Thịnh Hành 5/2024 # Nguyên Nhân Dẫn Đến Camera Điện Thoại Bị Mờ Và Cách Khắc Phục # Top 8 Yêu Thích

Khi sử dụng điện thoại, nhiều người thường hay gặp phải những vấn đề về lỗi camera trước hoặc camera sau. Thế nhưng đa phần những lỗi từ camera xuất hiện nếu kính camera điện thoại bị mờ. Để khắc phục được tình trạng này, Yourphone sẽ giải đáp lý do tại sao camera bị mờ đồng thời có cách vệ sinh và sửa lỗi camera điện thoại bị mờ một cách hiệu quả nhất.

Nguyên nhân camera điện thoại bị mờ

Do người chụp run tay, không lấy nét ảnh

Đây là nguyên nhân cơ bản và phổ biến nhất hiện nay. Nhiều người thường quên lấy nét trong quá trình chụp ảnh và không phải chiếc điện thoại nào cũng có khả năng lấy nét tự động. Vì thế, chất lượng hình ảnh chụp ra bị mờ hoặc nhòe là điều dễ hiểu. 

Nguyên nhân khách quan này xảy ra thường xuyên, đặc biệt là với những người mắc hội chứng run tay. Vì thế, để có thể khắc phục tình trạng này, cách đơn giản chỉ cần chạm và lấy nét trước khi bấm chụp.

Do camera bị dính dầu mỡ, dấu vân tay

Bên cạnh đó, nguyên nhân camera bị dính dầu mỡ hoặc dấu vân tay cũng có thể làm cho camera bị mờ, đặc biệt là camera trước bị mờ. Thông thường, khi nghe điện thoại, mọi người sẽ áp sát tai vào màn hình, do đó dẫn đến tình trạng lượng dầu thừa trên mặt sẽ vô tình bám vào camera trước. Đây là điều khó có thể tránh khỏi, vì thế dẫn đến trường hợp camera mờ, thậm chí là camera trước bị lỗi.

Do camera bị che khuất bởi miếng dán màn hình

Các miếng dán màn hình hoặc ốp lưng điện thoại cũng có khả năng gây mờ camera của bạn, đặc biệt là camera sau. Khi sử dụng loại keo dán không phù hợp, quá dày hoặc quá đục có thể dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, nếu sử dụng ốp lưng không vừa vặn với kích thước của điện thoại cũng ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận camera. Nguyên nhân này rất phổ biến và có thể bắt gặp ở rất nhiều đối tượng sử dụng smartphone hiện nay.

Do lỗi cảm biến quang học

Khi điện thoại sử dụng lâu ngày hoặc vô tình bị va đập, rơi vào nước sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm biến quang học của camera. Khi xảy ra lỗi cảm biến quang học, camera thường không thể nhận dạng được đối tượng chụp ảnh và hiển nhiên không thể cho một bức ảnh rõ nét với màu sắc trung thực nhất. Vì thế, những va đập xảy ra với chiếc điện thoại cũng là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng lỗi camera.

Do lỗi phần mềm

Lỗi do phần mềm là lỗi hiếm gặp nhất trong tất cả những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến camera. Lỗi này xảy ra khi điện thoại sử dụng lâu ngày chưa nâng cấp hệ điều hành phù hợp. Điều này gây ảnh hưởng đến một số bộ phận có trong điện thoại, bao gồm cả camera. Nguyên nhân này có thể được khắc phục khi được cài đặt lại phần mềm điện thoại. Đồng thời, nên nâng cấp hệ điều hành thường xuyên, tránh để xảy ra hiện tượng xung đột hệ điều hành.

Do lỗi camera bị trầy xước

Bề mặt camera bị trầy xước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hình ảnh. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng camera bị trầy xước là do va chạm với các đồ vật xung quanh. Hoặc đơn giản là do phải tháo lắp ốp lưng điện thoại thường xuyên, ảnh hưởng đến bề mặt camera. Khi camera bị trầy, chúng sẽ không thể nào cho ra được những khung hình sắc nét và chất lượng như những chiếc camera khác được.

Cách khắc phục camera điện thoại bị mờ

Kiểm tra miếng dán điện thoại

Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong những cách sửa camera bị mờ là phải kiểm tra camera và những tác động bên ngoài lên nó. Cụ thể là những miếng dán điện thoại hoặc ốp lưng có được nằm ở vị trí cố định hay chưa. 

Đối với miếng dán thì phải đảm bảo rằng chúng không bị dính vào camera, đặc biệt là phải sử dụng miếng dán chịu nhiệt, không bị giãn nở khi điện thoại nóng lên. Nên kiểm tra thật kỹ những điều trên để khắc phục camera điện thoại bị mờ dễ dàng.

Vệ sinh camera điện thoại

Bước 1: Dùng một miếng khăn bông không sợi (khăn lau kính) để lau bề mặt của camera.

Bước 2: Thấm khăn vào dung dịch baking soda đã pha loãng theo tỉ lệ 1:1 để lau thêm 1 lần nữa.

Bước 3: Dùng bông tăm lau lại lần cuối cùng.

Ngoài cách vệ sinh với khăn đơn giản như trên, các bạn cũng có thể sử dụng băng dính để làm sạch camera. Sử dụng băng keo dính có thể làm sạch triệt để những bụi mịn có trên bề mặt kính camera mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần cắt một miếng băng dính với kích thước vừa phải. Tiếp đến, sử dụng băng dính dán vào camera, rồi tháo ra, cứ thế lặp lại từ 4 đến 6 lần để có được kết quả tốt nhất. Lưu ý không để phần keo dính chạm vào tay hay bụi bẩn. 

Khởi động và cài đặt lại điện thoại

Đối với những nguyên nhân đến từ lỗi phần mềm thì có thể khắc phục bằng cách này. Chỉ cần khởi động lại điện thoại và cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành mới nhất là được. Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên nâng cấp hệ điều hành để tránh xảy ra tình trạng lỗi camera một lần nữa. Cách này có thể thực hiện tại nhà, tuy nhiên trước khi đặt lại toàn bộ hệ thống điện thoại cần sao lưu lại những dữ liệu quan trọng.

Nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên viên kỹ thuật

Đối với những trường hợp bị lỗi camera do trầy xước bề mặt hoặc lỗi quang học thì cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên viên kỹ thuật. Người dùng điện thoại nên mang điện thoại đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được tháo lắp và thay thế bộ camera mới một cách an toàn. Tốt nhất là mang đến cửa hàng bảo hành cho điện thoại của bạn để được thay thế camera chính hãng. Tránh trường hợp tự mua về rồi thay thế tại nhà sẽ làm hư hỏng điện thoại.