Đề Xuất 5/2024 # Facebook Chatbot: Cách Tạo & Sử Dụng Facebook Messenger Bot Hiệu Quả! # Top 2 Yêu Thích

Facebook Chatbot là một xu hướng marketing được rất nhiều người ứng dụng trong thời gian vừa qua, cá nhân Ngọc cũng vừa có một trải nghiệm thú vị và hôm nay ở bài viết này Ngọc muốn chia sẻ với bạn.

Phải nói thật rằng Ngọc là một người rất e dè với các ứng dụng marketing có gắn “khái niệm Bot” –  tức là Ngọc rất sợ một cái gì đó máy móc do các robot tạo ra vì khả năng lớn sẽ làm cho bạn và người dùng cảm thấy như đang làm việc với một chiếc máy chứ không phải với Ngọc.

Ngọc đang nói về cách tạo ra một chatbot (đại ý là con robot giúp tự động gửi tin nhắn đến khách hàng), cụ thể hơn đó là Facebook Messenger Bot.

Với những bạn mới thì có lẽ khái niệm này sẽ hơi phức tạp, nhưng đơn giản chúng ta cứ hiểu rằng thay vì chúng ta dùng email marketing  để gửi email cho khách hàng thì bây giờ chúng ta tạo ra một con bot có thể tự động gửi một-cái-gì-đó cho khách hàng qua ứng dụng nhắn tin của Faebook (Facebook Mesenger)

Facebook Chatbot là gì? Hoạt động như thế nào?

Về cơ bản Facebook Chatbot là một chương trình được lập trình sẵn & chạy tự động thông qua nền tảng nhắn tin của Facebook Mesenger. Tất cả các lập trình này được kết nối với fanpage của bạn qua mã API và hoạt động thông qua nền tảng nhắn tin của Facebook Messenger.

Ngay tức khắc sau đó một thông điệp chào mừng với nội dung:

Sau khi bạn chọn vào cần hỗ trợ “Các vấn đề khác…”

Cứ như thế, thậm chí khi bạn nói “Cám ơn Ngọc” thì ngay tức khắc bot sẽ hiểu và trả lời “ok bạn, nếu cần hỗ trợ gì thêm bạn có thể gửi cho Ngọc câu hỏi….”

Đó là cách hoạt động của Facebook Chatbot, mọi thức được lập trình một cách hoàn toàn tự động và chính xác đến từng chi tiết theo một kịch bản được xây dựng trước.

Như vậy có thể thấy Facebook Chatbot sẽ giúp cho bạn tự động hoá quy trình hỗ trợ khách hàng, giúp trả lời những câu hỏi mà khách hàng, đọc giả của bạn thường đặt ra. Chưa hết đó chỉ là những tính năng cơ bản ngoài ra Facebook Chatbot còn có thể:

Thu thập tất cả những người đã từng “chat với bot” vào một danh sách (giống như email marketing)

Phân loại danh sách đó thành từng nhóm khách hàng cụ thể khác nhau

Sau đó bạn có thể gửi tin nhắn cho những khách hàng đó qua nền tảng Facebook Messenger bất cứ lúc nào

Hoặc tạo ra một chuỗi tin nhắn tự động, dẫn dắt khách hàng đến hành động mua hàng hoặc đăng ký vào một chương trình nào đó…

Rất nhiều thứ khác mà một Facebook Chatbot có thể làm được.

Không thể phủ nhận rằng hiện nay các ứng dụng bằng trí tuệ nhân tạo (AI), robot là vô cùng quan trọng trong tất cả các lĩng vực cuộc sống nói chung và trong digital marketing nói riêng.

Trong đó Facebook Chatbot nổi nên như một lĩnh vực vô cùng tiềm năng bởi vì như bạn và Ngọc đều biết hàng ngày chúng ta đang dành rất nhiều thời gian cho Facebook.

Hầu như tất cả các trao đổi với bạn bè, khách hàng, người thân… đều được nhắn tin qua ứng dụng Facebook Messenger.

Thậm chí có một câu nói cửa miệng trong giới những người khi doanh online cũng như những người làm digital marketing đó là “cứ inbox cho tôi” hay “inbox để biết giá”… tức là nhắn tin qua Facebook Messenger.

Facebook Chatbot có thể thay thế Email Marketing không?

Nếu bạn là một blogger thì có lẽ trước đây bạn đã từng sử dụng email marketing để gửi thông tin cho người đọc, tạo chuỗi kịch bản email để nhằm chuyển đổi người dùng thành khách hàng… nhưng bạn biết đấy tỷ lệ mở email ngày càng giảm (đâu đó chỉ đạt từ 10-15%)

Cá nhân Ngọc là một người sử dụng email marketing rất sớm và rất thường xuyên nhưng đúng là theo kinh nghiệm thực tế dù vẫn cố gắng làm tốt nhưng tỷ lệ mở email ngày càng giảm theo thời gian.

Nhiều người đang cho rằng Facebook Messenger Bot sẽ “giết chết” email marketing, HubSpot đã từng nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mở tin nhắn qua Mesenger cao đến 80% và rất có khả năng trong một số lĩnh vực Chatbot Messenger đang dần thay thế email marketing.

Tất nhiên rồi vì người dùng càng ngày càng muốn một cái gì đó nhanh hơn, “mì ăn liền hơn”

Họ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi dùng điện thoại để đọc một tin nhắn qua Facebook Mesenger hơn là mở một email

Khách hàng và người đọc thường e dè trong việc cung cấp email cho bạn vì sợ bị làm phiền bởi thư rác (vì vấn đề spam qua email đã làm họ sợ trong nhiều năm nay)

Hơn nữa nếu bạn đã từng xây dựng một danh sách email thì bạn chắc chắn đã thấy để có 100 email đầu tiên sẽ mất rất nhiều thời gian so với có được 100 người dùng nhận tin qua Facebook Chatbot (cá nhân Ngọc có được 100 người qua Facebook Chatbot trong khoảng 30 phút)

Thiết lập một chuỗi tin nhắn tự động qua chatbot cũng sẽ nhanh hơn rất nhiều so với việc bạn chạy một kịch bản email

Chạy một chiến dịch quà tặng bằng chatbot sẽ hiệu quả và nhanh hơn rất nhiều so với email marketing

Đó là sức mạnh của Facebook Chatbot so với Email Marketing!

Tuy nhiên ở góc độ nào đó chắc chắn rằng email marketing sẽ không thể “chết”, nó vẫn phát huy tác dụng rất mạnh ở một số lĩnh vực. Đặc biệt email giúp kết nối với người đọc, khách hàng sâu hơn, cụ thể hơn và tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Đặc biệt khi dùng email marketing ngôn ngữ được bạn tự viết giao tiếp thực với khách hàng. Còn với Facebook Chatbot nếu không cẩn thận và quá lạm dụng người dùng sẽ rất dễ có cảm giác bị spam, làm phiền và biết ngay rằng “à hoá ra mình đang nói chuyện với một con bot”

Do đó sẽ tuỳ lĩnh vực kinh doanh mà bạn sẽ cần quyết định nên dành nhiều nguồn lực cho Facebook Chatbot hay Email Marketing.

Thậm chí đôi khi bạn sẽ cần kết hợp cả 2, ví dụ Facebook Chatbot sẽ đóng vai trò để đáp ứng nhanh các câu hỏi của người dùng, khách hàng.

Thậm chí Facebook Chatbot cũng sẽ phát huy tác dụng rất tốt trong việc đẩy khách hàng về trang thu thập địa chỉ email, sau đó email marketing sẽ làm việc còn lại đó là kết nối sâu, cung cấp thông tin gái trị hơn và chuyển đổi bán hàng…

Ok, vậy thì làm sao để tạo ra một Chatbot Facebook cho riêng bạn?

Hiện nay có 2 cách để tạo ra một Chatbot Facebook của riêng bạn:

Đó là tự viết một con chatbot bằng ngôn ngữ lập trình (nếu bạn là người biết về code). Ngay cả Facebook cũng có riêng một nền tảng chuyên hỗ trợ để xây dựng Messenger Bot

Dùng các công cụ tạo Chatbot được cung cấp từ những nền tảng bên ngoài (không cần biết về code – bên dưới Ngọc sẽ hướng dẫn cho bạn dùng cách này)

Hiện nay có rất nhiền nền tảng để giúp bạn tạo ra một Facebook Chatbot riêng của mình mà không cần am hiểu về lập trình, về cơ bản những nền tảng này giống như một bên cung cấp thứ 3.

Mạnh mẽ và nổi tiếng nhất phải nhắc đến đó là Chatfuel & ManyChat đây là 2 công cụ tạo chatbot từ các công ty nước ngoài được rất nhiều người sử dụng, những người làm digital marketing tại Việt Nam cũng rất thích sử dụng 2 công cụ này.

Công cụ chatbot của Việt Nam thì có thể kể đến đó là Harafunnel, Messnow đây là những doanh nghiệp Việt tiên phong tham gia vào các công nghệ marketing mới.

Bạn sẽ được yêu cầu kết nối với tài khoản Facebook, chọn “Tiếp tục dưới tên….”

Tiếp theo chọn “có” ở tất cả các mục để chatbot hoạt động tốt nhất. Nhấn “Xong”

Thông báo bạn đã liên kết chatbot Chatfuel với Facebook thành công như bên dưới. Nhấn “OK”

Chatfuel sẽ yêu cầu bạn chọn gói dịch vụ, với gói FREE bạn có thể sử dụng những chức năng cơ bản và có thể tạo ra một chatbot với 1000 người đăng ký.

Bạn hoàn toàn có thể dùng thử gói FREE trước và trong quá trình sử dụng có thể nâng cấp lên gói PRO bất cứ lúc nào. (phí $15/tháng)

Tíck chọn một số câu hỏi khảo sát & nhấn “Get Started” để chuyển sang bước thiết lập chatbot.

Cách hoạt động & cấu trúc của một Facebook Chatbot:

Mỗi một tin nhắn của Chatbot sẽ được gọi là một BLOCK

Trong một BLOCK sẽ chứa CARD(thẻ), ở đó có thể là chữ, hình ảnh, video… Ngay bên dưới sẽ các BUTTON(nút), nút có thể gắn link để chuyển hướng người dùng, số điện thoại hoặc chuyển sang một BLOCK khác.

Bước đầu tiên khi thiết lập một chatbot đó là bạn cần tạo ra một tin nhắn chào mừng (Welcome Messenger).

Ở hình trên bạn có thể thấy phía bên phải là Welcome Messenger mà Ngọc tạo ra, đó là một BLOCK có chứa chữ (text) chào mừng và hỏi bạn cần Ngọc hỗ trợ vấn đề gì?

Sau đó đưa ra 3 nút (Button) có sẵn ở các nút đó có thể gắn link để chuyển hướng người dùng về blog cá nhân hoặc nút cuối cùng là chuyển khách hàng sang một BLOCK khác để tiếp tục chat với bot.

Quan trọng ở đây: Đó là bạn cần phải hiểu khách hàng, người dùng của bạn thường hỏi về vấn đề gì để tạo ra một Welcome Messenger phù hợp nhất!

Tiếp theo bạn có thể thêm bao nhiêu button (nút) tuỳ ý theo kịch bản chatbot mà bạn dự định làm.

Ví dụ Ngọc sẽ tạo ra một button (nút) số 3 là: Vấn đề khác… để phòng khi khách hàng muốn hỏi về vấn đề nào đó.

Sau đó ở button (nút) “Các vấn đề khác…” Ngọc sẽ chuyển hướng khách hàng về Block đã tạo ra ở bên trên. 

Kết quả cuối cùng sẽ như thế này:

Ok tạm thời đó là những tháo tác cơ bản nhất để bạn có thể tạo ra một Chatbot Facebook cho mình.

Kinh nghiệm cho thấy việc tạo ra một chatbot không khó tuy nhiên để sử dụng chatbot hiệu quả thì không phải ai cũng ứng dụng được.

Tiếp theo chọn “Gửi tin nhắn” như hình dưới. Nhấn “Tiếp”

Nhấn “Hoàn tất”

Nếu bạn đã có một hệ thống email marketing thì việc kết hợp với Chatbot để tạo funnel (phễu) thu thập data khách hàng là một điều vô cùng tuyệt vời.

Ở đây Ngọc sẽ dùng ebook tiếp thị liên kết để tạo ra một block cho khách hàng tải về.

Bây giờ việc của Ngọc là tiếp tục tạo ra một block mới và đặt tên là “ebook affiliate”. Nút bên dưới Ngọc cũng gắn link để người dùng có thể TẢI NGAY ebook.

Một cửa sổ hiện ra:

Nhấn “COPY URL” để lấy link

Ngay tức khắc họ sẽ được chuyển sang Facebook Messenger và chatbot sẽ hoạt động ngay như hình bên dưới.

Và bất cứ khách hàng nào bắt đầu nhắn nút “TẢI NGAY” thì họ sẽ nhận được quà tặng, đồng thời từ bây giờ họ đã nằm trong danh sách data Facebook Chatbot của bạn.

Với data này sau đó bạn có thể tiếp tục tạo các tin nhắn, kịch bản để bán hàng, gửi những thông tin, để chạy chuỗi tin nhắn…

Tiếp theo:

Định dạng: Nên chọn loại “Văn bản & hình ảnh”

Quan trọng: Trong mục “Phần tải dữ liệu bot” bạn nên nhập Block name: tên block muốn chạy 

Như vậy với bài viết này Ngọc hy vọng đã giúp bạn hiểu về cách hoạt động của Facebook Chatbot, chi tiết cách tạo ra một chatbot cho riêng bạn cũng như cách sử dụng chatbot để thu thập data khách hàng tăng hiệu quả kinh doanh, marketing…

Thật sự với Facebook Chatbot nếu bạn có một kịch bản tốt, chi tiết thì hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên vì tất cả mọi thứ đều được hoạt động dựa trên cài đặt sẵn nên nếu quá lạm dụng đôi khi sẽ tạo ra tác dụng ngược vì vậy hãy cân nhắc!

Cá nhân Ngọc thấy rằng để dùng Facebook Chatbot hiệu quả nhất thì bạn cần phải hiểu người dùng, khách hàng của bạn hơn thật kỹ.

Bạn có đang dùng Facebook Chatbot? Kinh nghiệm của bạn là gì? Ngọc rất muốn nghe chia sẻ từ bạn!

0

0

votes

Đánh giá bài viết

Share

Telegram

Email

105

Shares