Xu Hướng 5/2024 # Cách Làm Giấm Táo Mèo Vừa Rẻ Vừa Đơn Giản Ngay Tại Nhà Đảm Bảo An Toàn # Top 5 Yêu Thích

Cách làm giấm táo mèo là một trong những câu hỏi phổ biến nhất của chị em khi mua loại quả đặc trưng này của Tây Bắc.

Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm các phương pháp, chúng tôi đã đúc rút ra được cách làm giấm táo khá đơn giản để mọi người đều có thể tự làm ở nhà.

Giấm táo được làm với thành phần chính là táo mèo. Loại quả này đã được y học hiện đại xếp vào họ hoa hồng. Chính vì vậy, giấm táo mèo có nhiều tác dụng trong làm đẹp như dưỡng da, trị mụn, trị nám….

Không những vậy, táo mèo vốn là một vị thuốc chữa bệnh tiêu hóa rất tốt nên ngoài việc làm đẹp, dấm táo mèo còn được dùng để uống nhằm tăng cường các chức năng tiêu hóa và cả giảm cân nữa.

Để tìm hiểu sâu về công dụng, các bạn có thể tham khảo bài viết…. của chúng tôi.

Công dụng là thế nhưng nhiều người lại nghĩ cách làm giấm táo rất phức tạp nên thường mua về để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm giấm táo rất đơn giản, không tốn thời gian, chi phí lại rẻ. Chính vì vậy, không có lý do gì mà bạn không tự làm cho bản thân một bình giấm táo hand made 100%. Làm đẹp đã thích, nhưng nếu làm đẹp bằng chính sản phẩm của mình thì chắc chắn còn thích hơn nhiều.

Cách làm giấm táo mèo

Dấm táo là gì?

Dấm táo được tạo ra nhờ quá trình lên men tự nhiên của táo mèo. Trong quá trình lên men, táo mèo sẽ tiết ra các dược chất bên trong nó (phần thịt và phần hạt) hòa với nước để tạo ra hỗn hợp dung dịch mà ta gọi đó là giấm táo mèo.

Chọn nguyên liệu ngâm dấm táo mèo

Đối với tất cả các cách làm giấm táo thì khâu lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Nguyên liệu phải đủ, phải đúng thì sản phẩm mới hoàn thiện. Để làm giấm táo các nguyên liệu sau:

Táo mèo tươi – nguyên liệu chính (không sử dụng táo mèo khô): Nên mua táo từ Yên Bái vì loại táo này thơm nhất trong các loại. Bạn có thể kiểm tra nhanh chất lượng của táo bằng cách bổ đôi quả. Nếu táo ngon sẽ thấy hương thơm sau khi bổ. Không nên chọn quá chín quá, chỉ nên chọn những quả gần chín, hơi xanh một chút.

Bình đựng giấm táo: chọn bình có dung tích đủ dùng. Nên chọn loại bình có vỏ dày, đáy bình rộng (để không bị đổ). Ngoài ra có thể sử dụng các loại lọ nhựa, tuy nhiên bình thủy tinh vẫn là lựa chọn số 1.

Chuối tây – chín: số lượng thì tùy theo lượng táo. Đây là nguyên liệu quan trọng để thúc đẩy quá trình lên men dấm táo và tạo mùi thơm đặc trưng cho bình dấm táo. 1 quả chuối tây thì sử dụng cho 2 đến 3 kg táo.

Nước sôi: tùy theo lượng táo và thể tích bình chứa, nên dùng lượng nước đủ để ngập táo quá  khoảng 10cm.

Khăn xô hoặc khăn mặt có diện tích to hơn chu vi miệng bình (sẽ dùng làm nắp khi ủ dấm táo)

Một đoạn dây, có thể dùng dây nilong hoặc dây chun.

5 bước đơn giản làm dấm táo mèo mà ai cũng làm được

Bước 1: vệ sinh táo

đem táo rửa sạch rồi để nguyên quả ngâm với nước muối loãng trong khoảng 30 đến 45 phút hoặc sử dụng bình sục ozon cũng được.

Bước 2: sơ chế táo

sau khi ngâm với muối thì vớt táo ra và để ráo nước. Đem bổ quả táo thành 2 hoặc nhiều phần. Việc bổ táo giúp đẩy nhanh quá trình hòa tan với nước của các dược chất trong táo.

Việc bổ táo là điều bắt buộc. Nếu để nguyên quả thì gần như dược chất sẽ không thoát ra được, và không làm được giấm táo.

Trong quá trình sơ chế táo tuyệt đối không bỏ hạt. Vì hạt táo là bộ phận hữu ích và chứa nhiều dược chất nhất. Nếu bỏ đi sẽ làm suy giảm rất nhiều chất lượng của bình giấm táo.

Bước 3: làm dấm táo

Cho táo đã sơ chế vào bình. Bóc vỏ chuối chín rồi để nguyên quả cho vào. Đổ nước ấm vào (dùng nước khoảng 40 độ, không dùng nước nóng quá hoặc lạnh quá).

Nếu muốn thúc đẩy quả trình lên men nhanh hơn thì bạn cho 2 đến 3 thìa đường vào.

Bước 4:  ủ dấm táo

lấy khăn xô hoặc khăn mặt đã chuẩn bị phủ lên miệng bình rồi dùng dây thắt chặt lại. Việc phủ khăn sẽ giúp dung dịch có không khí để lên men và côn trùng cũng không xâm phạm được bình giấm táo của bạn.

Lưu ý là tuyệt đối không được đậy nắp kín. Vì nếu đậy nắp kín thì không khí không vào trong được và không thể lên men. Việc này sẽ làm hỏng cả mẻ giấm táo của bạn.

Bước 5: kiểm tra và sử dụng thành phẩm

sau khoảng 30 ngày là ta đã có bình giấm táo hand made 100% của chính mình. Lúc này bạn lọc lấy dung dịch giấm táo rồi chắt ra chai để dùng dần.

Trong quá trình làm giấm táo sẽ thấy có váng màu trắng mốc nổi lên. Các bạn có thể yên tâm là bình giấm táo của mình vẫn an toàn và bạn chỉ cần hớt bỏ những váng đó đi là được.

Cách sử dụng giấm táo

Cách dùng dấm táo để giảm cân

Đối với những người dùng dấm táo giảm cân thì cần phải uống liên tục, duy trì đều đặn, lâu dài thì mới có tác dụng. Mỗi ngày chỉ uống 3 lần sau khi ăn. Mỗi lần pha khoảng 30ml dấm táo mèo với 300ml nước để uống.

Lưu ý, trong quá trình dùng dấm táo để giảm cân thì không được uống dấm táo với mật ong, chỉ được pha với nước lọc để uống.

Cách dùng dấm táo trị mụn và làm đẹp

Ở phần đầu bài viết, chúng tôi đã nói qua về tác dụng làm đẹp của dấm táo. Tuy nhiên da mặt mỗi người khác nhau nên không phải ai cũng dùng như nhau.

Các bạn nên pha loãng giấm táo với nước trước khi dùng. Tùy theo sức khỏe da mặt mà pha loãng hoặc đặc. Với da mặt yếu nên pha theo tỷ lệ 1:5 (10ml dấm táo pha với 50ml nước) rồi có thể tăng dần để tìm ra tỷ lệ phù hợp.

Dung dịch làm đẹp chỉ nên pha một lượng vừa đủ sử dụng trong khoảng 5 đến 7 ngày, dùng đến đâu pha đến đấy. Bảo quản dung dịch trong tủ lạnh sau khi pha.

Cách tính định lượng nguyên liệu để làm giấm táo mèo

Đối với người dùng giấm táo giảm cân, nếu bạn kiên trì uống đấy đủ 3 lần/ngày, mỗi lần dùng 30ml thì 1 ngày cần 90ml để dùng.

Trong vòng 1 năm thì cần dùng: 90 * 360 = 32.400 ml tương ứng khoảng 32 lít dấm táo. Để làm được tầm đấy giấm táo thì cần khoảng 30 đến 35kg táo mèo.

Đây chỉ là phép tính cho người muốn giảm cân liên tục trong 1 năm. Tuy nhiên, nhiều người chỉ cần dùng liên tục trong 3 đến 4 tháng rồi giảm cường độ hoặc dừng hẳn để duy trì mức cân như mong muốn. Chính vì thế bạn có thể chỉ cần mua khoảng 10 đến 20kg là đủ.

Còn đối với người dùng dấm táo làm đẹp thì tùy vào nhu cầu thực tế sử dụng rồi tính toán theo cách trên sẽ ra lượng nguyên liệu cần thiết để làm.

Những lưu ý khi làm và sử dụng giấm táo

– Táo mèo tươi chỉ có từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm nên các bạn có ý định làm giấm táo thì phải mua nguyên liệu và làm trong thời gian này.

– Táo mèo khô không làm được giấm táo

– Người bị huyết áp thấp, các bệnh về dạ dày phải dùng lúc ăn no, tuyệt đối không dùng khi đói.