Xem Nhiều 5/2024 # Hướng Dẫn Tải Và Cài Đặt Phần Mềm Unikey Gõ Tiếng Việt Cho Máy Tính # Top 0 Yêu Thích

Đôi nét về phần mềm gõ tiếng Việt Unikey

UniKey phần mềm gõ tiếng việt mã nguồn mở được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích sử dụng tại các cơ quan quan nhà nước và trường học. Nó hoàn toàn tương thích với hệ điều hành Windows từ đời mới nhất cho đến Window XP… hay các hệ điều hành khác như Linux …

Unikey được cấp phép và chứng nhận là bộ gõ tiếng Việt đạt tiêu chuẩn quốc gia

Trước khi tải cài đặt phần mềm Unikey gõ tiếng Việt cho máy tính, bạn nên làm quen với giao diện và tính năng của nó:

Giao diện của bộ gõ Unikey

Cho đến nay, bộ gõ Unique đã ra đời nhiều phiên bản. Trong đó, phiên bản đầu tiên là 3.6, thịnh hành nhất là 4.2 và mới nhất là 4.3 RC4.

Nhìn chung, các phiên bản này đều có giao diện đơn giản, tương thích cao với hầu hết các hệ điều hành. Cách quản lý, cài đặt bộ gõ cũng như sử dụng cũng không quá khó khăn, mang lại sự tiện lợi cho người dùng.

Mọi chức năng của bộ gõ được thiết lập và điều chỉnh trên một bảng điều khiển duy nhất. Khi để ở chế độ thu nhỏ, người dùng chỉ có thể nhìn thấy 3 thiết lập chính là Lựa chọn bảng mã, tổ hợp phím và kiểu gõ. Chính nhờ sự tinh giản về giao diện này, bạn hoàn toàn không cảm thấy rối mắt mà vẫn có thể điều chỉnh các tính năng cơ quản và hữu ích nhất. Đây cũng là lợi thế khiến Unique được yêu thích hơn hẳn so với các bộ gõ tiếng Việt khác như GoTiengViet hay VietKey.

Giao diện của bộ gõ Unikey

Tính năng của bộ gõ UniKey 4.3 (Bản mới nhất)

Ngay từ khi mới ra mắt, Unikey đã mang đến cho người sử dụng nhiều bảng mã gõ tiếng Việt như Unicode, TCVN3 (ABC), BK HCM2, Vietware-X, VNI Windows, BK HCM1… Tuy nhiên, do một số bảng mã không phổ biến nên họ đã lược giản và chỉ sử dụng 2 mã Unicode dựng sẵn và TCVN3 (ABC) phù hợp với mọi người dùng.

Bên cạnh hỗ trợ bộ mã tiếng Việt, Unique còn mang đến nhiều tính năng hữu ích khác như:

Công cụ đắc lực cho lập trình viên: Người dùng có thể gõ các ký tự đặc biệt bằng phương pháp mã hóa Unicode đặc biệt (NCR Decimal, Unicode C String, NCR Hexadecimal, X UTF-8, UTF-8 Literal, NCR Hex)

Hỗ trợ bảng mã tiếng Việt cho Microsoft (Vietnamese locale CP 1258) được dùng trong form nhập liệu, lập trình Visual Basic cho Word, Excel, Access…

Hỗ trợ kieeur tiếng Việt phổ biến, bao gồm: VIQR, TELEX, VNI, kiểu Microsoft và kiểu tự định nghĩa. Tùy vào vùng miến, tính chất công việc mà người dùng sẽ có thói quen sử dụng bộ mã khác nhau. Trong đó, người miền Bắc lại có thói quen dùng Telex, trong khi VNI lại thông dụng hơn ở miền Nam.

Các bộ mã tiếng Việt được Unikey hỗ trợ

Cách tải cài đặt phần mềm Unikey gõ tiếng Việt cho máy tính

Cách tải cài đặt phần mềm Unikey gõ tiếng Việt cho máy tính rất đơn giản, không có gì phức tạp. Tuy nhiên, đối với những người không rành về công nghệ hay lần đầu tiên sử dụng sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Bởi vậy, Tin Học Văn phòng sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước tải cài đặt phần mềm Unikey gõ tiếng Việt cho máy tính như sau:

Hướng dẫn cách tải phần mềm gõ tiếng Việt Unikey

Việc đầu tiên bạn cần làm là tải ứng dụng Unikey về máy tính:

– Bước 1: Truy cập trang chủ Unikey

Có nhiều nguồn tải Unikey, nhưng tốt nhất để đảm bảo an toàn và nhanh chóng, bạn nên truy cập vào trang website chính thức của nhà phát triển phần mềm theo đường link: Unikey.org

– Bước 2: Download

Trên màn hình trang chủ hiển thị tab Download nổi bật màu xanh kèm theo các phiên bản hiện có. Việc bạn cần làm là chọn phiên bản tương thức với thiết bị máy tính đang sử dụng.

Do hiện nay, người dùng chủ yếu sử dụng hệ điều hành Windows 8 trở lên nên sẽ giới thiệu bạn cách cài đặt phiên bản 4.2 RC4 bởi độ tương thích cao. Nếu bạn sử dụng hệ điều hành từ windows 7 trở xuống, nên chọn Unikey 4.0 RC2. Tuy nhiên, nhìn chung cách tải cài đặt phần mềm Unikey gõ tiếng việt cho máy tính từ đơn giản nhất như 3.63 hay mới nhất là 4.3 cũng đều giống nhau. Do đó bạn không cần quá lo lắng.

Đây là đường link tải Unique với bộ cài cho máy tính 32 bit và 64 bit:

Chọn phiên bản Unikey phù hợp với thiết bị máy tính

Hướng dẫn cài đặt phần mềm Unikey

– Bước 1: Giải nén bộ cài

 Chọn ngôn ngữ và nhấn OK để hoàn tất

– Bước 2: Chọn thư mục cài đặt

Nhấn Next để chuyển sang bước tiếp theo

– Bước 3: Tạo đường dẫn ở desktop

Trong quá trình sử dụng, để tiện cho việc bật phần mềm, bạn nên tạo đường dẫn của nó trên màn hình desktop. Bạn chỉ cần tích vào ô Create a desktop và nhấn next để sang bước tiếp theo.

Tích vào ô Create a desktop để tạo đường dẫn nhanh trên màn hình desktop

– Bước 4: Bắt đầu cài đặt

Sau khi đã cài đặt và thực hiện các bước cơ bản trên, bạn chọn Install để bộ cài bắt đầu tiến trình cài đặt.

– Bước 5: Kết thúc quá trình cài đặt

Hoàn tất quá trình cài đặt Unikey