Phổ Biến 5/2024 # Độc Đáo Tự Làm Kẹo Caramel # Top 6 Yêu Thích

Tự làm Kẹo 😀 Tại sao không?

Ý định làm kẹo xuất phát từ việc tớ thích ăn kẹo Caramel Alpenliebe. Bên này không có kẹo này nhưng cũng có một số hãng khác. Một lần tình cờ vớ được recipe trên mạng, tớ xem ngấu nghiến cách làm và thấy nguyên liệu dễ, cách làm không khó, chỉ có điều là tớ không có cái máy đo nhiệt độ chuyên dụng để làm kẹo. Đọc thử thì thấy ai cũng bảo đây là một trong những dụng cụ quyết định tới việc thành công hay không của làm kẹo Caramel.

Chính điều này đã làm tớ ngần ngại và chần chừ không dám làm thử. Nhưng mà đến khổ tới cái tính đã nghĩ tới cái gì, muốn thử làm mà chưa làm được là còn lăn tăn và suy nghĩ nhiều lắm. Tớ làm caramel (chưng nước hàng) không biết bao nhiêu lần và luôn cảm thấy tự tin về “feeling” – cảm nhận của mình mỗi khi làm. Tớ đã nghiên cứu nhiều và quyết định! Được, thử một lần làm kẹo mà không dùng tới nhiệt kế đo nhiệt độ dành cho kẹo xem sao. Thành công hay thất bại cũng là cách để mình học mà hehe …

Hai bước nấu kẹo Caramel: Bước 1 là khi bạn đun hỗn hợp đường để tạo thành caramel (có màu nâu nhẹ). Bước 2 là khi bạn cho kem tươi và bơ đã đun chảy làm nóng vào hỗn hợp đường caramel và đun tiếp cho tới khi hỗn hợp đường có màu nâu giống kẹo bạn hay ăn. Sau đó đun hai hỗn hợp này cùng nhau cho tới khi có màu nâu của kẹo rồi bạn tắt bếp và có thể thêm gia vị cho kẹo.

Nhiệt độ để tạo thành caramel khi đun đường: Tớ vẫn xin được nói một chút về điều này để dành cho những ai có điều kiện mua và sử dụng nhiệt kế đô nhiệt độ dành cho kẹo. Thường nhiệt độ để đường tạo thành caramel (hay nước hàng) sẽ dao động ở khoảng 250 độ F tới 320 độ F (tức là 122 độ C tới 160 độ C). Nếu bạn nấu đường để tạo thành caramel tới khoảng 250 độ F thì kẹo màu sẽ nhạt hơn và sẽ mềm hơn. Nhưng nếu vượt quá 320 độ F thì rất có thể làm cho caramel bị cháy và sẽ làm kẹo đắng. Đây là cái khó nếu bạn không có một nhiệt kế chuẩn thì bạn phải quan sát bằng mắt để quyết định khi nào thì đường đã thành caramel và có mùi vị vừa phải. Tin tớ đi, nghe có vẻ khó nhưng thật ra quan sát một chút thì cũng không quá khó đâu cả nhà ạ.

Kẹo Caramel cứng hay mềm: Độ cứng hay mềm của kẹo có thể phụ thuộc vào nhiệt độ lúc bạn đun kẹo như đã nói ở trên. Mặt khác nó còn phụ thuộc vào lượng kem tươi (heavy whipping cream) bạn thêm vào. Nếu bạn làm lần đầu mà kẹo quá cứng nhưng vị ngon thì lần sau bạn chỉ cần cho thêm khoảng ¼ cup kem tươi vào nữa thì kẹo sẽ mềm hơn đấy.

Lời khuyên dành cho những người lần thứ 2 hay thứ 3 hay lần thứ n làm kẹo Caramel: Vẫn là cẩn thận và lưu tâm vì bạn biết quá trình nấu kẹo là như thế nào rồi mà. Ngoài ra bạn có thể biến đổi một chút công thức nếu bạn vẫn chưa thực sư ưng ý với kẹo mình làm ra. Nếu bạn thích kẹo mềm hơn, cho thêm kem tươi. Nếu thấy béo quá, bạn có thể cho thêm nước. Nếu thấy ngọt hay chưa đủ ngọt, điều chỉnh lượng đường một chút và thậm trí cho thêm một số vị mà bạn thích như gừng, café, vị dâu cũng là một điều thú vị.

1. Nguyên liệu: Tớ làm ra khoảng 30 cái kẹo với nguyên liệu này

½ cup heavy whipping cream (kem tươi) (120 ml)

2 Tablespoon bơ nhạt (unsalted butter) (28 grams)

½ teaspoon muối biển (Kosher salt) (Lưu ý: tớ thích vị caramel có tí muối vào ăn rất ngon. Nếu không thích, cả nhà có thể bỏ qua)

¾ cup đường trắng (150 grams)

1/8 cup si -rô ngô (corn syrup) (hoặc có thể thay thế bằng mật ong) (30 ml)

¼ cup nước (60 ml)

¼ teaspoon vanilla extract

Dụng cụ cần có:

1 nồi vừa có thể đựng được ít nhất 1 lít nước (vì khi đun kẹo nên dùng nồi lớn để đảm bảo an toàn)

1 nồi nhỏ

Một khay hình vuông hoặc hình chữ nhật nhưng nên bằng thủy tinh hay gốm chịu nhiệt để cuối khi đổ kẹo ra. Tớ dùng khay thủy tinh là hộp đựng thức ăn hình vuông có chiều rộng khoảng 12 cm.

Giấy nến (wax paper) để bọc kẹo

1 miếng giấy bạc lót khuôn

2. Cách làm:

Quá trình nấu kẹo caramel khá nhanh, vì thế nên chuẩn bị hết tất cả các nguyên liệu ra. Một nồi lớn thì cho đường trắng, siro ngô (corn syrup) và nước. Một nồi nhỏ thì cho bơ và kem tươi (heavy whipping cream) vào.

Chuẩn bị khuôn để lát nấu kẹo xong đổ vào. Lót khuôn với giầy bạc.

Nồi nhỏ cũng bật ở lữa Med cho bơ tan và kem nóng ấm lên là được.

Sau đó, cho muối và vanilla vào rồi đảo đều lên và đổ ra khuôn. Lúc vừa đổ ra khuôn kẹo rất nóng nên cả nhà phải rất cẩn thận ở bước này.

Để kẹo nguội khoảng 1 – 2 tiếng và nhấc giấy bạc ra khỏi khuôn rồi lột bỏ phần giấy bạc. Lúc này kẹo vẫn có thể hơi ấm ấm nhưng tớ thấy cắt kẹo vào lúc này dễ hơn rất nhiều. Dùng dao sắc hoặc tớ dùng đồ cắt pizza để cắt kẹo thành hình bạn thích. Sau đó dùng giấy nến (wax paper) đã cắt thành miếng nhỏ, gói từng viên kẹo lại, xoắn ở 2 đầu là hoàn thành.

Cả nhà nhìn xem, kẹo Caramel tự làm trông thật hấp dẫn và độc đáo đấy chứ ^^ Kẹo tớ làm lúc cầm lên thì thấy cứng, sau đó cho vào miệng thì kẹo tan chảy dần dần và một lúc thì có thể nhai được kẹo. Ăn từ từ và cảm nhận thì kẹo thơm và béo mùi vị của kem tươi và bơ, ngọt vừa phải và lại nhận ra được cả vị mặn của muối nữa.