Phổ Biến 5/2024 # Cách Khắc Phục Và Sửa Lỗi Màn Hình Xanh Windows 10 # Top 7 Yêu Thích

Windows 10 là một trong những hệ điều hành tiên tiến và an toàn nhất, nhưng cũng như với bất kỳ phần mềm nào, đôi khi bạn sẽ gặp phải vấn đề, đặc biệt là lỗi màn hình xanh.

Một “màn hình xanh” (hoặc “lỗi dừng”) là những gì thường được gọi là Màn hình xanh chết (BSOB) , và nó có thể xuất hiện trong khi nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới, khi khởi động máy tính của bạn, hoặc chỉ “ra khỏi màu xanh lam “khi sử dụng Windows 10 .

Vấn đề lớn nhất với một màn hình màu xanh là nó theo nghĩa đen là một màn hình với một nền màu xanh và một khuôn mặt buồn với không đủ thông tin để cho bạn biết vấn đề này. Nhưng hầu hết thời gian không đủ để khắc phục vấn đề.

May mắn thay, bạn thường có thể thu hẹp màn hình màu xanh xuống một vấn đề với bản cập nhật cho Windows hoặc trình điều khiển không tốt, phần mềm không tương thích hoặc phần cứng bạn đã định cấu hình gần đây.

Trong hướng dẫn Windows 10 này , chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua một số bước khắc phục sự cố để khắc phục lỗi màn hình xanh và giúp bạn và chạy càng sớm càng tốt.

Cách khắc phục sự cố màn hình xanh trong khi nâng cấp

Rất nhiều lần bạn sẽ chạy vào BSOD khi bạn cố gắng nâng cấp lên phiên bản mới của Windows 10. Thông thường, lý do có thể là kết quả của một ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như phần mềm chống vi-rút và bảo mật hoặc phần cứng không tương thích.

Khi bạn gặp lỗi màn hình xanh, hệ thống của bạn sẽ tự động quay lại bất kỳ thay đổi nào và khôi phục phiên bản hệ điều hành trước đó.

Bạn có thể khắc phục sự cố này trong khi cố gắng nâng cấp bằng cách thực hiện các thao tác sau.

Gỡ cài đặt ứng dụng

Phần mềm không tương thích, chẳng hạn như chương trình cũ hoặc chương trình diệt vi-rút của bên thứ ba, có thể là gốc của sự cố.

Để giải quyết vấn đề này, hãy thử gỡ cài đặt mọi ứng dụng không cần thiết hoặc một phần mềm bạn đã cài đặt gần đây, bằng cách sử dụng các bước sau:

Mở Cài đặt .

Nhấp vào Hệ thống .

Nhấp vào Ứng dụng và tính năng .

Chọn ứng dụng và nhấp vào nút Gỡ cài đặt .

Làm theo các hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình gỡ cài đặt.

Lặp lại các bước để loại bỏ mọi phần mềm có thể gây ra sự cố.

Sau khi nâng cấp thành công lên phiên bản Windows 10 mới nhất, bạn có thể cài đặt lại ứng dụng và chúng sẽ hoạt động như mong đợi.

Ngắt kết nối phần cứng không cần thiết

Bạn luôn có thể kết nối lại phần cứng sau khi cài đặt. Nếu bạn tiếp tục gặp sự cố tương tự, bạn có thể cần phải cài đặt các trình điều khiển mới hơn hoặc nó cũng có thể là dấu hiệu của phần cứng không tương thích.

Tải xuống lại tệp nâng cấp

Có thể bạn đang nhận được màn hình xanh vì các tệp thiết lập bị hỏng, trong trường hợp đó bạn sẽ cần phải tải xuống lại các tệp cài đặt.

Nếu bạn đang cố nâng cấp bằng Windows Update, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng công cụ Dọn Đĩa để xóa các tệp cài đặt đã tải xuống trước đó. Khi bạn thực hiện việc này, Windows Update sẽ tải xuống lại các tệp để nâng cấp hệ điều hành.

Để sử dụng công cụ Dọn Đĩa, hãy làm như sau:

Mở Bắt đầu .

Tìm kiếm Disk Cleanup và nhấp vào kết quả.

Chọn ổ đĩa “Windows (C :)” và nhấn OK .

Nhấp vào nút Dọn dẹp tệp hệ thống .

Chọn ổ đĩa “Windows (C :)” và nhấn OK .

Kiểm tra tùy chọn tệp cài đặt Windows tạm thời .

Bấm OK để xóa các tệp.

Sau khi hoàn tất các bước, bạn có thể thử nâng cấp thêm một lần nữa bằng Windows Update.

Nếu bạn đang cố nâng cấp bằng phương tiện có khả năng khởi động bằng USB, bạn có thể muốn sử dụng công cụ Tạo phương tiện để tạo lại phương tiện có thể khởi động để chuyển sang phiên bản Windows 10 mới nhất.

Thực hiện cài đặt sạch

Ngoài ra, bạn có thể ngăn lỗi màn hình xanh trong khi nâng cấp nếu bạn chọn xóa mọi thứ và bắt đầu mới bằng bản sao hệ điều hành sạch, thay vì thực hiện nâng cấp tại chỗ bằng phương tiện có thể khởi động bằng USB.

Quan trọng: Đây là lời nhắc thân thiện khi thực hiện cài đặt Windows 10 sạch sẽ xóa mọi thứ trên hệ thống của bạn. Bạn nên sao lưu toàn bộ trước khi tiếp tục .

Trước khi bắt đầu, nếu bạn đang nâng cấp từ Windows 7 hoặc Windows 8.1, bạn sẽ cần mã khóa sản phẩm để kích hoạt Windows 10. Nếu bạn đang nâng cấp lên phiên bản Windows 10 mới, bạn có thể bỏ qua việc nhập khóa sản phẩm làm Hệ điều hành sẽ tự động kích hoạt lại sau khi nâng cấp.

Ngoài ra, BIOS của PC của bạn phải được cấu hình để khởi động từ ổ đĩa flash USB. Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết bị của bạn, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra trang web hỗ trợ của nhà sản xuất máy tính của bạn để được hướng dẫn.

Để thực hiện cài đặt Windows 10 sạch, hãy làm như sau:

Khởi động máy tính của bạn bằng phương tiện cài đặt có khả năng khởi động USB.

Nhấp vào Tiếp theo .

Nhấp vào Cài đặt ngay bây giờ .

Nhấp vào liên kết Tôi không có khóa sản phẩm để bỏ qua bước này.

Kiểm tra tùy chọn I accept the license term và nhấn Next .

Chọn hệ điều hành bạn muốn cài đặt.

Chọn tùy chọn: Chỉ cài đặt Windows (nâng cao) .

Chọn và xóa phân vùng chính với cài đặt Windows 10. (Nó thường được dán nhãn: Drive 0 Partition 2 ).

Nhấp vào Tiếp theo .

Làm theo các hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình cài đặt.

Một khi bạn hoàn thành việc cài đặt Windows 10, bạn sẽ cần phải cài đặt lại tất cả các ứng dụng của bạn và khôi phục tập tin của bạn từ sao lưu.

Làm thế nào để khắc phục sự cố màn hình màu xanh trong khi khởi động với quyền truy cập máy tính để bàn

Khi bạn trải nghiệm BSOD và bạn có thể truy cập máy tính để bàn, sự cố có thể là trình điều khiển đã lỗi thời hoặc thiếu bản cập nhật. Hoặc nó cũng có thể là một vấn đề với một ứng dụng được cài đặt gần đây, cập nhật Windows hoặc trình điều khiển thiết bị.

Cách cài đặt bản cập nhật và trình điều khiển

Bạn có thể đảm bảo cài đặt Windows 10 và trình điều khiển được cập nhật bằng cách làm theo các bước sau.

Cài đặt bản cập nhật Windows 10 mới nhất

Mặc dù hệ điều hành tự động cài đặt bản cập nhật nhưng có thể bản cập nhật vẫn có thể bị thiếu trên máy tính của bạn.

Để kiểm tra các bản cập nhật trên Windows 10, hãy làm như sau:

Mở Bắt đầu .

Nhấp vào Cập nhật và bảo mật .

Nhấp vào Windows Update .

Nhấp vào nút Kiểm tra cập nhật ngay bây giờ.

Nếu bạn nhận thấy có bản cập nhật, nhưng bạn không thể tải xuống bản cập nhật đó. bạn có thể thử cài đặt bản cập nhật tích lũy theo cách thủ công.

Cài đặt bản cập nhật trình điều khiển thiết bị mới nhất

Trong trường hợp bạn gặp lỗi dừng do trình điều khiển thiết bị lỗi thời, bạn có thể thực hiện các thao tác sau:

Sử dụng phím tắt Windows + X để mở menu Power User.

Nhấp vào Trình quản lý thiết bị .

Mở rộng thiết bị gây ra sự cố.

Nhấp chuột phải vào thiết bị và chọn Cập nhật phần mềm trình điều khiển .

Nhấp vào tùy chọn Tìm kiếm tự động để cập nhật phần mềm trình điều khiển .

Cần có thời gian để cập nhật trình điều khiển thiết bị xuất hiện thông qua Windows Update. Điều này có nghĩa là nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ bản cập nhật mới nào bằng Trình quản lý Thiết bị, bạn có thể phải kiểm tra trang web hỗ trợ của nhà sản xuất thiết bị để tải xuống và cài đặt các trình điều khiển mới hơn.

Cách gỡ cài đặt bản cập nhật, trình điều khiển và ứng dụng

Lỗi màn hình xanh cũng có thể xuất hiện do bản cập nhật không tương thích hoặc lỗi cho Windows 10 hoặc trình điều khiển. Nếu bạn có thể khởi động máy tính và truy cập vào màn hình nền, bạn có thể khắc phục sự cố bằng cách thực hiện các thao tác sau.

Gỡ cài đặt bản cập nhật Windows 10

Lỗi BSOD có nhiều khả năng xảy ra sau khi cài đặt bản cập nhật tích luỹ mới cho Windows 10 do lỗi hoặc sự cố không tương thích.

Nếu bạn vẫn có thể truy cập vào màn hình, bạn có thể thử gỡ cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào được cài đặt gần đây bằng các bước sau:

Mở Bảng điều khiển .

Nhấp vào liên kết Gỡ cài đặt chương trình .

Nhấp vào liên kết Xem cài đặt bản cập nhật từ ngăn bên trái.

Nhấp chuột phải vào bản cập nhật mới nhất.

Chọn Gỡ cài đặt để xóa bản cập nhật.

Khi bạn hoàn thành tác vụ, nếu bạn không còn thấy lỗi dừng, bạn có thể tạm thời chặn bản cập nhật tự động cài đặt  .

Gỡ cài đặt trình điều khiển thiết bị

Nếu lỗi dừng xảy ra sau khi cài đặt trình điều khiển, bạn có thể gỡ cài đặt bằng các bước sau:

Sử dụng phím tắt Windows + X để mở menu Power User.

Nhấp vào Trình quản lý thiết bị .

Mở rộng thiết bị gây ra sự cố.

Nhấp chuột phải vào thiết bị và chọn Gỡ cài đặt .

Nhấp vào OK để xác nhận.

Ngoài ra, đôi khi có thể quay lại phiên bản trình điều khiển trước đó để xem phiên bản cũ có khắc phục được sự cố không. Bạn có thể sử dụng các bước tương tự được đề cập ở trên, nhưng trên bước số 4 chọn Thuộc tính , và trên tab Trình điều khiển , hãy bấm vào nút Trình điều khiển Quay lại , nếu có.

Khi bạn hoàn thành tác vụ, nếu bạn không còn thấy lỗi dừng, bạn có thể tạm thời chặn Windows 10 tự động cài đặt trình điều khiển  .

Gỡ cài đặt phần mềm

Cũng có thể xảy ra rằng gần đây bạn đã cài đặt một ứng dụng không tương thích với phiên bản hiện tại của Windows 10 và mỗi khi bạn cố gắng mở ứng dụng, BSOD sẽ xuất hiện.

Để giải quyết vấn đề này, hãy kiểm tra trang web hỗ trợ của công ty phần mềm để xem có bản cập nhật mới hoặc bản nâng cấp mà bạn có thể tải xuống và cài đặt trên máy tính của mình hay không.

Nếu không có bất kỳ bản cập nhật mới nào, bạn cần gỡ cài đặt ứng dụng được đề cập bằng các bước sau:

Mở Cài đặt .

Nhấp vào Hệ thống .

Nhấp vào Ứng dụng và tính năng .

Chọn ứng dụng và nhấp vào nút Gỡ cài đặt .

Làm theo các hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình gỡ cài đặt.

Ngắt kết nối phần cứng không cần thiết

Đôi khi, bạn sẽ thấy màn hình màu xanh sau khi kết nối phần cứng mới với máy tính của bạn. Khi điều này xảy ra vấn đề có thể là thiết bị không tương thích, bị hỏng hoặc hệ điều hành đang cố cài đặt trình điều khiển sai.

Nếu đó là một thiết bị cũ mà bạn đang cố gắng kết nối, nó có thể không tương thích với Windows 10. Bạn có thể kiểm tra trang web hỗ trợ của nhà sản xuất phần cứng để tìm hiểu xem nó có tương thích hay không. Nếu không, bạn có thể cần phải tìm một mô hình mới hơn hoặc thay thế phù hợp.

Nó cũng có thể xảy ra rằng thiết bị ngoại vi của bạn đã xấu, trong trường hợp đó bạn sẽ cần phải có được một cái mới đang trong tình trạng làm việc.

Trong trường hợp hệ điều hành đang cố gắng cài đặt trình điều khiển không đúng, bạn sẽ cần tải xuống trình điều khiển thiết bị mới nhất từ ​​trang web hỗ trợ của nhà sản xuất. Sử dụng các bước được đề cập ở trên để gỡ cài đặt trình điều khiển hiện tại và cài đặt trình điều khiển bạn đã tải xuống theo cách thủ công.

Làm thế nào để khắc phục sự cố màn hình màu xanh trong khi khởi động mà không cần truy cập máy tính để bàn

Lần khác, BSOD sẽ xuất hiện trên Windows 10 sau khi cài đặt bản cập nhật hoặc trình điều khiển thiết bị mới và bạn sẽ không thể truy cập vào máy tính để bàn để khắc phục sự cố.

Mẹo nhanh: Nếu bạn không thể khởi động máy tính để bàn và gần đây bạn đã kết nối phần cứng mới, chẳng hạn như ổ cứng gắn ngoài, màn hình phụ hoặc máy in, hãy thử ngắt kết nối mọi phần cứng không cần thiết để xem có khắc phục được sự cố không.

Khi điều này xảy ra, bạn có thể sử dụng Khôi phục Hệ thống hoặc Chế độ an toàn để khắc phục sự cố và giải quyết sự cố.

Sửa màn hình xanh bằng Restore Point

Nếu bạn không thể truy cập máy tính để bàn, hãy để máy tính của bạn không khởi động được ít nhất ba lần để kích hoạt môi trường sửa chữa tự động, và sau đó thực hiện như sau:

Nhấp vào Tùy chọn nâng cao .

Sau khi máy tính khởi động lại, hãy chọn tài khoản của bạn và đăng nhập.

Nhấp vào Tiếp theo .

Thông thường, các điểm khôi phục hệ thống được tự động tạo khi bạn cài đặt bản cập nhật, trình điều khiển hoặc ứng dụng mới. Bạn cũng có thể tạo điểm khôi phục hệ thống theo cách thủ công . Chọn điểm khôi phục được tạo trước khi màn hình xanh xuất hiện.

Nhấp vào Tiếp theo .

Nhấn Finish để áp dụng điểm khôi phục.

Khi bạn hoàn tất các bước này, khôi phục hệ thống sẽ xóa các bản cập nhật và trình điều khiển được định cấu hình sau khi tạo điểm khôi phục, có thể giúp khắc phục lỗi dừng.

Sửa màn hình xanh bằng chế độ An toàn

Ngoài ra, bạn có thể gỡ cài đặt bản cập nhật hoặc trình điều khiển thiết bị bằng chế độ An toàn khi bạn không thể truy cập máy tính để bàn.

Nếu bạn không thể truy cập máy tính để bàn, hãy để máy tính của bạn không khởi động được ít nhất ba lần để kích hoạt môi trường sửa chữa tự động, và sau đó thực hiện như sau:

Nhấp vào Tùy chọn nâng cao .

Sau khi khởi động lại máy tính của bạn, nhấn F4 hoặc phím 4 để chọn Bật Chế độ An toàn .

Khi bạn đang ở chế độ an toàn, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra sự cố, bạn có thể sử dụng các bước sau để gỡ cài đặt bản cập nhật hoặc trình điều khiển thiết bị.

Gỡ cài đặt bản cập nhật Windows 10

Mở Bảng điều khiển .

Nhấp vào liên kết Gỡ cài đặt chương trình .

Nhấp vào liên kết Xem cài đặt bản cập nhật từ ngăn bên trái.

Nhấp chuột phải vào bản cập nhật mới nhất.

Chọn Gỡ cài đặt để xóa bản cập nhật.

Gỡ cài đặt trình điều khiển thiết bị

Sử dụng phím tắt Windows + X để mở menu Power User.

Nhấp vào Trình quản lý thiết bị .

Mở rộng thiết bị gây ra sự cố.

Nhấp chuột phải vào thiết bị và chọn Gỡ cài đặt .

Nhấp vào OK để xác nhận.

Kết thúc mọi thứ

Bắt lỗi BSOD trên Windows 10 có thể là một trải nghiệm khó chịu, nhưng như bạn có thể thấy trong hướng dẫn này, có rất nhiều điều bạn có thể làm để khắc phục sự cố và khắc phục sự cố.

Nếu bạn vẫn không thể giải quyết vấn đề, bạn cũng có thể ghi chú bất kỳ thông báo lỗi nào và liên hệ với nhà sản xuất của bạn để được trợ giúp. Đôi khi, họ có thể không có bản cập nhật để khắc phục sự cố nhưng họ có thể cung cấp giải pháp thay thế.

Và nó không chỉ là màn hình màu xanh trên Windows 10 mà báo hiệu một vấn đề. Bạn cũng có thể gặp một màn hình màu đen , một vấn đề có thể do trình điều khiển đồ họa gây ra, sự cố kết nối với màn hình của bạn hoặc trong quá trình cài đặt HĐH (hoặc cập nhật). Tương tự như vậy, bạn cũng có thể gặp màn hình nhấp nháy , thường do sự cố ứng dụng hoặc trình điều khiển video gây ra.