Đề Xuất 4/2024 # 6 Nguyên Nhân Khiến Máy Bơm Giếng Khoan Không Lên Nước Và Cách Khắc Phục # Top 2 Yêu Thích

Hầu như trong các hộ gia đình hiện nay đều có ít nhất một chiếc máy bơm nước, trong đó máy bơm phổ biến và thường thấy nhất là máy bơm giếng khoan.

Máy bơm giếng khoan được lắp đặt để bơm nước ngầm, bơm nước ở những nơi sâu.

Trong số đó, máy bơm giếng khoan không lên nước là một tình trạng mà máy bơm hay gặp phải. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào?

Máy bơm giếng khoan – thiết bị quen thuộc của mọi nhà

Trong vài năm gần đây, ở các đô thị và cả những vùng quê xu hướng sử dụng mạch nước ngầm ngày ngày càng tăng lên.

Điều này xuất phát từ nhu cầu sử dụng nước sạch của con người phải luôn được đảm bảo đầy đủ và ổn định.

Từ đây, các loại máy bơm giếng khoan được biết đến và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều hộ gia đình.

Với dòng máy bơm này, cột áp đẩy cao lên đến hàng chục mét, hơn hẳn các dòng máy bơm thông thường cùng với sự kết hợp của những kĩ thuật tân tiến, vì vậy mà bơm giếng khoan là sự lựa chọn hoàn hảo nhất hiện nay.

Những nguyên nhân máy bơm giếng khoan không lên nước

Cũng giống như các thiết bị dân dụng khác, trong quá trình sử dụng sẽ gặp phải tình trạng hư hỏng vài bộ phận và máy bơm giếng khoan cũng không ngoại lệ, một trong những nguyên nhân mà hầu hết người tiêu dùng thường thấy đó chính là máy bơm giếng khoan không lên nước.

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, từ đơn giản có thể tự sửa chữa cho đến phức tạp phải nhờ đến nhân viên kỹ thuật.

Để hiểu rõ hơn thì bạn có thể tham khảo những nguyên nhân thường gặp sau đây:

Nguyên nhân 1: Máy bơm vẫn hoạt động bình thường nhưng lại không lên nước.

Điều này thường do hở ống hút, các mối nối chưa ăn khít với nhau.

Máy bơm giếng khoan là một dòng máy bơm ly tâm hút chân không và hoạt động trên cạn nên yêu cầu đường ống nước, buồng bơm phải đảm bảo kín 100%, nếu có khí lọt vào thì máy bơm sẽ không hút được nước.

Khi rơi vào tình trạng này, bạn nên kiểm tra lại mối nối giữa các đường ống có bị rò rỉ, nứt hở hay không và thay mới nếu đường ống, buồng bơm không còn sử dụng được nữa.

Nguyên nhân 2: Có thể máy bơm giếng khoan không lên nước là do nguồn nước bị cạn.

Tình trạng này hay xảy ra vào mùa khô khi mà tần suất khai thác mạch nước ngầm của các chung cư, hộ gia đình vào mùa này tăng lên rất nhiều.

Nếu gặp trường hợp này bạn không cần phải nhờ đến sự can thiệp của kĩ thuật mà chỉ cần chờ mực nước ngầm dân lên bằng chiều cao của ống hút là có thể sử dụng lại được.

Hoặc bạn có thể nối dài thêm đường ống hút của giếng khoan.

Nguyên nhân 3: Cánh quạt máy bơm giếng khoan bị vỡ, nứt

Máy bơm giếng khoan vận hành nhờ vào hoạt động của cánh quạt hút và đẩy nước lên cao, vì vậy khi mà cánh quạt bị vỡ, bị nứt thì máy bơm sẽ không có nước ra.

Để nhận biết được tình trạng này thì bạn có thể dựa vào các biểu hiện như: máy bơm hoạt động nhẹ, chạy êm hơn bình thường (nếu cách bơm bị tuông) hay máy bơm hoạt động rung lắc nhiều hơn (máy bị gãy đi một phần cánh quạt).

Cách khắc phục tốt nhất là bạn nên tháo rời và kiểm tra lại bộ phận cánh quạt, nếu hư hỏng nặng thì nên thay mới.

Nguyên nhân 4: Phốt nước bể, bạc đạn khô hay kẹt do nước rít vào

Một  nguyên nhân nữa là do phốt nước bể, các bạc đạn khô hay kẹt do bị nước rít vào, khô dầu mỡ bôi trơn.

Biểu hiện của hiện tượng này là khi đóng điện thấy máy gầm gừ, khi chạy máy phát ra tiếng kêu lớn, nếu để máy chạy liên tục thì sẽ có mùi khét hoặc cháy.

Do đó, khi phát hiện ra những biểu hiện bất thường này bạn nên dừng ngay máy bơm lại và tiến hành kiểm tra phốt có hư hỏng và bôi thêm dầu mỡ.

Nguyên nhân 5: Quên không mồi nước khi lắp đặt

Trong quá trình lắp đặt, để máy bơm vận hành được thì cần đổ một lượng nước mồi bơm đầy đến cửa xả của máy bơm.

Nếu không thực hiện bước này thì bơm nước giếng khoan sẽ không hút nước lên được.

Nguyên nhân 6: Chọn mua máy bơm giếng khoan không phù hợp với thực tế sử dụng

Ngoài ra, lý do khiến cho máy bơm giếng khoan không lên nước đến từ người tiêu dùng đó chính là chọn  mua máy bơm không phù hợp với thực tế sử dụng.

Khi đi mua, người tiêu dùng chưa nắm rõ được lưu lượng, cột áp hay công suất mà mình cần, chọn đại chọn bừa mua phải máy bơm không đủ cột áp để hút đẩy nước lên cao.

Vì vậy, nếu xảy ra trường hợp thì bắt buộc phải mua lại máy bơm nước giếng khoan mới.

Khuyến cáo từ các chuyên gia kĩ thuật là bạn nên theo dõi và kiểm tra máy bơm định kỳ. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện những sự cố hỏng hóc các bộ phận, để kịp thời sửa chữa.

Nhờ vậy mà phòng ngừa những tai nạn ngoài ý muốn về cháy, nổ. Hơn hết bảo vệ sự an toàn cho người sử dụng.

Phần tóm kết

Hiện tại, chúng tôi có cung cấp tất cả các loại máy bơm giếng khoan được nhập khẩu từ các thương hiệu uy tính, chất lượng trên thế giới.

Nếu bạn cần hỗ trợ, tư vấn để chọn mua máy bơm giếng khoan phù hợp với nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ: 0909.228.217 – 0909.228.373

5

/

5

(

1

bình chọn

)