Thịnh Hành 5/2024 # Hướng Dẫn 3 Cách Làm Chả Ram Tôm Đất Bình Định Cực Ngon # Top 9 Yêu Thích

Cách làm chả ram tôm đất được biến thể do mỗi tay thợ lại kèm thêm một cách thức chế biến khác nhau. V ới nguyên liệu chính là những con tôm đất đỏ au tươi ngon, rán vàng ruộm,chả ram tôm đất mang một hương vị rất đặc biệt. Khi ăn chả ram, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của tôm, giòn tan hấp dẫn. Đây chính là món ăn thu hút du khách khi tới Bình Định. Cách làm món ăn này cũng không quá khó, bạn cũng có thể thêm vào thực đơn của gia đình như một món ăn đổi vị hàng ngày.

Cách làm chả ram tôm đất thứ nhất

Nguyên liệu chính làm nên chả ram tôm đất khá đơn giản gồm tôm đất, thịt ba chỉ, bánh tráng…

Khâu chọn tôm đất khá quan trọng để tạo nên hấp dẫn cho món ăn, tôm tươi được mua về rửa sạch, cắt bỏ đầu, lột vỏ ngoài, rút chỉ đen trên lưng tôm, có thể cắt làm 2 để cuốn nếu tôm đất lớn.

Sau đó ướp tôm với ½ thìa muối, đường và ít tiêu. Ướp xong đặt tôm vào trong tủ lạnh để 10-20 phút cho tôm thấm gia vị.

Thịt ba chỉ rửa sạch băm nhỏ ướp chung với gia vị. Bóc sạch vài củ hành tím sau đó thái lát mỏng rồi đem phơi nắng cho héo sơ qua.

Tiếp đến là khâu cuốn bánh tráng, trước khi cuốn nhúng bánh tráng qua nước cho mềm, làm từng cái để tránh bánh tráng bị khô, sau đó đặt vào mép bánh 1 con tôm, 1 ít thịt mỡ đã trộn nguyên liệu ở trên, vài lát hành tím. Giữ mép bánh rồi cuốn từ từ đến mép còn lại thì dùng lòng trắng trứng gà hoặc nước quét 1 lớp rồi cuốn tiếp.

Khâu cuối cùng để cho ra lò món chả ram tôm đất ngon đúng điệu cần một chút khéo léo để chả ram vừa chín giòn tới mà không bị cháy. Cho chảo lên bếp lửa, sau đó cho dầu ăn vào, lưu ý lượng dầu ăn nhiều đủ để chiên ngập được cuốn. Đợi dầu nóng, thả nhẹ nhàng chả ram vào trong dầu, vặn lửa nhỏ vừa, sau đó trở đều các mặt cho đến khi chả ngả vàng, gắp ra đĩa có lót 1 lớp giấy hút dầu.

Sẽ ngon hơn nhiều khi ăn chả ram tôm đất cuộn chung lại với ít rau sống, bún tươi và bánh tráng, chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Cách làm chả ram tôm đất thứ hai

Nguyên liệu cần có:

Tôm đất: 200g

Thịt ba rọi: 200g

Bánh tráng gói ram

Hành tím: 100g

Rau thơm, rau xà lách, dưa leo

Gia vị các loại: muối, tiêu, dầu ăn, nước mắm

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế:

Rửa sạch tôm, cắt bỏ đầu, để lại đuôi tôm. Sau đó lột vỏ, bỏ chỉ đen trên lưng tôm

Ướp tôm với ¼ thìa cà phê tiêu, ½ thìa cà phê muối.

Rửa sạch thịt bà rọi, cắt miếng dày 5mm, ướp gia vị như tôm

Hành tím gọt vỏ, thái mỏng. Sau đó đem đi phơi cho héo mặt là được

Bước 2: Cuốn chả ram:

Bánh tráng phải giữ cho ẩm và mềm. Bạn nên gói tới đâu dùng bánh tới đó để tránh cho bánh tráng bị khô, khó gói.

Dùng lòng trắng trứng gà để dính mép của cuốn chả.

Trải phẳng bánh tránh lên mâm, đặt vào bên trong sát mép bánh 1 con tôm, 1 lát thịt, vài miếng hành tím. Sau đó một tay bạn giữ chặt nguyên liệu, tay kia giữ mép bánh rồi từ từ cuốn tròn.

Khi cuốn gần đến mép còn lại thì quét một ít lòng trắng lên mặt bánh rồi cuốn tiếp. Nhẹ nhàng xếp các cuốn chả ram lên mâm.

Bước 3: Cách chiên chả ram tôm đất :

Chiên với lửa nhỏ. Khi thấy dầu bắt đầu xủi, vắt vào chảo vài giọt chanh để cuốn chả được vàng và giòn lâu hơn. Sau đó gắp từng cuốn thả nhẹ vào chảo. Cuốn chả chuyển sang màu vàng thì đổi bên. Dần dần chiên cho tới khi hết các cuốn còn lại.

Bước 4: Pha nước chấm:

Dùng 1 muỗng canh đường, 1 muỗng nước mắm và 2 muỗng nước lọc bỏ vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi. Đợi cho hỗn hợp nguội thì vắt chanh, băm tỏi và ớt đổ vào. Sau đó nêm nếm thêm sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn

Cách làm chả ram tôm đất thứ ba

Cách thức chuẩn bị nguyên liệu và cách làm tương đối giống cách thứ hai, tuy nhiên cách thứ 3 làm theo những người có kinh nghiệm làm chả lâu năm, có thêm mẹo nhỏ khiến cho chả ram giữ được độ giòn ngay cả khi để trong điều kiện bình thường 3 – 4 tiếng. Chả giòn nhất là khi được rán trong chảo dầu vừa tới và để nhận biết, người ta thường thả vào 1 đến 2 tép tỏi để thử độ vàng. Ngoài ra, người làm chả cũng không được chiên chả trên lửa to hoàn toàn bởi làm vậy dễ khiến chả cháy mà phần nhân lại không chín đều. Ở một vài nơi, phần bánh tráng dùng để cuốn bánh cũng có thể được nhúng qua nước chanh để tạo độ giòn cho vỏ bánh.

Chả ram tôm đất là một món ăn bình dị cả về cách làm và nguyên liệu. Chả là sự hòa quyện giữa các nguyên liệu như tôm, thịt mỡ và bánh tráng. Tôm đất và thịt sẽ được cắt nhỏ hạt lựu và xào đủ để thịt vẫn còn độ tái. Sau đó, chỉ cần lấy bánh tráng cũng đã được cắt nhỏ để gói phần nhân vừa xào, quết một chút bột mì vào mép bánh tráng rồi đem chiên đều là ta đã có món đặc sản chả ram tôm đất.

Điều đặc biệt ở món chả ram này chính là hình thức nhỏ nhỏ xinh xinh, ăn rất vừa miệng. Những miếng chả chỉ lớn bằng ngón tay út của người lớn, vì vậy người làm chả cũng cần chú ý chọn tôm đất nhỡ và cắt thành miếng nhỏ vừa đủ để khi cuốn không khiến chả trở nên quá to.

Chả ram tôm đất tại đặc sản Bình Định Bà Tròn được gói bằng bánh tránh Bình Định phơi sương nổi tiếng, vì thế sau khi chiên bạn vẫn có thể giữ được độ giòn ngon rất lâu. Món chả ram tôm đất nhìn qua giống như cách người miền Bắc gói nem. Nhưng miếng chả ram chỉ bé bằng ngón tay, bên trong không có quá nhiều nhân cùng với hương vị hấp dẫn, đây là món ăn rất hấp dẫn và “gây nghiện” đối với thực khách.

Món chả ram tôm đất nên ăn kèm với rau xà lách và các loại rau thơm cùng dưa leo xắt nhỏ. Món ăn này nên được nấu vào cuối tuần khi bạn có nhiều thời gian để chuẩn bị nguyên liệu, ngoài ra cũng có thể làm để đãi khách hay khi có dịp tiệc tùng. Món ăn đậm đà hương vị Bình Định này chắc chắn sẽ khiến cho các thực khách ấn tượng khó có thể quên.