Xem Nhiều 5/2024 # Tổng Hợp 6 Cách Làm Dưa Món Ngon Và Đơn Giản Nhất Bạn Nên Biết # Top 0 Yêu Thích

Cách muối dưa món đu đủ với hành tím

Nguyên liệu làm dưa món đu đủ

1 quả đu đủ xanh

2 củ cà rốt

200 gram

2 quả su hào

100 gram hành tím

Gia vị: đường, nước mắm ngon, ớt

Sơ chế nguyên liệu rau củ quả

Khi mua, bạn nên chọn những quả đu đủ còn xanh, mang về gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch và bào thành lát vuông mỏng. Sau đó ngâm vào nước lạnh cho hết nhựa, đổ ra rổ để ráo nước.

Cách phơi nguyên liệu rau củ và nấu nước mắm muối dưa góp

Cho cà rốt, su hào, củ kiệu, đu đủ ra nong phơi nắng. Phơi đến khi khô thì mang lại vào nhà. Việc phơi khô trước khi làm thành dưa món sẽ giúp chúng giòn và ngon hơn. Đặt nồi lên bếp, cho vào đó nửa lít nước mắm và nửa kg đường. Đun lửa đến khi đường tan hết thì cho thêm vào hai thìa bột ngọt, khuấy cho hỗn hợp tan đều, tắt bếp và để nguội.

Cách làm dưa món củ kiệu ngâm nước mắm

Nguyên liệu làm củ kiệu ngâm nước mắm

3 quả đu đủ vừa

3 củ cà rốt

300 gram củ kiệu

2 củ su hào

Ớt và hành tím

500 gram đường nâu

400 ml nước mắm

1 lọ thủy tinh lớn có nắp đậy

Gia vị: muối, bột ngọt

Bước 2: Phơi và nấu nước mắm ngâm dưa món: Cho đu đủ, cà rốt, củ kiệu, su hào ra nong hoặc mâm, phơi ngoài nắng đến khi khô thì mang vào. Bắc nồi lên bếp, đổ vào 400 ml nước mắm, đun sôi thì cho 500 gram đường nâu vào. Tiếp tục đun đến khi đường tan hết thì tắt bếp và để nguội.

Cách làm dưa món su hào cà rốt

Cách làm dưa món su hào cà rốt giòn ngon với vị chua ngọt dịu nhẹ luôn hấp dẫn người ăn một cách khó cưỡng. Cũng giống như các loại dưa muối khác, dưa món su hào cà rốt là món ăn chống ngán rất hiệu quả. Đồng thời, món ngon ngày Tết này còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp bữa ăn thêm ngon miệng. Bởi vậy, dưa món su hào ca rốt là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về.

Cách làm dưa món su hào, cà rốt

Để thực hiện cách làm dưa món su hào cà rốt, đầu tiên bạn cần chọn những củ su hào còn non, to, vỏ ngoài còn tươi, cuống không bị dập hay héo. Nếu mua phải su hào già, món ăn sẽ bị sơ và rất khó ăn. Tương tự như cách chọn su hào, bạn chọn những củ cà rốt to, vỏ mịn. Cà rốt không quá khô và có màu cam sáng. Các bước làm dưa món su hào cà rốt bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Su hào, cà rốt gọt vỏ, cắt mỏng, xốc muối cho ra bớt nhựa. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và để ráo. Nếu bạn muốn ăn ngay thì cho cà rốt và su hào vào tô. Ướp với 1 muỗng canh đường, tỏi, ớt băm nhỏ khoảng 30 phút. Kế đến bạn cho thêm một ít hạt nêm và 150 ml giấm ăn vào. Với cách làm này bạn có thể để khoảng 20 đến 30 phút cho su hào và cà rốt ngấm gia vị là có thể ăn ngay được.

Bước 2: Nếu bạn muốn để lâu thì cho cà rốt và su hào đem đi phơi khô. Sau đó cho vào hũ thủy tinh sạch có nắp đậy. Nấu 300 ml nước mắm cùng với 200 gram đường trắng, để nguội thì đổ vào hũ thủy tinh cho ngập nguyên liệu. Để trong mát khoảng 3 ngày thì có thể ăn được. Với cách làm này, bạn sẽ bảo quả được dưa món su hào cà rốt lâu hơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giấm với nhiều mức giá khác nhau. Theo truyền thống, người ta thường chọn giấm gạo để làm nước ngâm. Tuy nhiên, giấm hoa quả, giấm táo,… cũng là sự lựa chọn mới mẻ để làm món ăn của bạn thêm thú vị. Cách làm dưa món su hào cà rốt đậm đà khi sử dụng nước mắm cốt muối lên men. Đây là loại mắm giàu dinh dưỡng hơn và cũng có hương vị thơm thơm so với các loại nước mắm thông thường.

Cách làm dưa món chua ngọt miền Trung

200 gram đu đủ

200 gram cà rốt

100 gram củ kiệu

30 gram ớt

100 gram hành tím

200 gram su hào

500 gram đường

500 ml nước mắm

2 muỗng cà phê bột ngọt

2 muỗng cà phê muối

Nếu “bánh chưng, dưa hành, câu đối đỏ” là món ăn đặc trưng ngày Tết của người Miền Bắc, thì cách làm dưa món miền Trung ăn cùng bánh tét cũng là món ngon không thể thiếu đầu xuân. Dưa món miền Trung là món ăn quen thuộc, dân dã và giản dị rất phổ biến ở nơi đây. Món ăn được làm từ nguyên liệu rau củ như cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ kiệu,…và được ngâm chua chua mặn mặn.

Cách làm dưa món chua ngọt miền Trung

Các bước sơ chế nguyên liệu vô cùng quan trọng trong cách làm dưa món miền Trung, hãy đảm bảo các rau củ được gọt rửa sạch sẽ trước khi muối dưa. Củ kiệu bạn đem bóc phần màng bên ngoài và cắt gọn phần lá, rễ, cẩn thận tránh động vào thân củ làm xây xước vì khi ngâm nước thấm vào sẽ làm cho củ kiệu bị nhũn, mềm.

Bước 1: Củ kiệu cắt bỏ rễ, phần lá đầu. Hành tím bóc vỏ. Sau đó cho cả hai đem ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 phút thì vớt ra. Rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2: Đu đủ, cà rốt, su hào gọt vỏ, rửa sạch và bào mỏng. Hoặc bạn cũng có thể tỉa hoa hoặc cắt kiểu răng cưa. Sau đó cho tất cả vào ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 20 phút. Tiếp đến, bạn vớt ra, rửa lại nhiều lần và để ráo.

Bước 3: Cho tất cả nguyên liệu đi phơi nắng, khi chúng khô và teo nhỏ lại thì mang vào nhà. Đặt nồi lên bếp, cho 500 ml nước mắm và nửa ký đường đã chuẩn bị vào. Đun lửa vừa đến khi đường tan hết thì cho thêm 2 muỗng cà phê bột ngọt vào. Khuấy nhẹ để hỗn hợp tan đều, tắt bếp và để nguội.

Bước 4: Nguyên liệu sau khi phơi khô, bạn có thể trụng sơ qua nước sôi cho đảm bảo. Sau đó xếp vào hũ thủy tinh sạch. Đổ nước mắm đã nguội vào ngập rau củ. Đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát. Khoảng 2 đến 3 ngày là bạn có thể thưởng thức món ăn này rồi.

Cảm giác khi ăn là mùi vị giòn thơm đem lại sự ngon miệng vô cùng. Dưa món thường được sử dụng để ăn kèm với các món làm từ đồ nếp và thịt cá ngày Tết khi mà mọi người đã quá ngán vì ăn nhiều đạm. Để cách làm dưa món miền Trung chuẩn vị, cần có sự cẩn thận và tỉ mỉ của người làm. Nhờ đó, bạn mới có thể hoàn tất những miếng dưa món chua ngọt mặn đủ vị kích thích vị giác.

Cách làm dưa món chay ngâm nước tương

Cách làm dưa món chay là một chủ về ẩm thực được khá nhiều các chị em nội trợ tham khảo khi ngày Tết cổ truyền sắp gần kề. Món ngon ngày Tết thường nhiều dầu mỡ, chính vì thế, những món ăn chay thanh tịnh sẽ là sự lựa chọn thích hợp để chúng ta cân bằng bữa ăn của gia đình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

2 củ cải trắng

1 củ cà rốt

1 trái dưa leo

1 củ su hào

Ớt tươi

Ớt bột (Xem với các bước hướng dẫn chi tiết tại nhà)

Đường

Nước tương

Cách làm dưa món củ cải chay

Cách làm dưa món chua ngọt là không quá cầu kì, thích hợp cho những người ăn chay hoặc không thích vị mắm. Bạn sẽ cảm nhận được vị giòn tan của cà rốt, củ cải hòa quyện cùng với vị chua chua, ngọt ngọt của nước ngâm. Món này là ăn kèm với bánh tét, thịt nấu đông chay hay cả thịt kho tàu là số dách.

Bước 2: Phơi nguyên liệu và nấu nước ngâm Cho tất cả nguyên liệu đi phơi nắng. Nếu thiếu nắng bạn có thể chọn cách sấy khô. Đặt nồi lên bếp, cho 400 ml nước tương cùng 200 gram đường trắng vào. Đun sôi để đường tan hết thì cho thêm 1 muỗng ớt khô. Tắt bếp và để nguội.

Cách làm dưa món dưa leo chống ngán ngày tết

Cách làm dưa món dưa chuột đảm bảo độ giòn, cay, không bị nổi váng, nhớt là một trong những công thức làm dưa món đơn giản, dễ thực hiện. Đặc biệt, đây được xem như là một món ăn kèm hấp dẫn nhờ có vị chua ngọt, tươi mát. Vào những ngày nắng nóng như thế này, khi các món ăn dầu mỡ khiến bạn phát ngán, thì món dưa chuột muối xổi lại là một sự lựa chọn cực kỳ hợp lý để mọi người “giải nhiệt”.

5 quả dưa chuột

1 củ tỏi

2 quả ớt

3 quả chanh tươi hoặc 150 ml giấm ăn

Rau mùi, rau húng, rau kinh giới

100 gram đường

2 muỗng cà phê nước mắm

1 muỗng cà phê bột ngọt

Cách làm dưa món dưa leo ăn ngay

Bước 1: Ướp dưa leo với bột canh: Chuẩn bị sẵn một cái tô lớn rồi cho hết cà rốt, dưa leo vào. Để tạo độ thấm tháp, bạn nên cho một ít nước mắm cùng với bột canh vào ướp khoảng 5 – 6 phút cho ngấm.

Bước 2: Trộn các nguyên liệu muối dưa món dưa leo: Cho các nguyên liệu phụ gồm nước cốt chanh, tỏi nhuyễn cùng tớt băm vào tô. Dùng đũa để xóc nhẹ cho các gia vị thấm đều với nhau. Cách làm dưa món dưa chuột này không cần xóc quá kỹ, hoặc quá lâu. Vì làm như vậy sẽ khiến cho tô dưa món của chúng ta dễ bị chảy nước ra, mất vị giòn ngon.

Bước 3: Trang trí dưa món từ dưa leo ăn liền: Đợi 2 – 3 phút sau khi trộn dưa món, bạn rắc thêm rau thơm lên trên. Nhớ để lại một ít để khi bày ra đĩa thì để lên trên cho đẹp. Bạn có thể chuẩn bị sẵn một ít đậu phộng rang giã nhuyễn rồi rắc lên trước khi thưởng thức.