bằng kĩ thuật fold bột.

Bước 5: Đổ hỗn hợp bột vào khuôn bánh, dàn phẳng rồi cho vào lò nướng, nướng bánh khoảng 30-35 phút.

Yêu cầu thành phẩm: bánh không bị xẹp, mầu bánh vàng tươi, thơm vị sữa, ruột bánh rất mềm, nhẹ và xốp. Bánh có thể dùng luôn hoặc để phủ kem trang trí, làm đế bánh mousse .v.v.

Nguồn: Tổng hợp